Dear ikaw,
Hello. Haha. Ganyan ba magsimula ng letter? I HOPE. HAHA.
Teka. Nagsusulat ako para sa'yo kasi.. mamaya ko nalang sasabihin.
Naaalala mo pa ba? Grade 2 tayo nagkakilala. Magkaklase tayo eh! Haha.
Pero, wala pa akong pakialam sa'yo nun. Not until mid of the school year.
Nagustuhan kita. SOBRA. I've been your number one fan.
Pati nga ata generation ng pamilya mo, alam ko na eh.
Wala eh, gustong-gusto kita.
Hangang-hanga ako sa talino mo! Ang tataas ng written outputs, tapos pala-recite! Kaya ka laging
top one eh.
Naging magkaklase tayo ng limang taon.
At limang taon mo na din akong dine-deadma.
Grade 6 na tayo nun. Magkaklase padin tayo. Wala kang pinagbago. Ikaw parin yung taong nakilala ko noong grade 2 tayo.
Habang tumatanda ka, pagwapo ka ng pagwapo, kaya maraming babaeng umaaligid sayo. Yesss pogi! HAHA.
So, yun na nga, Grade 6 na tayo at gra-graduate na tayo. Okay lang naman sakin yun. Kasi pareho naman tayo ng school na papasukan.
Pero, saya at lungkot nararamdaman ko. Kasi kahit magka-schoolmate tayo, hanggang dun nalang ba ako?
Grumaduate ka ng valedictorian. Ako, wala sa top pero okay lang naman yun kasi aminado naman ako na hindi ako nagsipag.
Archimedes section mo at Galileo akin. Okay lang rin yun sakin kasi alam ko namang kahit magkaklase tayo, di mo padin ako papansinin.
Noon grade 7 tayo, masaya din naman ako. Kahit papaano, di ko na kailangang magtiyaga sa pangde-deadma mo sakin.
May naging ka-MU din ako noong grade 7 tayo. Mabait siya. Pinapansin niya ako. Kaya gusto ko siya.
Kaso, masyado pa kaming bata kaya we decided not to put it into another level.
Oo nga pala, nanuod ako ng laro mo nung grade 7. Di bilang dating nagkaka-crush sayo, kundi bilang sports writer.
Sa isang oras mong paglalaro, ang dami kong napansin sa'yo. Tumangkad ka.. pumuti ng unti.. at gumwapo.
Mas madami na ngang nagkakagusto sa'yo eh. Haha hanep ang pogi mo! HAHA. Joke. Feel na feel haha
Natapos ang grade 7 ko ng may ngiti sa labi. Pero nung grade 8 tayo, nag-iba lahat.
Nagkaroon ka ng ka-MU. At nagulat ako. How could a guy like you, na laging iniisip ang pag-aaral, fall for a girl?!
I was mesmerized. I thought of you. Every minute. Every hour. Every day. Every night. All the time.
How can you break my heart by.. by liking someone?!
Someone told me that you have a twitter account. I opened mine and I stalked you.
Naiyak ako. Literally. Di ko kinaya yun tweets mo. It's about her.
The girl you're dreaming of.
The girl you love or like, whatever.
Ang gusto ko lang naman, magustuhan mo din ako eh. Sa simpleng pagpapapansin ko sayo.
Pero kung wala talaga, wala na akong magagawa.
I already waste 7 years of my life para mangyari yun.
If this letter doesn't make sense to you, for me, it does.
I need a closure. I'm leaving this country.. And I know that you don't even care but.. I do.
I wanna end this pain. I wanna end what I'm feeling.
Kaya ko ito sinusulat. Not because of you but because of me.
I've always done things for you. Ngayon, I'm doing this for myself.
Ayaw ko nang mag-online sa twitter ang magpo-post ng kadramahan. Ayoko nang gumising nang nasasaktan. Ayoko nang umiyak pag nakikita ka.
I wanna live a life.
But thanks. For the pain. For making me strong. For building walls.
Farewell.
From the person who loved you.
+ + +
Author's Note: Hi. Request kasi sakin to, So, ibang parte dito ay totoo at iba ay gawa-gawa ko lamang. Ganito din yung naging ending kasi para sa mga taong bh diyan. Ano ba, gusto niyo bang patunayan ang forever dahil sa kabh-an niyo?! "Nagmamahal kasi ako eh" Puro rason! Try.To.Live.Without.Sadness. Hashtag deserve din nating maging happy! Gaya ng andito, nagsulat siya para pakawalan na yung sakit at di para dagdagan. Lahat naman tayo gusto nun diba?
Well, think about it. Diba mas magandang makinig ng Talk Dirty kesa "Sa'yo"? :)
Yun lang, ang dami kong daldal, Vote, comment and be a fan. :) Ps, credit kay Bianca sa cover.