Chapter 7
Mia's POV
I still can't believed that man said that I'm manhid. Tsk! How dare he!
Hindi ako manhid noh, I'm perfectly good and fine. Siya nga ata yung may problema eh.
Pagkagising na pagkasing ko ayun agad natandaan ko.
Hays! Boset! Ikakain ko na nga lang toh!
Bumaba na ako sa dining room at umupo para makakain na.
Binuksan ko yung takip sa ulam at nagsimula na kumain.
Pagkalipas ng ilang minuto napansin ko na wala pa si Leo.
Nasaan yung lalaki na yun? Sunday na sunday nawawala kaagad!
Pagkatapos ko kumain hinugasan ko yung plato ko at mga kubyertos. Umakyat ulit ako sa kwarto ko at naligo sa banyo.
Makapagsimba nga ngayon. Ayun nga ginawa ko, nagbihis ako ng pants, at hangging blouse.
Kinuha ko ang isa saaking mga sling bag at inilagay ang phone ko, powder, wallet. Bumaba na ako at lumabas ng kwarto.
Pagkababa ko nakita ko si Femria na nagwawalis ng sahig sa living room.
"Femria, magsisimba lang ako ha, pakisabi na lang kay Leo. Salamat" paalam ko sakanya
"Sige Mia, mag ingat ka" sabi niya at bumalik na sa pagwawalis
Lumabas na ako ng bahay at naglakad palabas ng village. Naghintay ako ng taxi sa labas ng village.
Nang makahanap pinara ko ito at sumakay.
"Manong sa pinakamalapit po na simbahan" sabi ko sa driver pagpasok sa taxi
Tumango lang siya at nagmaneho na papunta sa simbahan.
Habang bumabyahe nag phone muna ako at gumawa ng mensahe kay Leo.
To: Leo
Umalis ako ng bahay magsisimba lang babalik ako pagkatapos.
Send
Pagka bigay ko ng mensahe binaba ko na ang phone ko at inilagay sa aking sling bag.
Nang makarating sa simbahan binayaran ko si manong at bumaba na.
Pumasok na ako sa loob ng simbahan at naghanap ng bakanteng upuan. Nang makahanap umupo kaagad ako.
Nagsimula na ang misa ng ilang minuto. Tumayo na ako at nagsimba.
Pagkatapos ng misa nagutom ako para sa streetfood kaya naghanap ako. Nang makakita ako ng nagbebenta ng streetfood bumili kaagad ako.
"Kuya pabili po ng limang fishball" sabi ko sa kuya na nagbebenta
"20 po lahat ate" sabi niya saakin at ibinigay ang fishballs ko
Binigyan ko siya ng 20 at umalis na doon para maghanap ng taxi na masasakyan pabalik ng bahay.
Pumara ako ng taxi at sumakay na. Nang makarating sa bahay binayaran ko si manong at bumaba na.
Pumasok ako sa bahay at pumunta sa may basurahan para itapon ang kinainan ko ng fishballs.
Umakyat ako sa kwarto ko at nagbihis ng maong shorts at tshirt. Bumaba ako sa living room at nanuod ng tv.
Nakita ko si Femria na nagluluto ng lunch sa kitchen. Pumunta ako sakanya at kinausap siya para hindi naman ako mabagot.
"Femria, san nagpunta si Leo?" tanong ko sakanya
Umupo ako sa isang high chair.
"Pumunta sa bahay ng magulang niya, ang alam ko may emergency daw ata" sagot niya sa tanong ko
BINABASA MO ANG
Cold Heart
Romance(Loren series #2) "Just pretend to be my girlfriend" I am Mia Starya Alea, isa akong probinsyana na napunta lang sa City dahil sa aking mga magulang. And I have to say it is the worse decision ever, because in this place I have met the most cruel a...