Chapter 1

6 0 0
                                    

" And we are here again passing sa teritoryo ng secret crush mo..." bulong ni Lisa sa akin. kinambatan ko sya sa pamamagitan ng mata na huwag maingay.

Papunta kami  sa editorial room ni Liza, pareho kaming associate editor ng  school paper ng University namin .

Malapit lang  sa gym ang editorial room at need namin mag pass by  sa hallway ng mga  tamabayan ng mga varsity player, at isa na si Victor Cuenco dun.

Your Guwapo ,  sabi nila pero para sa akin you have  a bit of all, Guwapo, Pogi, Charming  and the rest is Malakas  ang dating mo, not to add your driving your  own car pero known ka bilangArogante yes! may pagka bully na astig  ka in a humorous way.
pero the irony hindi ka kinaiinisan,  dahil, bukod na sa magaling ka na Varsity player, hindi ka rin nawawala   mga Top  Intelligent ng  Engineering department .

at kung ako tatanungin gusto ko kitang kainiisan , pero malakas ang charm mo kaya hindi ko magawa or else.. Crush kita!
at sa isip ko  baka ako lang ang palihim na may crush sa iyo kasi, normally ang mga babae literal nag swoon pag nakikita ka,

"pare,mahal kita tandaan mo. kaya iyong utang kong isang libo next year ko na babayaran... hihintayin mo naman ako dba? " Narinig kong nagsasalita ka at always andoon ang  humorous bully tone mo.

Narinig  ko pang tumutol ang kausap mo

" oohhooo, ipang date mo lang iyon tapos sa isang linggo iba na date mo, pare nakakahirap iyan!"

" at least isipin mo sa akin nakatabi ang pera mo!"

Tawanan ng malakas ang lahat ng nandun.
at it goes on and on.

diretso lang kami ni  Lisa sa paglalakad. its always been like feeling ko dumadaan  kami sa isang mainit na lugar pag andun ang mga grupo mo, parang feeling ko  nga akala nyo yata sa inyo lang ang hallway na iyon, pero hindi ako nakatungo basta diretso lang ang tingin ko. Hindi ko ipapahalata na at ease ako pag nakikita ko ang presensya mo Victor!


" as always na dis armed  ka  na naman  Rada ni aroganteng Victor sa ganung style nya."

" hindi naman, happy crush lang iyon..." sagot ko.
" happy crush? 2 years na iyang feeling mo girl..nagkaka ugat n ng pag ibig iyan..." sabi ni Lisa na nanlalaki pa ang mata habang sinasabi iyon,

Tinaasan ko lang ng kilay si Liza at saka tumawa.

------
Patapos ng Second sem ng first year ko sa college ng  una kitang makita. I was walking papunta sa History class ko ng biglang hinarang mo ako para manghiram ng ballpen.

" Miss freshman, may black ballpen ka?" tanong mo sa akin , hindi ka naman intimidating ... pero malakas ang dating mo , Hindi ka dark hindi ka din maputi  ,your tall I know  tinitingala pa kita kahit ang height ko ay wala sa catergory na " maliit "
, tapos iyong smile mo na laging pilyo ang dating na parang may iniisip lagi na kung anong ka naugthyhan  sa utak mo!

Pansin ko nasa Varsity team ka cguro naman.. bukod sa  tipo  mo pang doon..  naka Basketball uniform ka at may nakasulat na " Sophomore Varsity " pero mas mukha kang third year college.

Binigay ko sa iyo ang ballpen.
ngumiti ka saka kumindat.

" isosoli ko na lang sau..." sabay tingin mo sa kulay ng id ko. thru kulay malalaman kung anong department ang isang estudyante.

" Arts and Letters dept..." tango tango ka habang sinasabi mo  iyon.at naisip ko kaya mo nalaman na freshman ako dahil sa kulay naman ng pinakatali ng id. white pag first year.

ngumiti lang ako. kumindat ka lang at saka tumalikod ka na

Hindi ko alam kung bakit that moment nag start na magkaroon ng  paro paro ang aking tyan tuwing makikita kita.

At cguro din sa dami ng nakakausap mo nakalinutan mong isoli ang ballpen ko tapos minsan na nagkasalubong tayo  , though hindi ako sure kung nakita mo ako dahil may kausap ka sa fone, parang dedma lang ako sa sayo.

Expecting ba ako? hindi naman..eh kinuha mo ung ballpen ko eh! saka may boyfriend ako that time, si Allvin he is not from our school, natatandaan ko minsan sinundo nya ako, one week eksaktong hiniram mo ang ballpen ko.

" May nanliligaw ba sayo na varsity dito?" tanong ni Alvin pagkalabas namin ng campus ng school.

kumunot ako sabay illing.

" why?" tanong ko

" nakatinging kasi sa atin iyong isang varsity player,"

Naisip ko baka ikaw, baka isosoli mo na iyong ballpen ko. baka nahiya ka sa boyfriend ko.. at  naisip ko din meron ka naman pla ng Salitang 'Hiya"

hahahha.

Tapos  nag bakasyon na hindi mo na sinoli ang ballpen ko at nabalitaan ko may girlfriend ka nung  sumunod na school year . hanggang sa makikita na lang kita sa campus kasama si Michele, ung girlfriend mong maganda. feeling ko nga wala kayong nakikita sa mundong ibabaw dahil mahihiya ang cotton candy sa tamis nyo.


tapos after sometime nabalitaan ko wala na kayo ni Michelle,
nag break na din kami ni Alvin.

tapos madami pa akong narinig na pangalan ng babae na nainvolved sayo syempre
cguro sikat ka...sabi nila, pero baka nga kasi kahit mga teacher na kabataan ata nag swoon din sa iyon, edi ikaw na!

hindi ko nga alam kung bakit  naririnig ko ang balita, hindi naman ako nakiki chismis...

ay kasi nga pla madaming may crush sa iyo saka ung ibang ka team mo sa varsity may Gf na naging classmate ko,

Through small grapevine dumadating sakin ang balita.

Minsan pa nga kasama kang sunundo dun sa gf ng ka varsity mo, kung lahat halos ng classmate ko binati ka, at huwag ng idagdag may ibang teacher pa na lumapit sa iyo

ako lang talaga dedma at tuloy tuloy akong lumabas hindi naman kita friend para batiin out of the blue " victor!", baka isipin mo pa im one of those " swoony girls" of yours.

kaibigan ko na si Liza that time, hindi ako maka get over ata sa hiniram mo ballpen ko tapos dedma ka lang ng makita mo ako.

We became busy sa pag apply para maging associate writer /editor  ng School newspaper,

tapos  I lost track sa iyo,

tapos ngayong  third year na ako,
nalipat ang offfice ng editorial room malapit sa  gym kaya nakita na naman kita and  as always at for sure ako hindi mo ako matatandaan.

Pero nasabi ko kay Liza na crush kita minsan nanood kami ng laro nyo, grabe magaling ka talaga, saka youre lalakeng lalake dating, hindi dahil sa varsity player ka pero iyon talaga arrive mo... grabe! at mas dumami na ang paro paro sa  tiyan ko pag nakikita ka.

Pero! I would rather keep it as a secret.. wala lang, better be like that .

hindi naman sa insecure ako. ayaw ko lang maging " one of the girls" na may gusto sa iyo.
 
-----

Secret Crush KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon