Melissa POV
Pagkababa pa lang namin ni Darleen parang ayaw ko ng pumasok muli sa loob ng bahay namin, nakakalibot ang nararamdaman ko, mabigat sa pakiramdam. Tinignan ko mabuti si Darleen parang namutla siya ano kaya yung tinitignan niya?
Sinundan ko yung direksyon ng tingin nya!!!
Isa...
Dalawa...
Eto na talaga
Tatlo...
Pagtingin ko nahawakan ko ang aking dibdib at napahawak ako kay Darleen...
Nakasabit sa puno ang wala ng buhay na hardinero ng pamilya namin luwa ang bituka, bali ang mga braso at ang mga mata ay wla na....
aaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhhhh.... sigaw namin ni Darleen...
Nakita namin nataranta sa pagsigaw namin ang driver at ang guard namin....
Maam Mel... bakit po! Ano pong nangyari sa inyo ni Maam Darleen...
Itinuro namin yung katawan ng hardinero sa puno!!!
Naku po Diyos ko! Wika ng dalawa anong nangyari kay ,Mang Fabian,
Carding ikaw ang guwardiya wala ka bang nakita na tao na puwedeng gumawa nito. Sabi ni Mang Oscar.
Walang ibang tao dito Oscar tayo lang, walang bisita sila mam at sir.
Oh! My God sila mommy at daddy madali kayo puntahan natin sila.
Tumatakbo kaming apat papunta sa loob ng bahay, nakabukas ng malaki ang pintuan. Malapit na kami ng biglang nagsara ito.
BBBBBLLLLLLlaaaaaaaaagggggggggggggggggggggg!!!!
Nagulat kaming apat sa biglang pagsara ng pintuan...
Ng hawakan ni Mang Oscar ang seradura ng pintuan nabitawan niya ito at kitang-kita ko na nalaplos ang palad niya pero bakit?
Tatangkain sana ni Darleen na pihitin ang door knob ngunit biglang humangin ng pagkalakas-lakas upang mabuksan muli ito.
Halos di kami makagalaw sa kinatatayuan namin dahil ang aking pinakamamahal na mga magulang ay bitbit ng ate ko sa ere!!!
Ate!!! Wag mong gawin yan sila ang magulang natin maawa ka ate please ate!!! Please.
Naramdaman ko na unti-unti lumamlam ang mata ni ate binaba niya sila mommy at daddy.
Mel tulungan mo ko nagsisi na ko tulungan mo ko ahhh ahhh bitiwan mo ko hindi ako sasama sayo....
Awang-awa kami di namin alam ang gagawin, sila Manong Oscar
At Mang Carding ay namumutla di ko mawari kung tatakbo ba sila o tutulungan kami.Teka lang bezshy dala mo ba yung rosaryo mo ung pina-bless natin sa Quiapo Church?
Ah! T-teka ah! H-hahanapin ko bezshy. Nanginginig si Darleen habang hinahanap niya yung rosaryo sa bag niya...
Oh! Shit asan na ba GOD ituro mo po ang rosaryo ko please....
ang di nila inaasahan ay ang paghagip kay Darleen ni Maya...Aaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhhhh.....
ibaba mo ko ate Maya ibaba mo ko!!!! Nanlilisik ang mata nito at ang dila niya ay parang dila ng isang hayop na napakahaba.
Ate Maya pakiusap lumaban ka sabi ni Darleen!!! lumaban ka tawagin mo ang ating Diyos na taga pagligtas umiiyak na sabi ni Darleen.
Wala akong Diyos isang boses na nakakakilabot na parang galing sa ilalim ng lupa at kayong lahat na nandito ay mamatay...
HAHAHAHAHAHA tawa ng demonyo!!!
A-a-a-ama namin su-ma-sa-langit ka s-s-sambahin ang ngalan mo
ang dasal na narinig ko sa bestfriend kong si Darleen kaya sinabayan namin siya nila Mang Carding at Oscar.
Mapasaamin ang kaharian mo
Sundin ang loob mo dito sa lupa
aaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhh..........Tigilan ninyo yan walang Diyos wwwwwwwwaaaalllllllllaaa...
Kitang-kita namin kung paano nagbago ang anyo ni Ate Maya nakakakilabot... kaya ipinagpatuloy namin ang aming pagdadasal.
Para na sa langit bigyan mo
Kami ng aming kakanin at patawarin mo ang aming sala.Nakita ko kung paano unti-unting nabitawan ni Ate Maya si Darleen at pinawian ng malay si Ate Maya.
para ng pagpapatawad mo sa amin at wag mo kaming ipahintulot sa tukso at iadya mo kami sa lahat ng masama... amen
Ahhhhhh ahhhh hindeeee (isang nakakakilabot na boses )
Babalik ako at sa pagbabalik ko di na kayo makakatakas pppppppaaaahhh...
Isang napakaitim na usok ang lumabas sa bibig ni Ate Maya, at si Darleen ay napaupo na hinang-hina...
Tinulungan namin siya ni Mang Carding na maupo sa sopa. Pagkatapos ay si ate at sina mommy at daddy.
Teka lang mang Oscar asan si Yaya Meding at si ate Althea?
Aba! Oo nga asan na nga ba sila?
Ako ng maghahanap sabi ni Mang Carding...
Nagkaroon na ng malay silang lahat at nagyakapan kmi habang umiiyak.
Laking pasasalamat namin kay Darleen dahil sa kanya at sa pananampalataya niya.
Nagdasal kaming lahat at nagpasalamat sa may kapal sa pagsagip sa buhay naming lahat.
Buti na lang din at ayos naman pala sina yaya Meding at ate Althea.
Nagpaalam na si Darleen para umuwi at ipinahatid ko kay mang Oscar sa kanilang bahay si Darleen.
A/N:
Hi thank you sa time nyo sa pagbabasa nito. Nilagyan ko muna ng mild na story kasi di ko alam kung kaya kong balikan lahat ng nangyari that time.
Plz vote and comment
Thank you!!!
See you at d next chapter...
BINABASA MO ANG
SAPI
HorrorAng mundo natin ay puno ng hiwaga at kababalaghan, marami ang di makaunawa o di maintindhan ang bawat pangyayari sa ating buhay. May pangyayari na di siyensya ang makakasagot sa bawat hiwaga na nangyayari sa atin, tanging ang DIYOS lang ang makasasa...