----
"Gosh, Diana. Buti nalang di homophobic yang bestfriend mo." Sabi ni Lou na tuwang tuwa kay Franki. Lou and her girlfriend Kiara kasi were too clingy pagdating na pagdating pa lang naming. I know medyo nabigla si Franki but she doesn't mind. Lalo tuloy akong humanga sa kanya.
They were busy talking about stuff and work and I was busy eating the sisig they ordered when suddenly Vianca leaned on my shoulder.
"OMG. Yieeeee." Kantsaw naman ni Joey samin. He's gay btw.
"Di ko kinekeri to mga bakla." Pasunod pa nito. Nanlaki ang mata ko ng marealize ko na katapat lang namin si Franki. OMAYGHAD Vianca!
I saw the look of confusion on Franki's face because she's frowning but easily when back to smiling when Joey started talking to her again. Crap.
"What was that?" Bulong ko kay Vianca.
Nginitian lang naman ako nito at binaling ang atensyon sa alak at sa microphone. Nasa isang karaoke place kasi kami.
Nagtuloy tuloy lang kami sa pagkanta at pag inom. It was fun tho. Franki's having fun too.
"We're planning to go to Laiya this October. Wanna join guys?" anunsyo ni Vianca. Ako okay lang kaso hindi ata pwede si Franki.
"Makakasama ba si Franki?" Tanong naman Mitch.
I looked at Franki that seems to be thinking. "I haven't taken any leave, siguro pwede ko naman siya gamitin this year."
Nagbunyi naman ang lahat syempre lalong lalo na ako. I smiled at her and she smiled at me too.
That night was fun. Vianca's been ashow off and I had no choice but to let her do it coz I didn't even know how to react. Ugh.
---
Madaling araw na rin noong matapos kami. Hinatid na kami ni Vianca sa condo.
"Thanks Vianca." Said Franki and kissed each other's cheek.
"Ingat pag uwi." Sabi ko ang opened the driver's door for her. Tinapik naman ni Vianca ang kaliwa kong pisngi before she get in the car and say goodbye.
"I had so much fun tonight Diana." Franki said. We were walking back on our unit.
"Buti naman." I said and got curious on her thoughts about Lou and Kiara.
"Masyadong PDA si Kiara at Lou no. HAHAHA. Lakas mang inggit."
Tumawa din siya. "Oo nga e. nakakainggit sila. May forever nga daw sabi ni Mitch. Since highschool pa pala sila." Sabi nito looking so amused with that thought. Napangiti ako.
"Pero okay lang naman sayo yung ganong set-up?" I asked again.
Tumingin ito sakin. "You love who you love." She smiled at ikinawit ang braso niya sa braso ko. I smiled and didn't say anything.
"Sweet niyo ni Vianca ha. Maybe I underestimated you, malakas nga ang dating mo sa mga kakabaihan." Sabi pa nito.
Ayan na naman po siya. Bakit naalala ko na naman yung----.
Okay. Pareho kaming natahimik.
"Anyway, I'm so excited for the Laiya get away." Putol nito sa katahimikan.
"Yeah, me too." Yun na lang ang sinabi ko. Malakas? Siguro, pero sayo walang wala akong dating.
---
It was a weekend and we went home in Cabanatuan. I was currently unpacking my things when Tita Wena came in my room. She sat on the bed.
"What makes our Diana to come home more often?" ngiti nitong tanong sa akin.
BINABASA MO ANG
I Heart You (FRANKIANA)
FanfictionFRANKIANA STORY Iyan ang itinatak ni Diana sa hopeless niyang puso dalawang taon na ang nakaraan. Pero paano kung walang respeto si Tadhana sa nag mo-move on niyang puso at pinagtagpo pa ulit sila ng taong gusto na niyang kalimutan. At hindi lang 'y...