Diana's POV
"Hindi mo ba susunduin si Franki? At bakit ganyan ang mukha mo? Ang pangit pangit!"
I glared at her. Badtrip na nga ako kasi lumabas na naman si Franki with that Sir Marco. Tssssk.Kakarating lang ni Ate mula don sa conference na pinuntahan niya. Ang dami niyang bitbit.
"Anong dala mo Ate?" Agad na tinungo ang kanyang mga pinamili niya. Hinampas naman niya yung kamay ko nang akma kong kukunin yung Pringles.
"Aray!"
Sinamaan niya ko ng tingin.
"Hindi dito kakain si Franki. Lumabas siya with Sir Marco, yung kasama niya sa work." Inis kong tugon kay Ate at kinuha na yung pringles. "Magluto ka ha."
Tiningnan ako ni Ate Mae na tila may gustong itanong. But I ignored it and sat on the sofa. I called Vianca that moment and invited to have a dinner with us. Gusto rin daw siyang makita ni Ate Mae.
Saktong dumating si Vianca right after Ate Mae finished what she's cooking.
"Holaaaa. I brought beer!"
"Vianca!" halata sa boses ko ang pagkagulat at hindi pagsang ayon sa narinig.
"Kidding, softdrinks lang 'to." She said and winked at me. Then she went directly to Ate Mae and kissed her cheeks. "Ate ang KJ ng kapatid mo no?"
Tumawa lang si Ate Mae at sumang ayon naman dito. Ayst. Napag tulungan na naman ako.
Naghanda na rin kami for dinner. Vianca's been so clingy kahit kaharap si Ate. Nilagyan ako ng rice at nilutong menudo ni Ate tapos gusto pa kong subuan. Sinasamaan ko nga ng tingin. Ito naming si Ate Mae, tawa lang ng tawa. Pinagtitripan na nga ako nung isa hindi pa ko iligtas. HUHUHUHU
"Vianca, balita ko niyaya ka ni Bryan mag Palawan?" may nakakalokong ngiti si Ate na ibinigay kay Vianca.
Tumawa naman si Vianca. "Oo, Ate. But don't worry si Diana pa rin naman ang laman nito." At itinuro ang kanyang dibdib.
Unbelievable.
Umiling iling na lang din ako bilang reaksyon.
"Wala ba talagang chance ang kapatid kong yon?" tatawa tawang sabi ni Ate Mae. Nako Kuya Bryan. Kung kumakain ka man ngayon malamang kanina ka pa nabilaukan.
Tumawa lang si Vianca at tumingin sakin. "Hindi ko pa alam ate. May hinihintay pa kasi ako." Sabi nito at kumindat.
Omayghad.
"Kayo talagang mga bata kayo." Iiling iling na tugon ni Ate.
Masaya kaming kumain. Halos puro si Kuya Bryan lang yung pinagusapan naming. Botong boto talaga si Ate Mae kay Vianca for Kuya. Good thing Vianca knows how to ride the conversation.
After dinner, while they're busy talking about things, ako naman ay iniisip si Franki. Nasan na kaya siya. Pauwi na kaya sila? Checked the time and it was 9pm.
"I think I have to go home na Ate Mae. Thank you sa dinner. Sa uulitin?" sabi nito and they hugged each other.
Hinatid ko si Vianca palabas ng Condominium.
"Diana."
Napalingon ako kay Vianca nang tawagin niya ang pangalan ko. Ngumiti lang naman siya at walang sinabi. Ang kulit lang talaga.
"Diana." Tawag nga uli sakin. Malapit na kami sa labas nang matanawan ko ang dalawang pigura malapit sa entrance ng lobby.
It was Franki and that Sir Marco.
"Diana." Muling pagtawag sakin ni Vianca ang for the third time I looked at Vianca for I don't want to see how Franki let that guy kiss her. I turned around.
BINABASA MO ANG
I Heart You (FRANKIANA)
FanfictionFRANKIANA STORY Iyan ang itinatak ni Diana sa hopeless niyang puso dalawang taon na ang nakaraan. Pero paano kung walang respeto si Tadhana sa nag mo-move on niyang puso at pinagtagpo pa ulit sila ng taong gusto na niyang kalimutan. At hindi lang 'y...