Rainbow Eyeglasses and Pink Teddy Bear...

120 5 2
                                    

"huh?? Ano bang dapat kong matandaan?" tanong ko sa kanya habang nakaupo kami sa bench, nasa garden kami ng bahay namin, pinapasok ko muna siya sa bahay. Nakaka-suffocate kasi ee, bigla bigla na lang siyang magpapakita tapos..

HUG??

"Hmm.. ako yung dati mong kalaro, yung kalaro niyo ni Tacoy? Hmm.. Aha.., Lulu tawag mo sa akin nun, kasi di mo mabigkas pangalan ko." sabi niya sa akin habang naka-smile.

"LU-LULU?? yung Amerikanong bata na payat??, ikaw yun? yung nerd??" grabe, ilang years na ba simula nung umalis siya??? 4 or 5?? Parang kahapon lang yun aa.......

Flashback (Year 2004)

"Saeng il chook ha hamnida~~

Saeng il chook ha hamnida~!

Sa rang ha nuen Lulu oppa

Seng il chook ha hamni da!!" sabay sabay naming kanta, syempre sa pangunguna ko...

Nga pala, Half-Korean Half Filipina yung mama niya kaya alam namin yung kantang iyan, tumira rin for two years si Lulu sa South Korea kasi andun grandparents niya..

"Kamsahamnida, nasaan na gift ko?" tanong niya sa akin, birthday niya kasi ngayon ee, nasa bahay nila kami ngayon, may sakit si Tacoy kaya ako lang ang um-attend ng party niya sa bahay nila together with his yaya, nasa England kasi parents niya at uuwi pa lang next week, kaya kami lang nandito..

"Tada~~" isang eyeglasses binigay ko, hehe peke lang siya actually kasi sa labas ng school ko lang binibili..

"Whatta?? bakit color orange?" hehe, sama ng tingin niya sa akin oh??

"Maganda naman ee, bagay sa'yo.." haha, dejoklang, mukha siyang timang nun, ampayat kasi niya tapos matangkad tapos lagi siyang naka-eyeglasses na mataas ang grado pero gondo ng mata niyang green..

"Hay, last year red, ngayon orange?, alam ko na yung next year.. YELLOW!" sabi niya sa akin na parang nang-aasar..

"Hala, paano mo nalaman?? Sinabi ba sa'yo ni Tacoy yun?? Hay, asar talagang Tacoy na yun.." hmm.. aha, may naisip ako.."Tama ka, pero dalawa bibigay ko sa'yo yung isa ay Gr--"

"GREEN!!, green na kulay na eyeglasses.." putol niya sa sinabi ko

"aw.., paanong?? Di ko pa nasasabi kay Tacoy yun aa??" Kaasar, ba't ang talino niya??? amp..

"Oh, eto na yung kapalit.." sabay abot niya sa akin ng Teddy bear, cute cute niya po...

"Thank you.." every birthday niya, binibigyan niya ako ng Teddy Bear para daw siguradong pag-iipunan ko birthday niya..

pero actually, kay Mommy lang galing lahat ng pambili ko, tapos tiangge pa, haha..

(Year 2005-2006)

Alam niyo na nangyari, binigay ko pa rin yung shades na Yellow at Green..Tapos the next year Blue na naman...same teddy bear na kulay pink pa rin binibigay niya..

(Year 2007)

"Bukas na birthday niya...ayieeeh.." sabi ko sa kanya habang nakaupo kami sa bench ng schoolgrounds namin..

My Pepper LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon