Chapter Twenty

24 1 0
                                    

Dempster Alez

I can't sleep. Magaalas dose na pero ako nandito sa dalampasigan. Nagiisip kung paano maayos ang problemang nangyayari.

May paraan pa ba? Gayong may anak na ako?

(One week ago)

"Please, Maggie. Let's stop this. I don't want to hurt Savanah" nakaluhod ako sa harap niya at umiiyak.

"You love her that much? Kaya nagmamakaawa ka sa akin ng ganyan?" Pinantayan niya ako.

"No, Dempster paano tayo? Sasaktan mo nanaman ba ako kagaya ng dati?" Tears are running down on her cheeks.

"Paano ang baby natin?" Napatayo ako at napatingin sa kanya.

"W-what do you mean baby?" She stand up and hold my hand.

"I'm pregnant, remember the time when you woke up at my house?"

Yes, it was one month ago. May nangyari ba talaga sa amin? Wala akong maalala! I was drunk that night!

"Sht! Nagbunga na ba agad ang isang gabing hindi 'ko naman ginusto?!" Napasuntok ako sa pader.

"Ni wala akong kasiguraduhan kung may nangyari nga ba talaga! Lasing ako! LASING AKO!" Sinisigaw 'ko na sa kanya 'yun.

Umiiling lang siya habang patuloy ang pagiyak.

"Paano si Savanah? Paano Maggie? Paano ang babaeng mahal 'ko?" Hinawakan 'ko siya sa magkabilang braso.

"You should leave her, hindi papayag ang Papa 'ko."

Napailing ako. Anong ginawa 'ko?

Malungkot akong tumingin sa kanya.

"One week, just one week. Hayaan mo muna kami ni Savanah"

"Dempster!" She yelled.

"Please, after that iiwan 'ko na siya. Sa'yo na ako. Sa'yong sa'yo na!" I almost shouted.

Is this my destiny? To be with someone that i don't love? Is this my karma? For always hurting Savanah?

After we talked umuwi muna ako. Alam 'ko ngayon nakakaramdam na si Savanah. I'm so sorry.

I wrote a letter to Savanah.

Savanah ko,

I know the right day will come. Dadating ang oras na alam mo na ang lahat ng ginawa 'ko,namin sa'yo. At first, it was just all lies but God knows kung gaano na kita kamahal ngayon. I'm really sorry dahil lagi kitang nasasaktan. I'm always trying to protect you but i always ended up hurting you.

Sana intindihin mo pa ang mga sinasabi 'ko sa'yo. Hindi 'ko akalain na mamahalin kita ng sobra. There is something inside you that makes me fall for you each and everyday. Sana mabigyan pa ako ng pagkakataon na makabawi sa lahat ng sakit na ginawa 'ko sa'yo.

Please, don't cry. Mas masakit sa akin na nakikita kang ganyan.

I'm really sorry Savanah. I will love you until the end. You will be the one and only.

After i wrote my letter ay natulog na agad ako dahil sa sobrang pagod.

Nagising ako dahil sa isang malakas na pagbukas ng pinto.

"D-dad!" Sinalubong niya agad ako ng suntok.

"You bastard! Sinira mo ang malaking tiwala namin sa'yo! Anong ginawa mo! Hindi ka pa nakakatungtong ng kolehiyo, ama ka na?!"

"I'm sorry dad" napatungo na lang akos.

"You should be responsible for what you have done. Get up and wear something formal" ramdam na ramdam 'ko ang disappointment sa boses niya.

Eternal Love:Savanah AriaDonde viven las historias. Descúbrelo ahora