Chapter 1: For the first time

26 0 0
                                    

"hello jenny..nasan na kayo ni sir? ha? nasa quarters na kayo? nak ng tokwa naman o..bakit di niyo ako hinintay matapos? wala naman akong kilala dito eh..geh, sasakay nalang ako ng jeep pabalik jan. nu ulit pangalan nung school na tinutuluyan natin? ah, ok..geh geh bye na"

kainis naman. di manlang hinintay nila sir na matapos yung event ko. wala naman akong magagawa eh, babalik nalang ako sa quarters.

"bayad po. sa N.E. Elementary School po, isa."

kapagod at kalurki ang topic sa editorial kanina. di ko alam ang issue na yun. haaaaaay..mauuwi ko pa ba ang bacon o itlog na ang mauuwi ko sa division namin? ako nga pala si Christina Zeuqram, editorial writer at pinalad na makasama sa regionals. at ito na, pauwi galing sa contest matapos iwanan ng coach ko at ng isa ko pang kasama. badtrip..

"sorry ha, sumakit kasi yung tiyan ni sir. kaya nauna na kami." 

"ok lang, at least nakauwi ng buhay."

may kumatok bigla sa door..

"sino po yan?" tanong ko.

"oy musta na Christina at Jenny? tagal na nating di nagkita! dapat hahabulin kita Tin eh, kaso bilis mong magkalad" sagot ng taong bumungad sa pagbukas ng pinto.

"Ate NINNNNNAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!!!" sigaw namin ni Jenny. grabe, namiss ko tong bruha nato XD

"kasali karin pala! sang event ka?" tanong ko.

"feature writing english as usual. tara papakilala ko sa inyo yung mga kasama ko."

paglabas namin ng pinto, biglang may lumabas na nagtatakbuhang mga lalaki galing sa kabilang room.

"ARAAAAAAAAYYY!" nak ng pating. sa harap ng mga delegates mula sa iba't ibang lugar, bat dito pa ako natumba? WHY WHY WHY?.

sakit ng likod ko, kahiya naman..tae yung dalawa kong kasama, tawanan daw ba ako?!

"Nako miss, super sorry, di ko sinasadya. pasensya na po.."

tiningnan ko kung sino yung nagsasalita. isa sya dun sa mga tumatakbo kanina. infairness ha, pogi siya. kaso syempre, kulang pa yon sa kahihiyan na natamo ko. -____-"

di naman ako masama. "ok lang. pero sa susunod po, ingat ingat sa pagtakbo ha"

and he extended his hand to help me up. wow, ok, sya na gentleman.

"Andrew! pasalamat ka mabait yang si Christina. kung iba yan, nako po, mapapauwi ka ng di oras." sabi ni Ate Nina.

"oo nga eh. hahaha. ok ka lang? may masakit ba sayo?"

"wala naman, ok lang." :)

"I'm Andrew Pagdanganan. you are?"

"Christina Zeuqram, nice to meet you"

"Nice to meet you too, Christina. pasensya na ha. kinuha kasi nila yung picture ko eh. hinabol ko lang yung mga kasamahan ko."

"picture mo o ng gf mo?"

Ok..taken -___-" DESTINY..Y U SO CRUEL?.di bale na nga..marami pa namang pogi sa tabi-tabi eh..

but then, for the first time, naramdaman kong masaya ako for no apparent reason. tae, bakit kaya?

"siguro dahil hindi parang kasingtigas ng hollow blocks ang porkchop ngayong dinner." sagot ni Andrew.

"sama mo, di naman ganun. siguro dahil, may lasa na yung ulam?" ang evil namin XD

"oy kayong dalawa ha, sama niyo. marinig kayo nung mga heads ng Plaridel tanggalan kayo ng pagkain pareho eh. pagtiisan niyo nalang" hirit ni Jenny.

EH NAKIKIJOIN DIN NAMAN SIYA SAMIN EH.. XD

"geh tapos na akong kumain. night Andrew at ate Nina. una na kami ha." paalam namin ni Jenny.

"night din sa inyo." sagot nila.

tatalikod na sana ako nung nakita kong ningitian ako ng Andrew at kumaway habang naglalakad palayo. Syempre, kinikilig ang peg ko, pero patago lang. Mahirap na pag binroadcast ni Jenny yan..

both of usTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon