Home Coming

222 2 0
                                    

nang nasa kotse kami ni Leo, ang tahimik niya. halos di nagsasalita. para bang may patay. "hoy, Leo. ano ba problema mo?" "wala naman.." "eh, bat parang may patay ngayong araw na ito kung tumahimik ka.." "ahh, wag mo na lng ako pansinin." "hmmm, bahala ka nga dian." then tinawagan ko cla Camille at Heriza. "hello, Ah! Camille! punta kayo ni Heriza sa bahay! Ah, oo nga.. babalik na ako dian sa bahay. bsta pumunta kayo ni Heriza. ah ok cge , cge bye!" "sino yun?" "kaibigan ko, si Camille." "ahhh,, ok." nakakainis na tong lalaking to ha. "Leo, ano ba? tapatin mo na kasi ako. ano ba problema mo?" "wala nga." "sige na! ito naman! ang arte mo!" "ayoko nga! tumigil ka na kasi." "sige na! uy, ayan na sasabihin na niya!" "anoba ?! talaga bang makulit ka ha?! sinabi nang ayoko diba?!" nagulat ako sa mga sinabi niya. napaluha na lang ako. "pa-pasensya ka na... di-di ko sinasadya-" hinalikan ako ni Leo sa lips. "ang dahilan kung bakit, kasi.. hindi ko alam ang nararamdaman ko. hinding-hindi." "ahhmmm... ah..-" "may sasabihin ka ba?" "ahmmm.. wa-wala..." "maam. nandito na po tayo sa bahay niyo." "ah! sige po! Leo, una na ako ha." "ah! teka lang sandali..." "hmmm?" hindi ko na natuloy kasi nandyan na sila Camille at Heriza. "ay! FRIENDSHIPS!! na-miss ko kayo!!" "ako ren!" sbi ni Camille. "parang isang araw lang.." sabi ni heriza. "ganun?" sabi ko. "sorry.." sabi ni Heriza. Naalala ko si Leo. "ah! Leo! Sa susunod na lang uli ha?" "Audrey, Boyfriend mo?" tanong ni Camille. "hindi. FIANCEE ko siya." sabi ni Leo. "Leo?!" "HA?! totoo ba yun?!" ngiti-ngiting tanong ng dalawa. "oo bakit?" sagot ni Leo. "Leo!" "bakit? masama bang sabihin sa mga kaibigan mo?" "hindi naman sa ganon, ahm, ahh.. kasi.." "ok lng yun, friendship. tsaka were happy for you pa nga eh. at may FIANCEE ka na!!" sabi ng dalawa. "sige na, Audrey. aalis na ako. bukas ihahatid kita sa school niyo." "ayiieee!!" "ah-ah sige na! basta bukas ha?" :oo sige. teka, pero bago ka umalis, wala bang goodbye KISS?" ngiti-ngiting tanong ng loko. "a-ano ka ba?!" "ayiiee! sige na pumayag ka na! naghihintay si Fiancee oh!! bilis na!" tinulak ako ng dalawang loka. "ahh.. ahmmm.." "pikit mo mata mo..." then, un na nga. "ahmmm.... sige na... alis ka na.. magpahinga ka na sa bahay niyo." "heh. salamat. kahit papano , nag-aalala ka pala saken. dahil dyan, hatid-sundo na ang gagawin ko, maliwanag?" "ahhh. okay..." "okay sige. I Love You." "ahmmm.." "uy! I Love You daw oh!" "ahhmm... I Love You Too..." "alam ko." "ahhmmm... sige na! alis ka na! baka hinahanap ka na!" "okay sige bye." "bye..." 

