Ch.10: Attendance
[Tammy's POV]
"Ahh~" I tried to stretch my hand up. Classes has ended. Yes~ I really wonder why days could pass by really fast. And parang kahapon lang yung mga nangyari sa amin ni Edge. I still kept on thinking about him. Yieee~
"HOY!!!"
"Ay palaka!!"
Kung sino man siya, makapanggulat naman wagas! I narrowed my eyes at the person.
"Morrie!!! Hindi mo naman kailangang sumigaw noh!!!" I yelled at her, irritated.
"Sorry Tams. Pero infairness nakakatawa itsura mo kapag nagugulat," she laughed.
"He! Hindi nakakatawa," I crossed my arms on my chest.
Morrie chuckled, "So, ano uwi na tayo?"
"Sorry, Mors. Pero Gian and I would still need to tally the attendances di ba? So...I guess...mauna ka na umuwi," I said, sadly.
Kasi minsan na lang kami magkapagsabay ni Morrie umuwi kasi may cooking lessons pa siya tapos hindi naman na kami sabay pumasok kasi nga lumipat na sila ng bahay. Hay~ I miss my bestfriend.
"That's okay, Tams. Wag ka na malungkot. May next week pa naman," Morrie smiled and patted my head.
"Sige, bye bhez! Ingat!" I said trying to cheer up.
"Ingat sila sa akin. Bye bhez!" she chuckled.
"Bye Gian," she also waved at him noticing na kaming tatlo na lang sa room.
At nag-wave lang ang loko kay bhes. Hahaha halatang kinabahan siya. Hmmph.
Morrie patted me on the shoulder and left. I waved at her while she was making her way out. I sighed again, tinatamad talaga ako gawin to. I turned around and saw Gian who was now sitting on the teacher's chair, starting to tally our attendance. I sighed again and got a chair to sit beside him. I also started to tally our attendance.
Tsk tsk. This guy... Hindi man lang ako tinawag. Mahirap ba yun? Excited lang?
"Uh...Gian.." I trailed off. Hindi ko na kasi makayanan ang silence. It's deafening me. >.<
Then he look at me with his ever blank expression. There he goes again.
"Uhh--"
"Magaling bang magluto si Morrie?" Gian cut me off.
"Uhh...oo..bakit mo naman natanong?" I asked.
"Syempre, dapat ko lang malaman," he said coldly.
"Uh..hehehe...oo nga," I laughed nervously.
"Magaling si Morrie magluto. Sobra," I added looking at him.
Silence. Nag-tatally lang siya and not looking at me.
"Siya nga ang nagtuturo sa mga members sa H.E Club eh. Galing niya noh?"
No response.
I sighed again. So ganun magtatanong tapos kapag nasagot na hindi na ako papansinin?
The silence continued and when we finished tallying, I went towards my desk to get my bag.
Nako. Eto na ang sinasabi ko eh. Talk about awkwardness naman oh!
Uuwi na ba ako o sabay kami?
Kung umalis na kaya ako? Naku, baka naman magmukha na masama ako at iniwan ko siya. Eh kung antayin ko and we'll go home together? Naku baka naman he would think na assuming ako o feeling close. Talk about confusion naman din.
BINABASA MO ANG
Secret Mission: Make You Mine (Love Matters)
JugendliteraturAno ang gagawin mo kapag nalaman mo kung sino ang ultimate crush ng iyong school's number one heartthrob and prince na nagkataong number one rival mo? At paano kung malaman din niya kung sino ang crush mo? Makikipagtulungan ka ba para itago ang sikr...