♥♡♥♡♥♡♥♡♥♡♥♡♥♡♥
CHAPTER 5
FRIEND
♥♡♥♡♥♡♥♡♥♡♥♡♥♡♥
"TEKA NAMAN, Carla! Ang bilis mong maglakad!" Sambit ni Crystal sa Pilipinang nasa sinusundan niya.
"Hay naku, Kristala. Male-late na naman tayo," ani Carla kay Crystal habang bitbit nito ang folio ng kaibigan.
"Stop calling me that. Crys nga lang ay okay na 'ko."
"Tse! Nagmamadali na nga tayo, nagawa mo pang punahin ang palayaw mo."
Kakatapos lamang ni Crystal sa kanyang photography class at hintayan sila ni Carla na sound engineering naman ang kurso. Paki-usap rin kasi iyon ni Ymannuel sa dalaga dahil saa kalusugan nito.
Nanggaling kasi ang dalaga sa clinic dahil sumama ang kanyang pakiramdam at kinailangang magpahinga bago ang klase. Iyon nga lang, may distansya ang building kaya medyo nahuli si Crystal sa oras ng tagpuan nila ng kaibigan.
Maswerte si Crystal na nagkaroon s'ya ng kaklase na Pilipina sa unibersidad. Sa ilang taon nilang nag-aaral ni Ymannuel doon ay ngayon lamang s'ya nagkaroon ng kakalaseng Pilipina kahit na marami ang kalahi doon.
Si Carla ay nasa States upang tapusin ang kanyang tatlong taon na kurso at doon naglandas ang kanilang mga daan.
"Nga pala, Kristala."
"Ano?" May inis sa pagtatanong ni Crystal dahil hindi talaga s'ya pinakikinggan ng kaibigan patungkol sa mga palayaw.
"Pinabibigay ni Rio sa'yo 'to." Inabot ni Carla ang isang papel sa kasama.
"Ano naman 'to?"
"Aba'y malay ko. Hindi naman para sa 'kin 'yan kaya wala akong planong basahin 'yan. For sure naman, love letter n'ya ulit sa'yo," Carla rolled her eyes.
"Wow! Kailan ka pa nagbagong buhay sa pagiging tsismosa?"
"Ah, ganoon pala, ha! Iwan kaya kita dito."
"Sorry na po, madam Carla! Wait for me!" Binilisan rin ni Crystal ang paglalakad at randam ang pagkapagod. Napahawak s'ya sa may dibdib at napahito sa paglalakad. "Carla!"
Lumingon si Carla at nakitang nakatingin sa baba si Crystal habang nakahawak sa dibdib. Namutla kaagad si Carla sa nakita at kaagad lumapot sa kaibigan. "Huy, okay ka lang ba, Crystal? Teka, tatawag ako ng medic!" Agad nitong kinuha ang cellphone sa bulsa upang gumawa ng tawag.
BINABASA MO ANG
FNGT 4: Taming Mr. Perfect [COMPLETED/REVISING]
RomanceEngaged lovers Ymannuel Dominique Fuentes and Crystal Amethyst Rodriguez have been together for more than a decade. But is their relationship strong enough to withstand the test of life? FKA Taming the Guy That She Owns (2019) ---------- From a...