Diana's POV
--
Nagising ako sa cellphone ko na paulit-ulit ang pagtunog. Bakit ba kasi "Fire alarm " yung alarm tone ko? Gustong-gusto ko na ngang ibato kaso wala nga pala akong pamalit kung masira man ito. Sana pala hindi na lang ako nag-alarm kung mabubwisit lang din ako sa umaga twing tumutunog 'to. Mabilis at may halong inis akong bumangon at may pagkatamad kong kinuha ang aking twalya na nakasabit sa aking cabinet.
I made it through the bathroom. Halfway through my bath, I remember I have a job to go into anymore. Oo, nagresign ako kahapon lang. Two years din akong naging assistant secretary sa isang private school dito sa Manila. After graduation, I decided to not teach but to be part of the administration of the school.
Talking about not wanting what you took in college, Yes I made the wrong decision. However, I still took the licensure examination and passed it. My father wanted me to become a teacher. He was very controlling that's why I ended up taking what I don't like.
The summer started and I just decided to go somewhere alone. I gave up my work for this - to do whatever it is that i want, which unfortunately is still unclear.
Pagkalabas ko ng banyo ay agad namang tumunig ang cellphone ko, may tumatawag.
"Dad....." I muttered nonchalantly.
"Why on earth did you resign?" Angry voice.
I rolled my eyes. Nakalimutan ko, kaibigan pala ni daddy yung may ari nung school. Bumuntong hininga muna ako bago magsalita.
"Dad,let me just do what I really want. A year. Give me year." A little pleading might work, i assume.
"Hindi na nga kita hinayaang magturo tapos ngayon kung anu-anong gusto mong gawin sa buhay mo! I won't tolerate this Diana. You find a job where you can teach or I'll take back the condo unit i gave you. I'm serious Diana!"
I did not respond and ended the call. Kanina ko pang gustong ibato tong phone ko. Jusko lord! I gave myself a deep sigh again. My phone rang again and that time it's Tita Wena, tunay na asawa ni dad.
"Yes, Tita?"
"Your dad was furious. What is your plan ba iha?" nag-alalang sabi nito.
"I just want to rest for a while Tita. Please just give me a year and I promise to do whatever he wants me to do." I pleaded.
Narinig ko ang pagbuntong hininga ni tita sa kabilang linya. "I'll talk to Albert. Just take care always at huwag mong alalahanin yung sinabi ng daddy mo, hindi niya gagawin yon. Okay? Ingat dyan love you."
"Thanks po tita. Kayo din dyan."
Pagkatapos tumawag ni tita humiga muna ako sa kama. Di ko namalayan na tumutulo na pala yung luha ko. I miss you, ma.
--------------
Isang linggo na rin ang nakalipas noong nag resign ako at hanggang ngayon wala pa akong nagagawa sa gusto kung gawin. April was supposed to be a vacation month and here I am locking myself in my condo unit. Pumaya si dad sa isang taon kong hinihinging pahinga basta ako na daw bahala sa mga gastusin ko which is ako naman talaga gumastos sa sarili ko simula nag Manila ako. I decide to just lease the other room. Two rooms with one comfort room naman tong unit ko. Balak ko din kasing umalis this whole vacation month, buti na lang nakuha ko yung backpay ko.
I was just randomly browsing the internet nang mag ring yung doorbell. Oh, nandito na siguro yung magrerent. Sabi kasi ni tita taga samin lang sa Cabanatuan yung isang uupa. Hay nako si dad hanggang sa taong makakasama ko siya pa din ang masusunod. I did not bother to ask the name and address basta sila pumili wala na akong magagawa.
BINABASA MO ANG
I Heart You (FRANKIANA)
FanfictionFRANKIANA STORY Iyan ang itinatak ni Diana sa hopeless niyang puso dalawang taon na ang nakaraan. Pero paano kung walang respeto si Tadhana sa nag mo-move on niyang puso at pinagtagpo pa ulit sila ng taong gusto na niyang kalimutan. At hindi lang 'y...