pag-kaalis ni Leo, tsaka nman ako dinumog ng mga tanong ng dalawa. "uy! ikaw ha! kwento mo nman!" "oo nga dba! kaya ko nga kayo pinapunta eh!" tapos nang makwento ko na. "ay!!! ang sweet sweet sweet niyo naman!! kainggit!!" sabi ni Camille. "uy! wag ka ngang maingay! ang lakas ng boses mo!" "ay sorry... eh kasi ang sweet niyo tlagah, Audrey!! Finally, your dreams came true na!" "oo nga eh... masaya nga ako.. nga pala... heriza, sinagot mo na si Jason?" "ahh,, oo...(nagblush)" "tlagah?! wow! congrats!! sa wakas lahat na tayo, may boyfriend na!!" "oo nga!!" "kung ganon, edi PARTY PARTY!!!" tawanan kami. pero di ko tlagah makalimutan si Leo. sa buong oras, si Leo nasa isip ko. lagi siya. siya. siya. bket kaya? hay nako.... bsta, excited na ako para bukas!!

sumunod na araw... "wow!! uy ganda ng kotse o! oo nga!!" sabi nung mga tao. "ano ba yan, nakakahiyang lumabas..." "hoy! Audrey! mala-late ka na! andyan na si Leo oh!" "opo. sige lalabas na.." pag labas ko.. "oh, andyan ka na pala. shall we go?" "oo.. sige." pagpasok sa kotse... "nakakahiya..." "anong nakakahiya? normal lang naman to ha?" "hindi.. kasi... naiilang ako.." "hmmm... wag kang mailang. nandito naman ako. Just feel free. Kasama mo nman ako lagi." "okay... mamaya pa ren ba... susunduin mo ako?" "oo nman. para sayo." "ahhmmm... (nagblush)" "heh. did I make your heart race?" "ha-ha?! ndi kaya noh! feeling mu nman!!" "hahaha... choosy..." "hindi nga! ang taas ng pangarap mo!!" "ah, bsta. gagawin kitang ma-inlove saken..." "ahhhmm... hmph!" "hahahaha!!" ano ba tong lalaking to. nakakainis cia ha. kng pwede lang tlagah... kung pwede lng oh..

pagdating sa school.. "dito na ba yon?" "oo. sige thank you sa paghatid." "wag na muna. mamaya pa pasok ko. kaya pwede akong pumasok dito." "pero outsider ka! tsaka wla kang paalam sa kung sinuman nandito sa school..." "edi punta tayo sa office, dba?" "uy! teka!" pagpasok sa office... "mam, outsider po ako. pero gusto ko lang nman makita ng Fiancee kong nag-aaral. payagan niyo po sana ako." "hmmm? ikaw ung anak ng may-ari ng pinakamalaking hotel sa bansa diba?" "ah, oo ako nga po yun." "ahh! okay sige! bsta ikaw!! ikaw ang guset nmin ngayon." "maam?!" "at ikaw, Ms. Santos, ay este, Mrs. Baltazar, ayagan mo na siya. unang beses pa lang nman eh." "sige na nga po maam." "maam, thank you po!" "okay lng!" paglabas sa office... "at anong gayuma ginamit mo kay maam?!" "wala. ito nman ang sungit. tama si maam. unang beses pa lang nman eh." "oo nga cge na." "hatid kita sa room niyo." "ok sige." sa pagdaan nmin, ang daming babaeng tumitingin sa kanya.. kumukunot na ang noo ko pag nakikita ko yun... para bang, sasabog ako.. naiinis ako sa mga babaeng yon. "o, Leo. dito ako naka-room." "ahh, pakilala mo nga ako sa kanila." "eh?! kay kila Camille at Heriza lang noh!" "oo na." "Camille, Heriza, si Leo oh." "hello, Camille, Heriza. nice to meet you two.. :)" "ay!! si papa Leo!!" 'hahahaha" "bkit ka napadaan dito, Mr. Baltazar?" "Leo na lng, okay na un." "ah, sige Leo... bakit ka napadaan?" "hinatid ko lang ang Fiancee ko.. tsaka mamaya pa ako papasok eh." "ahh,, cge. Enjoy!" "salamat." 

ANO KAYA MGA SUSUNOD NA MANGYAYARI? ABANGAN...

PLS. VOTE AND SHARE.. THNKS!!

Forbidden WeddingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon