Chapter 9: Preparation

387 8 0
                                    

Araw na ng annual Ball ng University, may mga balibalita sa campus na may bago daw na President at ipapakilala daw ngayong annual ball. Nandito parin ako sa Bahay wala pa akong plano mag ayos, Charr lng. Mamaya na maaga pa, 10 am palang. Kanina pa akong 7 am gising nagawa at naihanda ko naman na lahat lahat  so kay na rin naman na. 

"Ija may dumating na regalo para daw sayo" sabi ni Manang, di na sya kumatok kasi bukas na yung pinto ng kwarto ko dala yung malaking box.

"Okay manang sige po, Salamat po." sabi ko habang inabot yung box. Mayron naman na akong susuotin mamaya kaya lng walang binigay yung partner ko ihhh baka magkaiba kami ng kulay pero black ang gown ko. Nilapag ko na sa kama ang malaking box na hawak ko. May Nakita akong maliit na envelope na nakadikit sa box na naglalaman ng letter. 

My Beautiful Wife,

This box has your dress,

Wear it in the ball.

I don't take the word, NO.

~your Future Husband, K.H. 

FVCK!! wala 'to sa usapan ahhh. Ang usapan lang ay he will just be my Partner, wala pa sa usapan naming ang kasal, ang usapan lang ay kapartner ko sya sa annual ball kapalit ng stocks ng company namin para bumalik sa dati. Nagulat ako ng may biglang tumawag sa phone ko.

"Hi ms. soon to be my MRS. did you like the gown?" alam ko na kung sino to, di na ako mag tataka. it's HIM. siya ang kausap ko sa phone si Mr. 

"I just received it, I already had my gown prepared weeks ago ..." sabi ko habang inilalabas ang gown na bigay niya mula sa box. "Infairness may taste ka sa damit, it has the same color with the gown I prepared, mas maganda nga lang yung napili ko."sabi ko dito ng nakakaloko.

"Well, I want to see you wearing the gown I picked."  sabi niya sa linya. 

"too bad, I already have mine." sagot ko sakanya

"you will wear the gown I picked" sabi niya.

"No,I'll stick in my decision" pag pupumilit ko.

"wear the gown I picked for you, and that's an order."hindi talaga siya nag papa tinag

"I told you, I already have my own gown"pipilitin ko talaga ito

"you will wear the gown I picked. Make your gown as a spare gown, just in-case ."sabi nito ng may diin.

"fine whatever you say."sabi ko habang tinitignan yung gown na pinili nya, actually kanina ko pa tinitignan yung gown, I'm loocking for a secret pocket or something na pedeng pag taguan ng pang safety pre-cautionary thingies. Alam mo na incase of emergency. Binaba ko narin yung tawag.

Hindi ko na namalayan ang oras ang 1 pm na. na busy ako kaka check nung gown na binigay niya, alam nyo naman kung sino diba. buti nalang at meron secret pocket tulad ng gown ko.

                                                                                                                                                                                              gown na bigay niya: it's a V-neck shape, may high slit siya sa right leg and yung back backless,& may design siya sa waist that enhances the body shape.

                                                                                                                                                                                              gown na bigay niya: it's a V-neck shape, may high slit si...

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

yung gown ko: simple lang ang design niya, plain black pero backless din double slit siya left and right leg pero yung parang manipis na tela natatangal .

yung gown ko: simple lang ang design niya, plain black pero backless din double slit siya left and right leg pero yung parang manipis na tela natatangal

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

If i were to compare the two gowns mas medyo sophisticated but conservative yung napili niyang gown, I mean yung Gown na bigay niya. Yung gown ko simple lang pero elegant parin. Actually, Elegant siya parehas, and parehas rin siyang may secret pocket. Ang pinag kaiba lang may manipis na tela nung gown ko na pwede matangal...

Dumating na ang naatasang mag ayos saakin. Five persons, ang alam ko two person lang ang ihinire ni mommy. Bakit lima sila?? naka sunod naman si mommy

"nag hire si Mr. Harrisson ng tatlong  taga-ayos mo para sa ball ngayon" ani ni mommy na ngiting ngiti.

"Ms. Garcia utos po ni Mr. Harrison na yung gown po na bigay niya ang suotin niyo." sabi nung nag memake-up saakin." ang sabi ng nag aayos ng make up ko.

"I'll wear that gown" tinuro ko ang gown na bigay, I mean yung regalo ni Mr. Harrison. "Just prepare that gown just incase, put it in my car" sabi ko habang nakaturo sa isa na gown na may two slit ... 

Habang inaayusan ako napag usapan namin ni Mr. Harrisson na mag mi-meet  up nalang kami sa parking lot at dun ako sasakay sa car niya. my make up is now done, i also had my mani and pedi done. Susuotin ko nalang yung gown.

"Awww... My sweetie is gorgeous. I can't believe you are now a fine young woman." naiiyak na komento ni mommy, Haist...  Taon-taon nalang ito ang komento ni mommy. "Ate!!"rinig kong tawag ng kapatid ko. hindi ito nakasuot ng formal attire dahil junior high palang ito, maaari ka kasing sumali sa annual ball kung senior high ka na. "Naks ang ganda ng ate ko!! wohhh! Make up palang yan ahhh... wala pang suot na gown" ani nito say kindat saakin.

"hahahaha" hagalpak kong tawa. "Mom and li'l bro mag papalit lng ako ahhh"pag papaalam ko sa kanila."you guys can wait for me at the living room" utos ko sa lima na siya namang iti-nalima nito.

Nag bihis ako ng walang tulong ng kahit na sino. Pagkatapos ay nag suot ako ng thigh ring na pang-hawak sa pistol handgun ko. inayos ko ito upang walang makahalata.  tumingin ako sa full-body length mirror ko at tinignan kung ayos lang ang pagkaka ayos ko. Nag handa na akong bumaba, suot ko ang 6-inches killer heels ko na black with gold plates para tumerno sa suot kong gown.

Pababa na ako ng hagdan ng Nakita ako nila mommy and narinig ko silang nag sabi ng wow, ang ganda ko daw-oh well may sagot ako dun! matagal na akong maganda **sabay flip hair

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Pababa na ako ng hagdan ng Nakita ako nila mommy and narinig ko silang nag sabi ng wow, ang ganda ko daw-oh well may sagot ako dun! matagal na akong maganda **sabay flip hair. yung iba pumalakpak. 


___________________________________________________________

SHARE

COMMENT

DON'T FORGET TO VOTE


Mafia Boss WifeWhere stories live. Discover now