Chapter 30

320 21 9
                                    

Maverick P.O.V

Ilang araw walang pasok dahil sa pagsalakay ng mga Dark sa school nila.

"Mommy bakit diko nakikita si daddy?" Tanong ni Maverick na naglakas loob na kausapin ang Mommy niya.

"Anak.." yun lang lamang ang nausal nito.

"Asan si Daddy maski bakas ng paa niya diko naaamoy."

"Bihag siya ng mga Dark, Hawak ni Wilfred ang Daddy mo." Pag-amin ng kanyang Ina.

"Ano!? Yan na nga ba ang sinasabi ko sino isusunod niya? Si Daddy...Hindi ako papayag." Galit na sabi ni Maverick.

"Di niya gagalawin ang Daddy mo ana...nangako sya sakin na...Basta.." Nahihirapang tugon ni Queen Lucinda sa Anak.

"Ano ma?"

"Ibigay mo ang Virtude pati na ang trono sa kanya."

"Diko yun gagawin." Mariin na sagot ni Maverick.

"Buhay ng Daddy mo ang nakataya dito.."

"Pero marami ang mamamatay pag binigay ko sa kanya lahat!"

"Nasa sayo parin ang desisyon."

"Aalis ako Mommy." Walang reaksiyon na sagot ni Maverick.

"San ka pupunta?"

"Kila Athena." Sagot nitong nakatalikod sa Ina, saka naglaho.

***

At pagdating niya sa Bahay ni Tata Karding.

"Maverick bakit parang mainit ang ulo mo?" Bungad na tanong agad ni Athena na hinihintay ang kanyang pagdating.

"Sinigurado ko lang na ligtas ka, Mahal."

"Bakit ano bang meron? nag kakagulo na naman ba kayo?" Nagtatakang tanong ni Athena dahil sa kilos ni Maverick na balisa.

"Hawak nila ang Daddy ko, Pumunta ako dito para siguraduhin na di ka kukunin ng mga Dark lalo na ni Wilfred."

"Huwag kang mag-alala, Mahal hindi ako papabayaan ni Tata Karding." Pagpapagaan pani Athena sa pag-aalala niya na ikina-aliwalas ng reaksiyon ng mukha ni Maverick.

"Athena huwag mo papabayaan ang sarili mo. Di ko alam kung makakabalik paba ako dito ng buhay malay mo ito na ang unat huli nating pagkikita." sabi pa ni Maverick na mahigpit na niyakap si Athena saka hinalikan sa noo.

"Wag ka ngang magsasalita ng ganyan alam kong babalik ka. Babalikan moko." Naluluha pang sabi ni Athena.

"Aalis na Ako."

"Maverick mag ingat ka... mamahalin pa kita." sabi pa ni Athena na niyakap na rin si Maverick at dinamdam ang mga yakap nila sa oras na iyon at ng makuntento na hinawakan siya ni Maverick ang pisngi ni Athena.

"Hindi koman maipapangako sayo. pero gagawin ko ang lahat para balikan ka, Athena." Hinalikan na niya si Athena sa labi Pagkatapos niya masabi iyon saka ito biglang nawala.



Athena P.O.V

"Athena."

"Tata karding paano kung mapapahamak si Maverick?"

I'm the stalker of my Vampire CrushWhere stories live. Discover now