Chapter 26

97 3 0
                                    

Franki's POV

--

Ginusto ko 'to diba?  Kaya ito ako ngayon, mag isa. Vianca was right. I need to be honest with myself. I have to face whatever it is that I'm feeling with Diana.

Happy Birthday to me. Sabi ko sa sarili ko habang kinakain ang ice cream na binili ni Diana noong isang araw. She surely pays attention  to what I like.

"Na sana ako parin.... Sana ako na lang... Sana ako na lang ulit. "
Basha naman oh. Nakikisabay ka pa sakin. Isang malalim na paghinga tuloy ang nagawa ko at tsaka sumubo ulit ng ice cream.

Heto ako nanunuod na naman ng one more chance. At para naman akong sira na napangiti nang maalala ko yung sinabi ni Diana sakin na... 'May second chance na movie na Franki, Hindi ka pa rin nakakamove on sa one more chance? ' at yung nakakatuwa niyang itsura na parang hindi makapaniwala sa gusto ko.

Where are they anyway?

Naiinis pa din ako sa kanila. Ayokong tawagan Si David at ayokong gambalain Si Diana kung nasaan man siya ngayon. Oh Franki, you know where she right now.

Kainis!

And here I am recalling what Vianca had said. Am I letting Diana slip away? Would I want her to slip away?

Bakit...bakit may takot akong mawala siya?  The fact that she's my bestfriend, that she's...someone who makes this heart beat fast....the reason why this brain of mine can't think properly. Yes, really. I don't want to lose her now.

And I feel so threatened by Vianca. I know, she can get Diana.

Isang malalim na buntong hininga na naman ang nagawa ko. Uuwi na Lang ako bukas total wala na namang pasok eh and it's Saturday. Diana promised me that she'll be taking me somewhere on my birthday. Hay. Nakakainis ka self,  alam mo yon!?

Ano ba, hindi ko na napanuod yung last part.

Nagulat ako nang biglang bumukas ang pinto at iniluwal si Diana. Pareho kaming gulat na napatingin sa isa't isa.

"Franki. " mahina niyang tawag sa pangalan ko at tsaka isinara ang pintuan Sa likod niya. Ako naman ay parang batong hindi makagalaw Sa kinaroroonan ko. Bumilis ang tibok ng aking puso. This is....stop Franki. Kanina lang iniisip mo siya, ngayon nasa harap mo na.

Itinuon ko na lang ang sarili sa t.v. shocks credits na. Ano ba yan. Agad kung hinanap ang remote. Muntikan pa ngang malaglag yung ice cream cup sa mesa. Remote, where are you?

"Happy Birthday. " and I feel her presence near. Near as in beside me. On the couch sitting.

"Walang gift ha. Di mo ko binigyan nung birthday ko eh. " and I heard her playful voice. Nilingon ko siya just to see her smiling. Bug there is something wrong with her smile.

I gave her my smile too pero pilot. Di nakaabot sa mata.

"I thought you'd stay the night with Vianca? " ang sakit nang lalamunan kung itinanong iyon sa kanya.

Ngumiti ito at tumungo.

"I just wanted to greet you a happy birthday, personally. Right at this very moment. " and she checked her watch. "1:30 am. Great. "

Palihim akong napangiti. Hindi ko alam pero masyado akong natuwa sa ginawa niya. Pero aalis din ba siya?

"Aalis ka din ulit? " parang hindi ko ata boses yung lumabas. Bakit parang may tonong ayaw ko siyang paalisin?

Tumingin si Diana sakin at ngumisi dahilan para makita ko na naman yung maangas niyang expression. We were for a moment locked ourselves into each other's gaze. Diana looked at me like she's looking for something I am afraid to show. Hindi ko na namalayan ang until until naming paglapit sa isat isa. At sa hindi alam na dahilan, walang pagtutol ang nangyari nang magkalapit ang aming labi. Yes, Franki you want this right. You even admitted to her how you love kissing her lips.

I Heart You (FRANKIANA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon