----------
"Franki, makakapagleave k aba this Friday?" Tanong ko kay Franki. Pauwi na kami sa condo.
She said."I can't. Sorry, maybe sa susunod na lang. I have so many things to do pa rin kasi."
Para naming gumuho ang mga building na nadadaanan naming sa narinig kong yon.
Pinitik ni Franki ang tenga ko dahilan para magising ako sa kaartehan kong nararamdaman. "Umayos ka ha, nagdadrive ka. Mamaya ka na mag emote."
"Ayst!" inis kong tugon nito.
Tumawa lang naman siya at binuksan ang radio. Iniisip ko pa rin yung malungkot na outing na yon dahil hindo siya kasama.
"Mag enjoy ka don ha. Ilangoy mo na lang ako."
"Sige." Matamlay kong sabi.
She giggled. "Wag ka ngang maglungkot lungkutan dyan." Sabi nito at pinisil ang pisngi ko.
--
--
Days passed and the Laiya outing happened and we were on our way to San Juan, Batangas. Everyone were all excited except me. Oo, malungkot ako kasi hindi nakasama si Franki. Ayoko sana siyang iwang mag isa sa condo pero itong magagaling kong kapatid na si kuya Bryan at si ate Mae na daw ang bahala kay Franki. Niyaya ko din sila na sumama sakin sa Laiya pero mas pinili nilang samahan si Franki sa Manila. Good thing nandyan sila.
Nang makarating na kami ay agad kong inayos ang mga gamit naming dinala ito sa inupahan naming house cottage and we also rented a cottage near. They wanted to stay till next morning kaya naman napakadami naming dala. Vianca and others went to the beach which was meters away lang naman sa cottage na inoccupy naming.
"We deserve this vacation mga beks!" sigaw naman ni Mitch habang nagtatampisaw na sa dagat.
The sky is clear blue in this afternoon. Sakto lang at hindi mainit ang hulab ng araw. Malamig na hangin at tahimik na kapaligiran. Kami pa lang ang nandoon ng hapong iyon sabi kasi ni Kuya Jun, yung kausap naming, mamaya pa daw gabi yung dating ng iba.
Later that afternoon, Lou and the others tried the banana boat and jet skiing. Kami naman ni Vianca ay nasa cottage lang.
"Mga bakla! Tara na. sumama na kayo samin. Jet ski tayo." Tawag ni Mitch samin at pakaway kaway pa. Motioning us to go there.
"Vianca, bakit ayaw mong sumakay?"
"Eh ikaw bakit ayaw mo?" balik tanong nito sakin. Ayoko kasi wala ako sa mood. Iniisip ko si Franki. Hay, I hope she can see and experience this.
Ayoko naming sabihin yung dahilan ko diba. For once, I am being sensitive around Vianca. I held her hand and went to where they are.
"O ayan, yung lovebirds na Kj, sasama na." sabi naman ni Abi at nagtawanan silang lahat.
Hala, love birds? Sino? Kami? Hala.
"Mga bakla, sumakay na lang kaya kayo ano? G na!" sabi naman ni Vianca at inirapan ang mga ito. Ako naman ay tahimik lang na sumunod sa kanila.
We wore life jackets and the kuyas assisted us on riding the boat.
"You ganna drive." Vianca said at pinauna ako sa pagsakay. Wala na rin naman akong nagawa at sumunod na lang. sumakay na rin siya sa likod.
I started to accelerate but with balance. Ang hirap talagang mag balance nito, pero keri lang. The others were enjoying the ride by themselves.
Vianca is also enjoying it. Sumisigaw pa siya something about being free and not thinking about life and stress. Natatawa na lang din ako sa babaing 'to. So carefree.
BINABASA MO ANG
I Heart You (FRANKIANA)
FanfictionFRANKIANA STORY Iyan ang itinatak ni Diana sa hopeless niyang puso dalawang taon na ang nakaraan. Pero paano kung walang respeto si Tadhana sa nag mo-move on niyang puso at pinagtagpo pa ulit sila ng taong gusto na niyang kalimutan. At hindi lang 'y...