Kabanata 8Messages
"U-uhm... Are you going home, now?" I asked hesitantly.
Nasa tapat na kami ngayon ng bahay. Ilang minuto na ang dumaan mula nang dumating kami ngunit hanggang ngayon ay nakatambay pa rin. I don't know if I should invite him to come over.... for dinner or what. It's rude to just let him go home without even inviting him inside our house. Para mag-dinner o magkape muna?
Should I let him?
Isn't it that fast? Parang ang bilis naman kasi!
He didn't say anything. Tiningnan n'ya lang ako at pinanood kung anong susunod na sasabihin. Probably weighing my reaction.... then looked away.
"I'll go home." tipid nitong sabi sabay buntong hininga.
I suddenly felt the awkward silence between the two of us. I should invite him inside some other time. Wait. May next time bang sinabi?
Tumikhim ako at binura ang nasa isipan.
"O-okay... Thank you sa paghatid.." I smiled at him before opening the front seat's door to get out. May sasabihin pa sana s'ya ngunit piniling itikom na lang ulit ang bibig at 'wag na lang ituloy.
Pumasok na ako sa loob ng bahay at hindi na pinanood ang pag-alis ng kanyang sasakyan. Ang lakas ng pagtibok ng puso ko, para akong nanggaling sa isang mabilis na pagtakbo. It's beating wildly na pakiramdam ko pati ulo ko'y nararamdaman ang malalakas na pintig nito.
Hindi man lang nagtanong si Mommy kung bakit nauna pa ang sasakyan ko sa akin pag-uwi. Dumeretso ako sa aking kwarto para makaligo at mailagay ang mga gamit.
The whole day feels so unbelievable. Andaming nangyari, Nadia's stuff with her ex, ang pagkakakita namin ni Icarus at ang paghahatid niya sa'kin dito sa bahay.
I buried myself on the bubbled water with floral and sweet scent in the bath tub, and somehow, it helps to release the stress the day had caused me. Na-stress ba talaga ako? Nagulantang siguro. Ang bilis kasi! Ang bilis ng mga pangyayari at hindi ko inasahan ang mga iyon. Lalong-lalo na ang pagkikita namin ni Icarus!
Ano na'ng mangyayari bukas? And on the next day? On the other day? Kinakabahan ako! I'm so clueless! Natatakot akong malaman kung anong opinion n'ya sakin! Alam n'ya na rin kung saan ako nakatira!
Wait.
Paano niya nga pala nalaman? Wala akong natatandaang sinabi ko sa kanya ang address ng bahay. Hindi ko rin naman s'ya ig-i-nuide kung saan s'ya dapat lumiko o ano, kaya paano n'ya nalaman ang lugar ko? Because the way he drive a while ago is like he really knew where were my location is. Hindi rin s'ya pinuna ng guard kanina nang papasok pa lang kami sa subdivision. Lagi ba s'ya dito kaya kilala na s'ya ng guard? Argh! Isa pa 'to!
Pagkatapos magbabad sa bath tub at lahat ng ritual ng paliligo, ay nagbihis na ako nang simpleng damit na pambahay. Wearing an oversized dark blue round neck T-shirt paired with a black short shorts, I went to the dining for dinner. Pagdating ko'y naroon na ang aking kapatid at si Mommy't Daddy, ako na lang pala ang hinihintay.
Gaano ba ako katagal sa bathroom?
I smiled at them. "Kanina pa ba kayo naghihintay, Mommy?"
Ngumisi si Cael at hinawakan na ang kamay ko... for prayer. "Ikaw ang maglelead ng prayer, Ate. Ikaw ang huli.,"
Ngumuso ako sa sinabi ng kapatid. "Okay, then...." I closed my eyes and started the prayer for the food.
Our four seater rounded table made enough closeness for the four members of our family. The inverted root of the acacia tree serves as a hand holding a rounded glass.
YOU ARE READING
Succubus
RomanceShe's deeply inlove with him. She can do even the hardest things just to get in touch with him. She gave her all. Even he was impossible. She's willing to take the risks even there's no assurance if he'll fall. Not sure if she'll win his heart. If s...