CHAPTER 40

3.1K 57 3
                                    

My bestfriend/classmate...

SUNDAY na ngayon at ibig sabihin wala ngang trabaho, pero gumising ako ng maaga ngayon dahil nagpunta kami nila mom at dad kasama narin si Nanang sa simbahan. Pagkatapos naman ng misa ay agad kaming umuwi sa bahay. Hindi nakapag simba si Leo dahil may e memeet daw syang isang bagong ka-partnership nya sa company. Ewan ko sa kanya at bakit ba tumatanggap sya ng meeting kahit linggo naman.

At nandito na ako ngayon sa labas ng bahay , naghihintay ako ng taxi. Pinag isipan ko talaga ng mabuti na makipag kita kay Dee. At Oo, pumayag ako, wala naman sigurong masama kung makipag kita lang diba ? I mean, he's an old friend, at hanggang ngayon naman gusto ko parin syang maging kaibigan at kamustahin sa personal. Gusto ko rin klarohin ang lahat para hindi na sya aasa pa sa akin kung sakaling may feelings pa talaga sya sa akin.

Ilang saglit ay nakasakay narin ako, at sa isang malapit lang na restaurant lang sya naghihintay sa akin.

Pagkadating ko sa restaurant na kinaroroonan ni Dee agad akong pumasok sa loob.

Pinalibut ko ang paningin sa loob at nahagip ng mga mata ko ang isang matangkad , maputi at gwapong lalaki na nag wave sa akin. Agad naman akong ngumiti at lumapit sa kanya

" hi .. "

Bati ko sa kanya, at pinaupo nya ako, at saka  naman sya umopo.

" kumosta ka  ? Its been a long time Jessa and you still look so beautiful and sexiest than before "

Awang ang bibig ko pero pilit ko paring ngumiti sa kanya.

" and you still bolero Dee. "

I chuckled, ngumiti lang sya at tumingin sa akin. Nailang ako sa tingin nya kaya agad akong umiwas ng tingin at kinuha ang menu para mag order.

" eat whatever you want Jessa, I'll pay everything. "

Napatingin ako sa kanya at tumango nalang saka ngumiti. Binalik ko ang mga mata sa menu. At napangiwi ako dahil its very pricy. Wala bang cheap dito ? ..

" nakapili ka na ? "

Napatingin ako sa kanya , nakangiti ito sa akin .

" ah.. w-wala pa .. hindi ko alam kung ano ang kakainin ko. "

Sa totoo lang, halus lahat gusto ko pero napaka mahal naman kasi.

" Okay, ako na ang  pumili para sayo. "

Hindi ako nakapag tanggi ng ipinalibut na nya ang mga mata nya sa hinawakang menu.

Ilang minuto ay kumakain na kami ni Dee, pagkatapos nyang mag order, halus hindi ko malunok ang kinakain ko kahit masarap iyon dahil nasa isip ko parin ang price nito.

" hey, are you okay ? Hindi ba masarap ? "

Napakurap ako nakatingin sa kanya, ngumiti ako ..

" It tastes good. Busog pa ata ako "

Ngumiti sya at tumango.  Tahimik lang kami habang kumakain at napapansin ko panay ang sulyap nya sa akin, and it made me feel uncomfortable.

Natapos kaming kumain at nasa isip ko si Leo ngayon, hindi nya alam ang tungkol sa pagkikita namin ni Dee, hindi naman nya siguro malalaman dahil may meeting naman sya.

Nagkwentohan kami ni Dee, tungkol sa nagiging buhay at trabaho nya sa Japan. Ako naman ay kininwento ko sa kanya ang trabaho ko at kay Jen.

Nagtatanong din ang isip ko kung bakit ako lang ang gustong makita nito ? Hindi ba nya in-invite si Jen ? .. bakit naman ?

" so , how's your lovelife ? Nalaman ko kay Jen na may boyfriend kana pala "

So, si Jen nga ang nagbigay sa kanya sa number ko...

ONE IN A MILLIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon