Chapter 22

74 5 0
                                    

Diana's POV

At ang taong pinakaayaw kong makita Ay nandito kasama ko. Nakaupo at masayang nakatingin sakin. Nakadekwarto at nakataas ang dalawang kamay na inilagay ito sa likod ng kanyang ulo. Nakikipagkita ako sa school kung saan kami nagtapos.

"Diana. I miss you so much. "

Nagtatalo ang isip ko kung babalian ko ba muna nang buto si David dahil sa nangyari o yayakapin ko muna siya dahil bilang isang kaibigang tunay ay miss na miss ko na siya.

"So gay David. " Seryoso ko pa ring tingin sa kanya.

Tumikhim ito at umayos ng umupo. A very manly sit that emphasizes his upper body muscles. Oh Great. Oo, gaya ng sabi ko noon,  gwapo si David at mas lalo syang gumwapo ngayon. Naiinis ako. Bwisit na lalaking 'to.

"Look, I'm sorry. " He started. "I was a douche. "

Yes, buddy. You are a big douche.

"Oo naman David. Isa kang walang kwentang boyfriend kay Franki at kaibigan para sakin. " I said truthfully. Hindi na siya nagulat pa sa sinabi ko na parang alam na rin naman niya na sasabihin ko iyon sa kanya.

Ngumisi ito. "You actually won Diana. " At seryosong tiningnan among muli.

I frowned coz I didn't get what he meant. "Won where exactly? "

Ngumiti ito at ininom ang iced tea at nagkibit balikat. Hindi ko alam kung inaasar ba ko ni David o talagang walang hiya lang talaga 'tong kaibigan kong ito.

I glared at him. "What happened? Why did you leave Franki? "

He crossed his arms and smiled. Mukang walang balak sagutin ang tanong ko.

"David, please kakarating mo lang huwag mong pinapainit agad ang ulo ko. " Kalmado Kong sabi pero konti na lang mababato ko na 'to.

Tumawa ito dahilan para magtinginan samin yung ibang nasa bleacher.

"Hindi ka pa rin nagbabago Diana. You're still this grupmy and cocky and annoying friend. "

"You're confusing the he'll out of me, David. "

"Naalala mo noong napasagot ko si Franki after our basketball game? We went on the field and told her I love her then I asked her to be my girlfriend and she said..... "

"Cut that. I'm not interested. " I looked at him coldly. Letse to. Ang insensitive.

"I love her so much. "" Seryoso nitong sabi at huminga ng malalim.

Humigpit ang pagkakahawak ko sa note ng iced tea na hawak ko.  Alam ko sa sarili kong naiinis ako at nasasaktan. Dahil kaharap ko ngayon ang pinaka kinatatakutan kong tao. Pero ganunpaman alam ko din sa sarili kong hindi na ko dapat pang umatras sa aking nasimulan. I will pursue my feelings with Franki no matter what happen.

"I love her too. " I'm now staring at him.  Parang mga batang naghahamunan sa isat Isa.

"You're a coward. " Pasunod ko pa.

Ngumisi ito at umiling iling na parang hindi makapaniwala sa sinabi ko.

"We both know who's more coward here. " At matalim niya among tiningnan.

"Remember when I told you to court her?  Hindi mo ginawa diba? Kasi duwag ka. "

Fuck. I remember. I was in the corner watching them a few of our friends gather around them as David confessed her feelings for Franki. Oo, naalala ko. Naalala ko ang katangahan ko noon. Babae ako at babae siya at alam kong hindi siya papatol sa kapwa niya babae. Kasi natakot ako, hindi ko kasi mabasa kung ano ba talagang gusto ni Franki.

I Heart You (FRANKIANA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon