Chapter 4

5 0 0
                                    

Kausap ko sa hallway na daanan ng lahat ng estudyante ang isang grupo ng 3rd year pyschology student, i fefeature kasi sila sa school paper namin.ng may narinig akong tumawag sa iyo.

hindi ko alam kung sadya mo ba or talagang nagkataon lang nasa likod kita at doon kayo nag usap ng tumawag sa iyo,

its all about engineering matters I guess. ng bigla kang na Good Day sa amin,

nakita ko nangiti ang mga kausap ko at nag good day sila.

nilingon kita at binati din.

" Good morning Victor.." nakangiti ako ng tama lang. nakita ko parang nagtaka ka, pero sandali lang tapos ngumiti ka na rin.

Sabay naman biglang nagpaalam na ang mga kausap ko at ma late na daw sila sa susunod na klase. at nandon ka pa rin hindi ka pa umaalis.

ngumiti pa rin ako sa iyo nung paalis na ako.

Hindi ko alam kung tama ba ginawa ko dahil sinabayan mo ako sa paglalakad nagkaroon tayo ng chance mag usap bukod sa plano kong ngiti at simpleng pagbati lang sana para sa iyo.

" Rada, manghingi din sana ako ng copy ng picture, nakita kasi ni Papa kay Diego, bakit wala daw ako,sabi ko manghihingi ako sa iyo..." isip ko para kang bata na nanghihingi ng Candy saka parang kilala ako ng Papa mo sa pagsabi mong manghihingi ka sa akin.

Ngumiti ako bago sumagot.

" okay lang, mga bukas siguro maibigay ko na busy lang ako today..."

" thanks punta na lang ako bukas doon sa editorial office."

pagkasabi mo noon akala ko magpa paalam ka na nagtanong ka pa kung may klase na ako sinabi ko na lang na oo, kahit mamayang pang 11:30 klase ko at 10:45 plang ng umaga,

sabi mo sasabay ka na din dahil pupuntahan mo si Diego na ngayon ko naiisp ka departamento ko nga pla iyon.

At sinabi mo your reading my column.

" Thanks , buti naa appreciate mo kahit engineering ka?" kumunot ang noo mo tapos natawa ka. sa tanong ko na iyon.

Opps! baka may mali sa tanong ko.

" Saan naggaling iyong tanong na iyon?" nakatawa ka pa rin naman.

Huminto ako saka humarap sa iyo bago sumagot.

" hindi ba kayong mga Engineering more on parang lahat dapat sakto..." nakakunot pa rin ang noo mo sa sinasabi ko. tapos ang ginawa mo pa hinawakan mo ang tenga mo way ng pagsasabi mong naghihintay ka pa rin sa sasabhin ko.

Natawa tuloy ako sa iyo. hala medyo nabuksan ko ang gate ko sa iyo.

" ganito na lang parang feeling ko wala kayong time sa mga ganoong bagay. its more on parang hindi ang tipo nyo ang magbabasa ng ganoon.."

Tumawa ka na naman.

"then you got a new article para sa column mo, ang title

"the misconception to engineering students."

Tumango tango ako.

" hmm pwede..." sagot ko natatawa ,

nakita ko madadaan tayo sa ibang mga ka varsity mo. kinabahan ako baka mag harutan, normal kasi iyon mga harutan.

Tiningnan ko sa peripheral vision ko nakatingin ka sa kanila ,

pero pag daan natin , walang harutan na nangyari, mukhang mga seryoso pa nga sila, binati mo lang sila at sinabi mo pupuntahan mo si Diego.

Ngumiti lang din ako sa kanila.

at nung malapit na tayo sa building namin, nakasalubong ko si Lisa, na pinipigilan mangiti.

Secret Crush KitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon