VINCE’S POV
Sinandya kong pumasok ng maaga para mapagplanuhan yung gagawin ko kinausap ko pa nga yung mga kabanda ko. Muntik pa ngang di pumayag yung dean buti na lang andun si tita misty at nakausap nya ito.
“vince? Pare anung meron??” tanung ni yuri
“aha let me guess magsosorry ka no?” hirit pa nito
“oo e”
“ah kaya naman pla sana araw araw nag aaway kayo para cut na ang klase hanep talaga ha lakas mo sa globe!”
“adik ka! Yung drums mo okay na?”
“oo naman para sayo. hmm pakiss nga!”
“tss bading!” tukso ko sa kanya
“ILOVE BABRBIE DOLL!” sabi ba nito sa malaking boses nya
At sabay kaming nagtawanan. Nung nalaman namin na papasok na si kerstine naghanda na kami.
Naging okay naman ang lahat. Napatawaad ako ni kerstine. Nakita ko pa nga sa park si Yvonne after kong ihatid sa bahay nila si kerstine. Dumaan ako sa park tinext kasi ako ni mommy na andun sila ni keith kaya pumunta ako.
“v-vince..”
“yvonne san ka galing bat andito ka?”
“sa hospital kay daddy dumaan lang ako ditto para magpahangin.”
“ahm vince pwede ba tayong mag usap?” tanong nito
“hmm. Sige anu ba yun?”
Umupo kami sa isang bench sa park at dun kami nagusap
“matagal tagal na rin pala” sambit nito
“ang alin?” sagot ko
“na wala na tayo”
“oo nga e.”
“im sorry.”
“Sorry for what??”
“For leaving you..”
Nakita kong umiiyak na sya. Di ko mapigilang yakapin sya. Hay pagdating kay Yvonne lumalambot ang puso ko. Pero mahal ko si kerstine talaga lang naapektuhan ako pag nakikita si Yvonne na umiiyak.
“shhh tahan na. Okay lang yan. Alam ko namang inaalagaan kang mabuti ni lance?” sabi ko sa kanya at iniharap sa akin
“ganun mo na ba sya kamahal??” tanong nito
“hmm. si kerstine? Sya yung tipo ng babae na di mo magagawang saktan. Pero nagagawa ko sa kanya. Napakalambing nya. Pareho nga kayong iyakin ih.”
“mahal mo na nga sya?” at umiyak ito
“maniniwala ka ba pag sinabi kong hindi??”
“hindi.”
“hmm. Minahal ko na si kerstine. Sya yung anjan nung mga time na down na down ako.”
“im happy for you” at umalis na ito
Nasundan ko na lang ng tingin si Yvonne at napabuntong hininga na lang ako. bakit kung kelan okay na tsaka nya ipaparamdam yung ganito. Aaminin ko naapektuhan pa rin ako pag anjan sya. Pero ayokong masaktan si kerstine mahal ko sya. At ayokong mawala sya sakin.
YVONNE’S POV
Matagal tagal na rin pala kaming wala ni lance. Hays. Akala ko kaya ko. akala ko magagawa ko akala ko masusurvive ko na wala sya. Pero mali ako. parang nawala yung isang kamay ko isang mata ko isang paa ko ng mawala si vince sa akin.
Ang pag iwan sa kanya ang pinakamaling desisyong ginawa ko. Sa twing makikita ko sila ni kerstine na Masaya. Parang tinutusok ang puso ko. Anjan lagi si lance para sakin total package na nga si lance ih gwapo mayaman gentleman talented as in lahat na nsa kanya. Nangako naman syang aalagaan nya ko at mamahalin. Mahal ko si lance pero iba pa rin kasi yung kay vince.
YOU ARE READING
Lets Make This Last Forever
Ficção AdolescenteKaya mo bang mainlove sa isang taong may mahal ng iba? Pano kung sabihin nya sayong gusto ka nya? maniniwala ka ba sa kanya?? kaya mo bang magtiwala kahit na alam mong posibleng maging panakip butas ka?? susugal ka ba sa relasyon na walang kassigur...