Chapter 19: Invaders

1.2K 19 0
                                    

Marco's Pov:

Nandito na ko ngayon sa Museum para maglibot libot, una kong tinignan ang lugar kung saan nawawala ang Alexandrite gemstone at ang nakita ko lang dun ay tanging replika nito, pero parang may kakaiba sa replika nito kaylangan kong malaman kung ano kaya kaylangan kong makapasok dito mamayang gabi... Kung replika nga lang tong nakikita ko ngayon sa harapan ko , nasaan ang tunay na dyamante?... Lumabas ako ng Museum at tinignan ang mga karating gusali nito.. May Hotel sa bandang kanan at meron namang RestoBar sa kaliwa.. Pero napansin ko ang isang maliit na eskinita doon kaya pumunta ako doon, at nakakita ako ng isang abandonadong bangko .. Naka lock ito pero basag basag naman ang mga bintana, pagsilip ko sa mga bintana ay wala naman akong kahina hinalang nakita maliban sa isang kadena na nasa sahig .

Muli akong bumalik doon at tinignan naman ang loob ng RestoBar.. mukhang maayos naman.. At pang huli tinignan ko naman ang Hotel... Medyo malaki ito kaya nahirapan ako kung paano kabisaduhin ang bawat pasilyo , san kaya nagtatago ang magnanakaw na yun?.. at paano sya nakatakas?.. Nakaka asar ! >.< dapat pala tinuluyan nalang namen ni Nathalia yung Antonio Lejares na yun eh .

Nathalia's Pov:

Nang makarating na ko ng Russia ay agad agad akong nag check-in sa Hotel na malapit sa Museum

At syempre, naka shades ako

Nang makapasok na ko sa Hotel room ko ay agad agad kong sinet ang mga binoculars ko at pati narin ang mga harness na gagamitin ko mamaya papasok ng Museum , tinesting ko ang binocular at nakita ko ang replika ng dyamanteng nawawala mula sa bintana ng Museum.

Pero kaylangan ko munang malaman kung paano nakatakas si Antonio Lejares kaya nakipag ugnayan ako sa mga Russian Police , at sinabi nilang pinagplanuhan daw ang pagtakas dahil meron daw mga kasamahaan si Antonio na tumulong sa kanya .

Pagbalik ko sa Hotel ay may nakita akong sobre sa lamesa , pulang sobre , binuklat ko iyon at binasa:

"Ibibigay ko ang gusto mo kung tutulungan mo kong makatakas."

-A.L

Galing kay Antonio Lejares... Lumingon lingon ako sa paligid at dumungaw din ako sa bintana pero wala naman akong nakitang pwedeng maglagay ng mensaheng iyon dito nang binuklat ko pa ang sobre ay may maliit na papel na nahulog at nakalagay dito ang location kung nasaan sya , mamayang gabi yun muna ang uunahin ko.

------------------------------------------

Kinagabihan, habang naghahanda ako ng mga gadgets na gagamitin ko ay tinawagan ako ni General.

*hello, sir?*

*oh Agent Nathalia ano nang nangyayare dyan?*

*may natanggap po akong sulat kaninang tanghali, sinabi na po saken ni Antonio Lejares kung nasaan sya*

*talaga?! Anong laman ng sulat*

*sinabi nyang ibibigay nya daw ang Alexandrite Gemstone kung tutulungan ko syang makatakas , ano pong gagawin ko?*

*sige , makipagkasundo ka sa kanya , pero pag nakuha mo na ang Alexandrite ay patayin mo sya*

Nanginig ang buong kalamnan ko sa sinabi ni General , hindi ko alam kung bakit

*si-sige po General, masusunod*

*good. Agent Nathalia, mag ingat ka dyan*

Binaba ko na ang telepono , alam kong isa itong pagtataksil pero kaylangan kong sumuway sa ipinag uutos nila , nang matapos ako sa pagsasaayos ng gamit na kaylangan ko ay pumunta na ko sa lugat na sinabi ni Lejares, pero sinigurado ko munang ligtas akong makakapasok sa loob hawak hawak ko ang baril ko , pero isang surpresa ang ikinagulat ko , nakagapos sya at may mga grupo ng kawatan syang kasama.

Mr. Superstar Meets Ms. AssassinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon