Chapter 2

4 0 0
                                    

“ Girl may laro bukas pla ang ang school natin against sa St John Univesity, magagaling players doon..” nag edit ako ng column ko sa sa school paper namin  title ng column ko “ Our Voices”

“ Magaling pa kay secret?” paharot kong tanong

“ naku” naku”, kung ka arogantehan ang labanan  walang tatalo!”

“ ang harsh mo sa kanya ang simpatico kaya nya saka  i find his “ ka arogantehan  “ so interesting! “  sagot ko habang nagtitipa sa keyboard ng pc ko.

“ girl.. bakit hindi mo kaya sabihin sa kanya iyan...”sabi ni Liza bigla.

at natawa ako. Alam ni Lisa hinding hindi ko gagawin kahit sa panaginip.

“ Huwag kang tumawa dyan sabi ni Chief Editor tayo daw ang mag cover , wala si Ariel, may sakit.”

si Ariel associate editor din na may hawak ng sports column.

Medyo parang alanganin ako dun ah, kasi pag kami nag cover at nanalo sila kakausapin pa namin sila.
At naisip ko baka biruin ako ni Liza ako pa mag interview   sa iyo! oh my!

“ huwag mo akong lolokohin sa kanya  pag andoon na tayo ha?”
pa warning ko kay Liza

“ depende sa suhol mo..!”  sabi nya.

Natawa na naman ako.

-----
4  pm ang start ng game. bago pa magsimula nandun na kami ni Liza.

And wow! ang gwapo mo talaga ! iyon ang pwede ko lang masabi kasi  ang sarap mong titigan lalo na ngayon  nakikita ko kinakausap mo ang  grupo ng mga freshman.

“ pinaka malakas ang hiyaw nyo sa  akin mamaya ah? hayaan nyo na ang ibang team mates ko bsta sa akin lang ...” naririnig kong sabi mo.

andoon na rin ang mga kalaban nyo from other school sa kung anong kagaguhan mo nung nag pra practice sumali ka sa kabilang Team
Tawanan ang mga nandun sa gym.
at pinagalitan ka ng coach nyo at ginawa mo hinalikan mo sa pisngi ung coach. natawa na lang sa iyo.

tapos bago magsimula ang game nakipag apir ka sa lahat ng kalaban sabay sabi mong

“ team mates kaya. natin itong school na ito laban lang!” tawanan na naman ang tao sa gym.

-----
When the game started biglang parang nagbagong anyo ka. para kang leon pag na sa iyo bola walang dapat kumuha at para kang lawin sa bilis pag nakukuha mo ang bola!

“ infairness kay Victor magaling talaga...” bulong ni Lisa
“ as always...” sagot ko.
“ kaya always kaya nyang dalhin pagka Arogante nya!” sarcastic na pabiro na sabi ni Liza.

At sumunod naman  ang mga freshman sa iyo , mas malakas ang tili pag nasa iyo ang bola.

during 4th quarter medyo naging mainit ang laban. mas gumaling ka pa!
and as usual , nanalo ang school natin, at ikaw ang MVP.!
wow! na wow!

Tuwang tuwa ang lahat ng taga school natin na nasa Gym.
At ako? Pumapalalpak ang  Sistema   ko! Hahaha

Buti na lang andoon si Mr . Silas ang editor in chief namin sya na  lang ang nag interview sa team and coach nyo.

Hindi pa kami umalis dahil andun pa si Mr. Silas, ng kaunti na lang ang tao tinawag kami ni Mr . Silas.

Picture taking daw sa mga players , ng palapit na kami ni Liza
isa sa mga  Varsity may narinig akong nagsabi.

“ ay si Rada..”

Tumingin sa akin si Lisa narinig din nya siguro.
pero dedma lang ako .

its unusual na bagay  iyon kasi wala naman akong kinakausap sa mga Varsity.
or baka naisip nila nasan si Ariel mas sanay sila na hindi ako ang makikita pag tungkol sa kanila ang isusulat sa school paper.

“ We need this picture  along with the column..” instruction  ni Mr. Silas sa amin ni Lisa at kasama kami sa picture taking.

hindi kita makita  sa grupo ng narinig ko may tumawag sayo,

sa gitna kami nag pwesto kasama kayo ng lahat ng team mo at coach nyo .

Ng biglang nagulat na lang ako katabi na kita. .
at hindi ko alam kung ang iispin ko dahil  isip mo yata isa ako sa mga “fan” mo.
Inila gay mo sa balikat ko ang kamay mo sa porma na parang naka yakap ka sa akin,
at ramdam ko medyo dumikit ka pa ng mas malapit kahit hindi pa nag sasabi ng  “compress” si Mang Kany , ang photographer ng school.

nakita ko nanlaki mata ni Liza , pero kunwari dedma lang ako, hindi kita tiningnan, ayaw kong maisip mo big deal sa akin iyon.I just go with the flow.

at ng matapos  nag suggest ka pa na isa pang shot .

Muntik ng humulagpos ang composure ko ng bigla mong hinawakan ang kamay ko, sabay taas, doon na kita tiningnan , pero doon ka na nakatingin sa photographer.

mahigpit ang hawak mo sa kamay ko, naisp ko kaya siguro mahirap kunin ang bola sa kamay mo.ganoon kang humawak.

Tapos na ang pictorial  nagpasalama t na si Mr. Silas sa inyo at Inaalis ko na kamay ko,
hindi mo binitawan agad ,ng tumingin ako sa iyo , nakatingin ka lang  sa akin at sa unang pagkakataon nakita kitang walang kapilyuhan sa mukha mo nor sa aura mo.

Inalis ko agad ang tingin ko sayo, at nung tinawag kami ni Mr. Silas at papalapit na sa atin saka ka lang bumitaw.

Hindi na ako lumingon pa sa inyo. at si Lisa kinambatan ko ng tingin na wala munang pag usapan.

Si Mr Silas ang gumawa ng whole news , ini edit lang namin tapos wait lang namin iyong picture then I publish  na namin bukas.


Secret Crush KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon