softie ♡ twenty one

39 1 6
                                    

"Omo, ang sweet niya! Ang swerte ni Aerin!"

"Hala? Pota, pengeng Kang Daniel!"

"People's Choice na yang dalawang yan niyan next week. Kita niyo,"

"Sana sila ulit sa Mr and Ms Produce!"

"Pota, nakakabitter amp,"

"Oh, mamayang 10 pupuntahan ulit kita." Sabi ni Daniel, kaya naman kumunot yung noo ko.

"Para san?" Tanong ko, at umiling naman siya. Ibinigay naman na niya sa akin yung bag ko na siya yung nagbitbit kanina kahit na pinipilit kong ako nalang.

"Basta. Andaming tanong," sabi niya, kaya naman nagpout ako saka pinalayas siya.

Nang makaalis na siya ay pumasok na ako sa room, kaya lang ay nakatingin naman silang lahat sa akin.

"Kayo na ba talaga?" Tanong naman nung isa kong kaklase, at kinabahan ako bigla.

Gago, anong sasabihin ko? Alangan naman sabihin kong hindi?

"Um, o-oo, e," sagot ko, at nagcheer naman sila na siyang ikinagulat ko.

"Pota, ang cute, nahihiya pa siya HAHAHAHA," sabi niya, kaya naman hindi ko na yun pinansin saka nagbuklat nalang ng notes.

Kailangan kong masanay.

♡♡♡
DANIEL KANG
active now •

daniel
sabay tayong mag
recess mamayang 10.
susunduin kita.

aerin
paano naman sina
daehwi at somi? saka
si jihoon? sila yung lagi
kong kasabay, e.

daniel
edi kasama natin
sila. hindi naman yun
problema.

aerin
daniel sa totoo lang
hindi ko alam kung
paano ako aarte. hindi
ko alam kung anong
aksyon yung gagawin ko.
nahihirapan ako.

aerin
kailangan pa ba talaga
nating magpanggap?
isa pa, tapos na yung
tutorial natin. bakit ba
kailangan pa natin na
magpanggap?
seen

daniel
kasi nasabi na natin.
papanindigan natin to.
sorry, kung ayaw mo o
nahihirapan ka. pwede
namang next week, after
ng pageant sabihin natin
na break na tayo.

daniel
pero please, mamaya,
sabay lang tayong
magrecess? may kailangan
akong gawin.

aerin
fine. magkaibigan
naman na tayo, diba?
hindi mo naman ako
ipapahamak.

daniel
hindi kita ipapahamak.
약속해요.

aerin
thank you.
seen

♡♡♡

"Saan ba tayo talaga kakain? Bakit antagal?" Tanong ko kay Daniel, dahil kanina pa kami lakad ng lakad.

Hindi ko alam, pero nandito na kami sa may tapat ng cafe sa school. Binuksan naman niya yung pinto at saka inuna akong papasukin, kaya I smiled at him.

Inilibot ko ang mga mata ko sa paligid, and nanlaki naman ang mga mata ko sa nakita.

Nakaupo si Daehwi at Somi sa table na may... 9 other people.

"Oh, hyung! Noona! Yes naman!" Sigaw ni Guanlin, at saka nginitian kami ng malawak.

"Hala, bagay nga," sabi naman ni Jaehwan, kaya nahiya ako saka nagtago sa likod ni Daniel.

I heard him chuckle, saka nilingon ako.

"Wag kang mahiya, pinanganak na siraulo na lahat ng yan." Sabi naman ni Daniel, kaya I giggled.

"Grabe ka," sagot ko, but he only shrugged.

Naupo naman na kami sa two empty seats na magkatabi, sa pagitan nina Jihoon at ni Seongwoo. Katabi ni Daniel si Seongwoo samantalang katabi ko naman si Jihoon.

"Noona, bagay kayo ni Daniel hyung. Promise. Kayo manalo ha? Umaaligid sina Eunbi sa spot na Ms Produce!" Sabi ni Daehwi, kaya naman nagtawanan kami.

"Pati si Moonbok, check daw sayo, HAHAHAHAHA," sabi naman ni Sungwoon kaya nagtawanan kami. Hindi dahil sa sinabi niya, kundi dahil sa tawa niya.

Lalo na nang sumabay si Jaehwan dun. Nagjamming pa sila sa nakakamurit na tawanan nila! Jusko.

"By the way, I'm Minhyun," pagpapakilala ni Minhyun, and I smiled as I accepted his handshake.

"I'm Jisung, napadpad lang ako ulit dito pero graduate na ako. May meet the family, kami, daw na magaganap e," sabi ni Jisung, kaya naman I laughed.

"Sungwoon pala," sabi ni Sungwoon, smiling.

"I'm Jaehwan," sagot ni Jaehwan habang nakangiti pa.

"Ong Seongwoo, at your service," sabi ni Seongwoo, at saka nagbow pa.

"Kilala ko na yung maknae line, hahaha," sabi ko naman, at nagcheer sila.

"Malamang, dinedemonyo tayo lagi ng mga yan-" sabi ni Somi, and Daehwi gaped.

"Oh my God, Somi. Ganyan na ba tingin-"

"Noooo!"

Nagulat naman ako nang maramdaman ko na may humawak sa kamay ko, kaya kinabahan akong bigla.

First time someone other than family and Somi held my hand.

Tinignan ko si Daniel, and he was looking worriedly at me as if hindi niya hinahawakan yung kamay ko.

Hindi ko maexplain kung paanong kumakabog yung puso ko, pero sa oras na yun ay parang kay Daniel lang ako nakafocus.

"Ayos ka lang? Sabi ko sayo agad mo silang makakasundo, e," bulong ni Daniel, at nginitian naman ako dahilan para mawala yung mata niya. Ang cute?

"A-Ayos lang," bulong ko, at saka tinignan yung kamay namin na magkainterlace.

He caressed my hand with his thumb, na siyang mas nagpatibok lalo ng puso ko. Lord, ano to? Bakit ko ba to nararamdaman?

"Your hands are sweating, kinakabahan ka rin ba?" Bulong niya, kaya naman nanlaki ang mga mata ko.

"Ikaw ba?" Tanong ko, and he smiled before slowly nodding.

Natahimik naman ako sa sumunod niyang sinabi.

"Fuck, Aerin, why do you make me feel this way?" Bulong niya, and I looked down.

Why are you asking me, samantalang parehas lang ang pinaparamdam mo sakin? Ano ba to?

softie ♡ kang danielWhere stories live. Discover now