chapter 4

52 4 0
                                    

Park Soo-young (joy of red velvet) AS Ryna; read as reena




~~○•●•○~~


patay 

mahaba- habang panunuyo nanaman ang gagawin nya. nice jay, really nice. He thought.  

"anyare dun?" tanong ni ryna habang nakapila sila sa counter ng kfc kasama si james para mag order. "bat parang na badtrip lalo?" tanong nyang muli sa kaibigang lalaki. sumulyap ang dalawang binata sa napili nilang table hindi kalayuan sa kanila at nakitang lahat nag kukulitan maliban kay hailey na pangiti- ngiti lang, halatang wala ito sa mood. "nainis kasi ako, hindi daw sya kumain ng lunch?"  

"hmmm." tumango ang dalaga at binaling ang tingin sa kaibigan na lalaki. "wala kasing gana yan kumain pag meron eh." ryna. "yan hirap sa mga babae. mood swings." james retorted. "hindi naman. minsan lang naman yan maging moody si hail." ryna said. "oo. kasi ikaw lagi yung moody, muntanga lang." natatawang untag ni joseph na tinawanan lang ni james. "gusto nyong di makakain?" ryna asked. sya kasi ang nag aya, kaya sya ang taya ngayon.  

"joke lang eh!" they both said in chorus, takot na hindi makakain sa sobrang gutom. 

"hindi ka ba talaga titigil?" naniningkit na ang mata ni hailey sa kasamang lalaki. right after nilang kumain ay napag pasyahan na nilang umuwi. james, cameron, and jason head back to their dorm. kakababa lang ng tatlo sa station nila, dahil nag lrt lang naman sila. ngayon silang dalawa na lang ang naiwan dahil pangalawa sa huli pa ang station na bababaan nila. 

"sorry na nga kasi, hail." joseph sweetly said. pinag titinginan na sila ng mga tao. hindi naman ganun kasikip, pero wala ng bakanteng upuan na ikina badtrip lalo ng dalaga, sumandal na lang ito sa pintuan kung saan hindi bumubukas. iniripan lang sya nito at tumingin sa iba. "hail, pansinin mo ko." "ano ba?" naiinis na bulong nito. "manahimik ka puputulin ko yan dila mo gamit ng karayum." natawa ang binata sa sinabi ng kaibigan. pati ang ibang nakarinig ay nag pipigil ng tawa dahil sa kanila. "really?" pang aasar lalo nito. "shut the fuck up, jay."  

"oy, no bad words. Sorry na nga kasi." he said. tinangal ni hailey ang kamay ng binata na nakahawak sa bewang nya. "ewan ko sayo. don't talk to me."  

"beeeeest kong magandaaa, sorry na please?"  

"hailey." 

"sorry na pls." 

"pleasee." 

"ok! just shut up!" bumigay na ito. napakakulit naman kasi ng kasama nya. lumakad na sya pausog kaya naman tumabi ang kasama nya. ng mag bukas ang pinto ay bumaba na sya without looking back at her bestfriend. bumaba na rin ang binata at humabol sa kanya. umakbay pa ito.  

"ihh, you're still mad." maarte nitong sabi. napa buga na lang si hailey ng hininga. "im not. ok?"  

"talaga?" he asked. "yes." she said sweetly. 

muling nag ring ang telepono ni hailey, sa kasamaang palad, hindi nya ito nasagot dahil nasa kama nya ito at nasa banyo sya, hindi na ganun kasakit ang pusod nya kaya naman ay medyo good mood na sya. after brushing her teeth ay lumabas na sya ng bathroom nya at tinignan ang phone. 

it was joseph. Sunday ngayon at wala silang training pareho. 

Her parents are busy with their business at new york. Kakalipad lang nito kagabi at tatagal sila doon for 2 weeks. Gusto man nyang sumama ay tinatamad sya at may summer training kasi sila, hindi nya ito pwedeng iwan, kaya naman moral support na lang ang ibinigay nya sa parents nya and a goodluck kiss. 

muling nag vibrate ang phone nya pero text msg ito galing kay ren. 

Wala yun, were just friends :) 

Thousand stars to love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon