Chapter 19

575 20 1
                                    

***

Ginabi na silang mga guro na umuwi. Habang kasabay niya sina OMAR at LILI ngunit maging si binibining SARA ay nasa kanilang likuran may pag pupolong kasi kaninang naganap kaya ang lahat ay na roon Kabilang na roon sina Prinsepe RAFAEL kasama nito si QUEEN DEVON  at ramdam niya ang kakaibang tingin ng QUEEN sa kanya  kaya kanina parin sya hindi mapakali ng tumitig ito sa kanya.
        
Patay malisyang tinuon ang pansin sa pag tuturo sa mga bata.
       
"KERA. Bakit hindi muna tayo dumaan sa Bayan ng ROBLON. Ano sa tingin mo LI? "
       
Mariing naman napa irap si LILI dahil sa sinabi ng kanilang kaibigan.
      
"D'yosko gabi na OMAR. Tiyak hinahanap na rin si KERA, ng kanyang Lola sa susunod na lang kaya."     
      
" Ikaw talaga Kahit kailan.. "
      
"H-hindi ayus lang LI. may nais rin naman akung bilhin duon."
      
"S-sigurado ka? Baka magalit nya si
Prinsipe---"
      
"Ayus lang. Wala naman siya rito."
      
"Ano tara na habang hindi pa malalim   ang gabi." 

Napa iling na lamang si LILI habang sumunod siya sa  dalawa ngunit na huhuli siya kaya napa lingon siya ng sumabay sa kanyang pag lalakad si Binibining SARA bago ito nag salita.
      
"Magaling KERA. Tinupad mo ang napag usapan natin. "  

Napa koyum ang mga kamao niya saka  humarap siya rito bago siya nag salita.
     
"Oo, marunong akong tumupad kaya sana tuparin mu rin ang sinabi mo na walang ma kaka alam na isa akong tao. " 

Ngumisi lang ito bago tumango At iniwan soya Na sundan niya na lamang ito
ng tingin.
      
"Uy! KERA ayus kalang ba talaga?" 

Ng makalapit siya agad siyang kina usap ni LILI kaya tumango siya Pero hindi parin na wawala ang inis niya para kay Binibining SARA.
      
"Tara na LILI. KERA. "

Sigaw ni  OMAR kaya napa irap nanaman muli si LILI ska sya ginayak nito na una ng sumakay ng kalesa Kasunod sya.
       
Nang makarating sila sa  bayan ng ROBLON na wiwili syang pagmasdan ang mga panindang mga pentad na naroon may roon din mga sumisimbulo ng wagas na pag mamahalan Kaya na ingganyo syang lapitan iyon At na tutuwang hinawakan iyon ska naman nag salita ang tendera ng pendant na iyon.
     
"Nais mubang bilhin Iha ? " 

Kaya napa angat siya ng tingin bago ngumiti sa matandan tumango siya.
     
"Ma aari ho ba? "
     
"Abay oonaman. " 

SAka siya nag labas ng isang pilak pang bayad sa matanda  nang ma-iabot nito ang pendant na tutuwa sIyang nag pasalamat bago lumapit kina LILI.
      
Bahagya pa siyang napa kunot noo dahil sa  tinitingnan ng dalawa  na sundan na lamang niya ng tingin ang tinitingnan ng mga ito kaya nawala ang malawak niyang mga ngiti ng mapag sino ang kanyang nakita Si JACK.

Ngunit hindi ito nag iisa Bagkos May kasama ito Papalabas ng Bahay aliwan At mas lalong nag pa durog pa sa kanyang puso ay hindi lang kung sino ang kasama nito. Bagkos si Binibining SARA pa mismo ang ka akbayan at kasama nito. Habang ang hawak nyang pendant ay kusa nalamang dumulas mula sa kanyang mga kamay at bumagsak iyon mula sa lupa.
      
Naramdaman rin ata ng dalawa na naroon sya sa likuran ng mga ito at may pag aalala sa mga mukha ng mga ito ng humarap sa kanya.
     
"KERA.. " 

Nag aalalang tawag ni LILI sa kanyang pangalan.  kasabay ng pag tulo ng kanyang mga luha Ay sya ring pag tatagpo ng mga mata nila ng binata. 
     
At bago paman sya makapag salita Inunahan na sya ni OMAR.
     
"KERA." 

KAYA mabilis niyang binawi ang tingin mula sa binata hindi niya kaya Ska pumaling kina OMAR at LILI.
      
Hilam ang pisngi nya dahil sa
mga luha.
      
"Hindi mo. SIya kailngan Iyakan.." 

 JACK ( Demonic series 5)  (COMPLETED) ✔ Under EditedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon