Galing ako sa high school department to check out ung mini editorial room nila , on my way sa building namin ng biglang may tumawag sakin.
" Rada..."
" kuya Alfred?"
paglingon ko nagulat ako sa kanya, kapitbahay namin dati pero lumipat sila ng ibang place nung nasa First year high school ako at 4th year naman siya.
walang humpay na balitaan, binati ko pa ang car nabanggit nya na mag transfer si Kitty ang bunso niyang kapatid sa school namin kasama nila Tita nila para kausapin ang Registrar . OFW kasi mga parents nila
" Akalain mo nga pla high school na rin sya time pass by so fast , Saan ka work ngayon? "
" Network Engineer ako sa may Atrica Sys...Call center company...."
habang nagsasalita si Kuya Alfred nakita ko si Diego na dumaan ,
ngumiti siya sa akin , ngumiti din ako.
update din kami sa lovelife kasi noong araw lagi ko syang nakikita iba iba kasama
" loka ka talagang bata ka oo, wala sa kanila ang Gf ko ngayon good boy nako" tawanan na naman kami.
ng biglang parehas kami nagulat may nag pass by na car na parang nag pra practice na sasali ng car racing or sasali kaya sa off road racing!
Oh! the arrogant part of Victor of you is in! ikaw pala iyon!
nakita ko umikot ka sa Campus at nung nasa gawi ka namin, natigil kami sa pag uusap ni kuya Alfred , nagulat ako biglang umatras ka at huminto sa tapat namin.
"pare aalis ka na ba?" bungad mong tanong kay Kuya Alfred pagkababa mo ng window mo. ngumiti ako sa iyo tumango ka lang.
" hindi pa pare.." nakangiting sagot ni Alfred.
at nagulat akon dahil bigla mo nalang hininto ang car engine mo at bumaba ka. Hinarangan mo ang car ni Kuya Alfred.
" mag-tatagal ka pa pla, dto ko muna i-park ha? ma late na kasi ako sa practice namin, nasa gym lang naman ako.."
Sabay talikod mo. hindi mo man lang hinintay na sumagot ako or si Kuya Alfred.
" kilala mo?" natatawa si Kuya Alfred
Tumango ako.
" Mukhang ang little girl ko ay nililigawan ng big man ah..." parang nanghaharot na sabi nito.
Namula ako pero, hindi ko eksaktong alam kung ako lang hinaharot nya or dahil umeksena ka kanina Mr. Victor Cuenco, and he is reading it like how Liza reads it.
" naku, wala ngang magkamali eh..." sagot ko sabay tawa
" ang daming parking sa gawi dun" sabay turo nito sa isang side ng campus.
Tumawa ako, hindi ko lang alam kung mas namula ako. and he is reffering "you"
Mr .Cuenco.
" Gusto kasi noon laging malapit sa gym.saka ito yata ang space na gusto nyang pinaparkingan.
" defensive!" biro ulit ni Kuya Alfred.
" may girlfriend na iyon ..." sagot ko nakatawa.gustong patayin sa isip nito ang about Victor and Me.
Iniba ko na usapan pa maya maya pa dumating na sila Kitty at Tita nila.
Kaunting kamustahan at nag senyas na si Kuya Alfred na aalis na sila
" baka pwedeng tawagan mo na si big man mo, aalis na kami..." panghaharot ni Kuya Alfred.
" parang ako din iyon, walang cellfone" pasakay ko sa biro nya at nagpaalam ako para puntahan ka sa gym.
BINABASA MO ANG
Secret Crush Kita
RomanceGustong gusto ni Rada Alcarez si Victor Cuenco ang top varsity player ng school nila , pero she kept it by herself kasi she doesnt want to be one of the " swoony girls" na nagkaka gusto kay Victor. and she was not ready sa mga sumunod na pangyay...