Chapter 64: Dangerous

203 9 0
                                    

Mars' POV

"Mark, no!" sigaw ko at tumulo ang mga luha ko. Bigla nalang may tumaas na parachute.

"Hello, babylove!" sigaw ni Mark at tinaas niya yung banner na hawak niya na may nakasulat na, "Will You Marry Me, Babylove/Sweetheart/Babe/Love/My Future?"

Naiyak akong natatawa.

"Gago ka, Villareal!" sigaw ko habang tumutulo yung luha ko pero may ngiti ang labi ko. Unti-unting lumapit sa akin yung parachute at bumaba na siya. Agad ko naman siyang niyakap.

"I don't want to lose you again, don't do that. That's too dangerous" sabi ko at tumutulo ang mga luha ko. Pinunas niya naman yung luha ko at hinalikan niya yung noo ko.

"What's your answer?" tanong niya.

"No" sabi ko.

"What?" tanong niya na parang disappointed.

"No need to ask, you know my answer" sabi ko at tinignan niya ako na parang nalilito.

"So, what?" tanong niya.

"Hindi mo ba gets? It's a yes!" sigaw ko at hinalikan niya ang labi ko.

"When is the wedding?" tanong niya.

"Excited mo noh" sabi ko.

"Siyempre" sabi niya at binatukan ko siya.

"As long as the wedding is ready, then fine, pakasal na tayo" sabi ko at yumakap ulit ako sa kanya. Bumaba na kami ng rooftop at sakto naman ang pagsalubong nila ng confetti.

"Congrats!" sigaw nilang lahat kaya napangiti ako.

"Ikakasal na rin kayo" said Mom.

"Mars, I have something to tell you in my office" sabi ni Dad kaya sinundan ko siya.

"Hindi mo half-brother si Ken" sabi ni Dad.

"What? How?" tanong ko.

"His mother think that I'm the father of her son but she is wrong" sabi ni Dad.

"Oh okay" sabi ko at yumakap sa akin si Dad.

"You know, I think Mark was the one caused your amnesia when you we're a child but I'm wrong. I realized that, mas magiging safe ka pala sa tabi niya" sabi ni Dad at sumilip ako kay Mark saka hinalikan ni Dad yung noo ko.

"Go now" sabi ni Dad at agad kong pinuntahan si Mark. Niyakap ko siya.

"You're crying again" sabi niya at pinunas niya yung luha ko.

"I love you, my one and only" sabi ko.

"Mahal din kita, higit pa sa salitang sobra" sabi niya as he kissed my lips.

Pumunta kami sa bahay nila Mark at dun daw magaganap ang engagement party naming dalawa. Astig noh! Agad agad.

"Oh, babylove, magpalit ka na sa taas" sabi ni Mark.

"May damit ba ako dun?" tanong ko.

"Siyempre, always ready ako" sabi niya kaya napangiti na lang ako. Umakyat na ako sa taas saka ako nagpalit at bumaba na ako pagkatapos kong mag-ayos.

"Ganda ng babylove ko ah" sabi ni Mark habang nakatayo siya sa pinakadulo ng hagdan sa baba, nakapalit na siya. Always ready talaga.

"I know right" sabi ko sabay flip ng hair.

"Kailan pa naging masungit ang babylove ko?" tanong niya.

"Grabe ka naman, hindi naman ah" sabi ko at hinawakan niya yung kamay ko. Pumunta kami sa harap at kinuha niya yung microphone.

"Again, nagbalikan na kami ulit. Kahit ilang ulit kaming naghiwalay, eto pa rin kami, stay strong kasi sabi nga ng iba, kung talagang kayo ang itinadhana, kayo pa rin ang magkakatuluyan hanggang sa huli" sabi ni Mark at nagpalakpakan ang mga tao.

"Let's start the party!" sigaw ni Ken. Nakipag-usap naman kami ni Mark sa mga bisita hanggang sa lumapit sa amin si Moren. Pumagitna ako sa kanilang dalawa.

"I'm not doing anything" sabi ni Moren kaya pumunta ako sa tabi ni Mark.

"I'm here to wish you well, I love you, Mars. Even if it hurts, it's okay, for you to be happy. Because if your happy, I'm happy too, like yung ginawa ni Mark noon sa atin" sabi niya na naka-smile pero kitang-kita mo pa rin sa mga mata niya ang kalungkutan. Napayakap ako sa kanya.

"Thanks, Moren" sabi ko.

"Magagalit si Mark" sabi niya at itutulak na niya sana ako pero nagsalita si Mark.

"Go on, it's okay" sabi ni Mark kaya napayakap din sa akin si Moren. Nang maghiwalay kami sa aming yakap, pumunta na rin kami ni Mark sa iba pang bisita.

Tapos na ang party at unti-unti nang nawawala ang mga tao. Bigla namang lumapit si Maggie sa akin na lasing na lasing.

"Congrats, best pren, una na ako" sabi niya.

"Sure ka bang kaya mo?" tanong ko.

"Oo, kering keri yan" sabi niya at paekis ekis pa siyang naglakad palabas ng bahay.

"You think, dapat natin siyang tulungan" sabi ko kay Mark na papasok sa pintuan.

"Huwag na, kaya na niya yan" sabi niya.

"Pero..." sabi ko.

"Wala ka bang tiwala sa kanya?" tanong niya.

"Meron pero nag-aalala lang ako" sabi ko.

"May magbabantay sa kanya" sabi niya.

"What do you mean?" tanong ko.

"Basta, saka mo nalang yun malalaman" sabi niya kaya tumango na lang ako pero hindi ko pa rin maalis sa akin ang mag-alala. Natulog na kami after naming mag-shower, magpalit, at mag-dinner.

Paggising ko, nakita kong nakatayo si Mark sa pintuan na nakasandal.

"Bangon na, asikasuhin pa natin yung kasal natin" sabi niya.

"Huh? What?! Ngayon na talaga?!" sigaw ko.

"Oo nga, para next week kasal na tayo" sabi niya kaya natawa na lang ako.

"Sige na" sabi niya.

"Oo na, maliligo na, excited?" sabi ko bago ako pumunta sa banyo. Pagkatapos nun ay kumain muna kami ng breakfast saka kami pumunta sa isang bakery.

Pumili at um-order kami ng cake at sumunod kaming pumunta sa isang botique.

Pumili na rin kami ng susuotin namin at sabi ni Mark ipapatahi pa daw.

"Sir, hindi po namin yan makakayanan ng one week dahil marami po pa kaming ginagawa" sabi ng babae.

"I will pay everything basta unahin niyo lang itong sa amin" sabi ni Mark.

"Pero Sir---" napatigil yung babae dahil sa takot nito kay Mark.

"Gagawin niyo ba yung gusto ko o babagsak mamayang gabi itong business niyo?" tanong ni Mark.

"Hoy" sabi ko sabay siko kay Mark.

"Sige po, sige po, Sir. Gagawin na po namin" sabi ng babae at pumunta siya sa parang isang kuwarto na bodega.

"Grabe ka naman" sabi ko.

"I will do everything para hindi ka lang mapunta sa iba" seryosong sabi niya kaya nagsmack kiss ako sa labi niya.

"Ang seryoso mo naman" sabi ko sabay yakap sa kanya. Naramdaman ko naman ang pagngiti niya.

"Ayaw ko ng ganyang, yung palaging serious" sabi ko.

"Okay" sabi niya at hinalikan niya yung noo ko. Pumunta pa kami sa iba't ibang lugar para asikasuhin ang kasal.

Busy din pala ang ikakasal noh, akala ko noon, masaya sila bago ikasal. Yun pala, stress muna bago kasal.

Fake Love And Revenge (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon