DAPAT BA AKONG MATUWA?
Alam ko namang nagdududa na siya, lalo pa ngayon na hindi niya ako kinakausap. Patingin-tingin lang ako sa kanya, alam ko na nararamdaman niyang nakatingin ako sa kanya.
Bakit ko natanong kung dapat akong matuwa? Kasi naniwala siya sa alibi ko na kasama sa trabaho ko sila Quinzel at Althea. Na isa sa mga dahilan kung bakit ako nandito sa Pilipinas ay dahil sa Mafia'ng kinabibilangan nila Quinzel at Althea.
Huminto siya sa isang park kung saan ko sinabi sa kanya na pumunta kami doon. Nakita ko agad ang pakay ko kaya dali-dali akong bumaba ng sasakyan at tumakbo palapit sa panibagong sasakyan. Nakasunod lang sakin si Kyle na gaya ko tumakbo din. Sabay pa kaming sumakay ng kotse, kita ko ang pagkabigla niya. Hindi ko kasi sinabi sa kanya kung sino ang kakatagpuin namin.
"Drive Perez"utos ko sa binata.
Nilingon niya kami maging ni Demaguiba. Nagtataka man sila wala naman silang naging tanong. Binalingan nila si Kyle na nasa tabi ko lang at tahimik.
"Just drive Ismael, I'll explain it later"ani nalang ni Kyle.
I show a direction from my gps to Ismael kung saan kami pupunta. It's an old restuarant, tago ang lugar kaya walang makakapansin saming apat.
Ang kainaman pa sa lugar, pag-aari siya ng isang member ng mafia'ng kinabibilangan ko.
Once we entered the place nagkatitigan lang kami ng may-ari alam na niya kung ano ang gagawin.
"Kyle anong ibig sabihin nito?"agad na tanong ni Ismael kay Kyle.
Huminga muna ng malalim si Kyle at tumingin sakin. Hindi ko alam kung para saan ang tingin niyang iyon sakin. Basta tumingin siya sakin ng sobrang seryoso bago tumingin kay Ismael.
"She's Agent Scarlet Relucio. She's a CIA agent who's temporarily a substitute of Aurello"pakilala ni Kyle sakin.
"Then how come you knew me?"takang tanong ni Ismael sakin.
"Like Officer Kyle said, i'm an CIA agent. And my work here is the famous Timere ad unum. I know where Althea and Quinzel's location. I'll help you get them"paliwanag ko.
Napataas ang kilay ni Ismael habang nakatingin sakin.
"I don't get it"sabi pa nito.
Ako naman napairap, papaanong naging abogado ang isang ito kung ganitong ang hinang pumick-up.
"If your a CIA agent why are you helping us to find Althea and Ate Quinzel. I think it's not part of your job to look for them. Go and do your job for that Timere or what ever you call in that shit"dagdag pa niya.
Natahimik kaming lahat ng dahil sa sinabi niya. Binabawi ko na iyong kakasabi ko lang sa kanya kanina.
"I need them alive that's why, they can help me on this case"sabi ko nalang.
I said that with cross finger na sana kagatin na ng Ismael na ito ang sinabi ko.
"How can you help us?"Anita na nakapagpaluwag ng hininga ko.
"Here's the plan, I will get the blueprint of the house or maybe I will surveillance it to know where exactly they are---"
"We can't wait that long, Althea is injured too maybe--"
"Believe me, she's fine now she's with Quatro. And Quinzel will never let something bad happen to Althea"
"Still I wanna know how she was if she's---"
"Okay, call your brother to go here we will get them tomorrow"utos ko nalang dito.
Nagkalingunan muna ang tatlong lalaki bago ako sundin ni Ismael. After an hour kompleto na kami, I'm giving them instruction of what we will do tomorrow.
BINABASA MO ANG
GENTLEMAN'S QUEEN #9: Scarlet (COMPLETED)
RomanceNINE BOOK OF GENTLEMAN'S QUEEN Kyle and Scarlet Story