Azea's POV
"You're fired."
Pagkapasok na pagkapasok ko sa opisina ko, yan kaagad ang bumungad sakin.
"P-po? B-bakit po?" mangiyak ngiyak na tanong ko.
"You're 3 times late this week!" Bulyaw sakin ng boss ko.
"B-but-" I was gonna say my excuse when he suddenly cut me off
"No buts. Your last pay check is on your table. Pack your things and leave."
"Yes sir."
I'm walking home with my office things in the box I'm holding. I was about to cross the street when I heard someone scream
"Help! Magnanakaw! Huliin nyo!" Sigaw ng isang matandang babae. Sakto namang Tumatakbo papuntang direksyon ko yung magnanakaw.
Ibinaba ko yung box na hawak ko at dalhin dun sa box natapilok yung magnanakaw. Hindi ko alam kung matatawa ba ako o maaawa sa magnanakaw. Kinuha ko yung bag ng matandang babae sa magnanakaw na hanggang ngayon ay nasa sahig parin. Buti na lang at tumilapon sa harap ko yung bag. Kinuha ko na rin yung box ko at dali-daling pumunta sa matandang babae.
"Salamat iha." sabi nya nang ibigay ko sa kanya yung bag
"Walang anuman po." Tugon ko ng naka-ngiti. "Sige po, mauuna na po ako, maghahanap pa po kasi ako ng trabaho." Pagpapaalam ko dito.
"Anong pangalan mo?" Tanong nita sakin
"Azea Cruz po"
"Naghahanap ka ng trabaho?" Masayang tanong nya.
"Opo." Sagot ko.
"Ito iha oh." Sabi nya at may inilahad sa akin na calling card. ''Tawagan mo na lang ako at pwede kitang bigyan ng trabaho.'' Kinuha ko ang calling card at nagpasalamat.
Nang maka-uwi ako ay tinignan ko ang calling card at tinawagan ito.
"Hello? Who is this?" Mataray na tanong ng nasa kabilang linya.
"Ummm... This is Azea po."
"Oh, Azea, iha. Are you gonna accept the job?"
"Ano po bang trabaho?"
"Meet me at the starbucks. I'll be waiting for you there tomorrow at 3 in the afternoon."
"Sige po." I said and ended the call.
YOU ARE READING
Maid Of A Cold And Arrogant Beast
RomantizmAzea Cruz. 24 years old. Living away from her parents to work para meron syang maipadala sa magulang nyang nasa probinsya. Living with her best friend, Zaylee Santos. Lucas Bonneville. Half Japanese and Half Filipino. 27 years old billionaire. Cold...