CHAPTER 34

3.4K 85 0
                                    

VINCE'S POV

halos mag iisang taon na nung iniwan ko si kerstine. inilipat sya ng school ng kuya nya sa america sya pinag aral ng 3rd year at 4th year nito. sobrang namimiss ko na sya. nalaman ko din ang sakit nya kaya naman laking pagsisisi ko sa ginawa kong desisyon noon.

FLASHBACK

after ng swimming namin ni kerstine sa tanay. umuwi na agad ako nagulat na lang ako ng makita ko si kuya chris yungg kuya ni yvonne.

"anak andito ka na pala kanina ka pa inaantay ni chris" sabi ni mommy

"kuya chris.."

"vince can we talk??"

"sige dun tayo sa garden" sabi ko nman

iba ang itsura ni kuya chris ngayon dati palagi itong nakangiti pero ngayon napaka seryoso nyang tignan anu kaya ang kelangan nito sa akin sana hindi tungkol kay yvonne.

"wala na pala kayo ni yvonne"

syet! kakasabi ko lang ih >,.<

"oo kuya ih matagal na."

"bakit?"

"sya na lang po ang tanungin nyo ayoko pong sakin pa manggaling"

"may bagong girlfriend ka na daw??" tanung nito

"oo kuya meron po"

"and her name was kerstine san diego right?"

bakit kilala nya si kerstine tinanung nya siguro kay yvonne.

"oo sya nga po"

"maganda sya matalino" sabi nito at medyo kinakabahan na ko sa kinikilos ni kuya chris

"marami pa syang makikitang iba"

"anu pong ibig nyong sabihin??"

"simple lang.. alam kong matalino ka di ko na kelangan pang ipaliwanag ng mabuti sayo"

"ang totoo di kita maintindihan kuya chris" sagot ko

"may sakit si yvonne.. kelangan nyang operahan pero ayaw nitong pumayag"

nagulat akong yun sa sinabi ni kuya chris may sakit si yvonne?? pero anu yun ganun na ba kalala at di kalingan operahan sya

'anu pong.."

"ikaw. ikaw vince ang hinihilig nyang kundisyon para mag pa opera sya." sagot ni kuya chris

"pero kuya chris.."

"di ko kayangg mawala si yvvonne sa amin vince si papa nasa hospital pa."

nalito akong yun sa sinabi ni kuya chris kung papayag ako sa gusto ni yvonne paano na si kerstine?? ayokong mawala sya. ayokong masaktan sya.

"di ko po magagawa ang gusto nyo" sgot ko

"ayaw mo naman sigurong mapahamak si kerstine di ba??"

"kuya chris.. wag si kerstine.."

"maiwan na kita kung magbabago ang desisyon mo alam mo naman kung san ako makikita" at umalis na ito

iniwan ko si kerstine kahit na labag sa loob ko. ayokong iwan sya pero ayokong mapahamak sya kilala ko si kuya chris malakas ang impluwensy nya magagawa nito ang gusto nyang gawin. malalagay sa panganib ang buhay ni kerstine pag di ako sumunod sa gusto ni kuya chris.

 pag nakikita kong magkasama si lance at kerstine parang dinudurog ang puso ko di ko . pero iniisip ko na lang na para kay kerstine ang pag iwas ko. minsan nga sinusundan ko pa yung sasakyan ni lance kas alam kong sya ang sumusundo at naghahatid kay kerstine. gusto ko kasing masigurado na okay sya.

naipon na din ang napakadami kong sulat kay kerstine simula nung unang araw na iniwan ko sya. halos araw araw sumusulat ako sa kanya gusto ko kasi kahit papano mabawasan ang bigat na nararamdaman ng puso ko.

pag nakikita ko syang umiiyak ng dahil sakin gustong gusto ko syang yakapin at sabihin sa kanya kung agano ko sya kamahal. pero di ko magawa kahit na magkasama kami para bang ang layo layo nya sa akin.

halos araw araw kong pinagbabayarabna ng mga kasalanan ko sa kanya. araw araw na wala sya sa tabi ko. araw araw na walang kerstine na nagpapaalala kung gano kasarap magmahal.

PRESENT

"kuya vince bakit ka umiiyak??"

"nako baby wla to namimiss lang ni kuya si ate ganda remember her?"

"ah ate kerstine right?"

"yah baby nasa states na sya ngayon. "

"babalik pa ba sya?"

"hindi lam ni kuya baby ih"

"do you still love her?"

"oo baby i still love her"

"e bakit you let her go?"

"baby listen to kuya bata ka pa para dun ha. basta ito ang tatandaan mo walang makakasakit syo lagot sila kay kuya!"

"ilove kuya superman! and kuya batman!"

natigilan si vince sa sinabing iyon ni keith naalala nya yung kuya nila na isang taon lang ang tanda sa kanya. nawala ito nung mga bata pa lang sila. at di na nila nakita pa.

kuya batman is a very kind person baby"

"talaga kuya?'

"oo sya lagi yung nagpaparaya lagi syang kasama ni kuya superman pag naglalaro sila kaya lang kuya batman is gone ih"

"syang di ko sya naabutan"

nakaramdam si vince ng lunggkot sa puso nya dalawang tao na ang nawala sa kanya. di nya alam kung makikita nya pa ang kuya nya at maging si kerstine.

Lets Make This Last ForeverWhere stories live. Discover now