chapter 8

49 4 0
                                    

hailey can't think straight. she was thinking about joseph. siya lang ang laman ng utak nya buong byahe papuntang quezon dahil dun ang venue ng gym na pag lalaruan nila. broadcast sa Television ang laro na iyon kaya paniguradong maraming manunuod sa bahay lang o mismo ng live.

kanina ng makita niya ang kaibigang binata, gustong- gusto niya itong puntahan but ren was dragging her off.

she was stairing outside the window when someone grab her hand. tinignan niya ang katabi niyang si ryna.

"why?" she asked. ryna eyed her weirdly. nag iwas sya ng tingin at tinagtag ang earphones niya, alam kasi niyang dadaldalin siya ng kaibigan. "sis, wag mo nga akong tignan ng genyan." she said. "nag away ba kayo ni joseph?" ryna asked. isang malalim na buntong hininga ang ginawa nya. Ang nasa harap nilang sina demi at krisha ay nakisilip na din "Oo nga, na pansin ko lang kasi, lately hindi kayo nag kikibuan." demi said. "lately? baka simula nung sa boracay." krisha commented. hindi na nakakaila ang nararamdaman ng dalaga na pag ka'miss sa kaibigang lalaki lalo na't pinag uusapan pa nila ito ngayon.

"spill the beans." ryna said. huminga sya ng malalim at nag salita. "It started in boracay. ako yung hindi pumansin sa kanya." she said. lahat busy sa pag daldalan at mga naka earphones, sila lang ang katangi- tanging nag uusap nag matino sa loob ng bus dahil lahat ay nag sisigawan at nag tatawanan pa.

"bakit?" demi asked. "dahil ba kay emily?" krisha asked. "Hindi ko alam, hindi rin ako sure kung ako lang ang nakakaramdam nito dati pero simula ng ipakilala satin ni jay yang babaeng yan, masama na kutob ko, pero since gusto pala niyang angkinin lahat ng lalaki, hindi na ako nag taka." ryna said. " kahit din naman kami ni best. masama na ang amoy nung babaeng yun para samin." krisha retorted. "same." sinabi na lang niya para hindi na humaba ang usapan nila pero talaga namang napaka walang hiya ni demitria at itinanong pa ang mga katagang ayaw niyang itanong sa kanya.

"ikaw nga babae, mag sabi ng totoo. may gusto ka ba kay joseph?" demi asked. three pair of eyes are stairing at her waiting for her answers. she sighed, ilang buntong hininga na ba ang nagagawa nya?

Dahil wala na rin naman syang kawala ay umamin na siya. "im Inlove with my bestfriend." untag niya at bahagyang yumuko.

"finally!" nagulat siya sa isinigaw ni demi. "finally! may umamin din sa inyo!" dagdag pa ng dalaga at nag palumbaba sa sandalan ng upuan niya."buti naman at na realize mo na. " krisha said. "Oo nga, sobrang halata naman kasi. ayaw mo lang aminin, ayaw mo lang i'admit kasi gusto mo pa si ren." ryna commented.

"pero atleast ngayon, alam mo na." krisha said. "pero alam mo na ba yung balita sa barkada?" demi asked. umiling siya. "napakagaling talaga ng tactics niyang babaeng yan. hindi pa naman nan'liligaw si jay sakanya inunahan na niya? aba. matinde!" demi said.

"bakit?"ryna asked her brow arching upwards. "sabi kasi sakin ni mela, habang nag hihintay daw tayo ng bus kanina na sasakyan natin, narinig daw niyang sinabi ni emily kahapon kay joseph na pag nanalo daw sila ngayon, eh, sila na? gosh! desperada lang!" mahabang lintanya ni demi. " ang kapal niya talaga! malamang no choice yun si seph!" ryna said.

nainis siya lalo kaya naman ay hinayaan na lang niya na mag usap ang tatlo.

the game was already over and joseph's team won the game by leading 38 points. on there way home, ay naisipan ng mag babarkada kumain sa labas dahil maaga silang natapos. Masaya na sana siya, okay na sana ang mood niya not when joseph entered the restaurant they were in.

hawak- hawak ang kamay ni emily.

buong barkada ay natahimik. "hi guys!" bati ni emily, mula sa malayo. hailey looked at demi which was looking right at her. "ay, feeling close?" mela whispered. "ang kapal naman ng muka nya." ryna said. It was damn obvious, cameron and the other boys are not comfortable with emily's presence. lalo na si jason, not that he liked her.

but most of all, sa lahat ng hindi komportable ay si hailey. so she stood up right after the newbees got their sit. napatingin sa kanya lahat ng barkada, including joseph and emily na napaka Feeling close at masarap ihampas sa ding'ding.

she don't know what to say. Out of the blue na lang kasi syang tumayo. shit, anong sasabihin ko? fuck this shit. she thought. ryna stand up too. "nakalimutan ko. sasamahan ko nga pala si hailey bumili ng lotion, nag papabili kasi si tita dhess." she said. hailey looked at her, nodding her head. she hummed while nodding her head again. "babalik na lang siguro kami or baka hindi na rin kami makahabol." she added. "dem, dito muna kayo ah?" ryna and hailey kissed everyone at the cheeks, except emily's and joseph's.

while they were walking, hailey thanked ryna for covering her up, telling her na ililibre niya ng lunch ang kaibigang dalaga. call her coward. pero ayaw niyang mag stay sa lugar na iyon. put your self on the same shoes, you would feel the same.

'bakit ba kasi bigla ka na lang tumayo nun?' tanong ni demi na ngayon ay nasa kabilang linya, 'parang kang tanga, bhe. dapat hindi ka umalis eh. ano? nag paka tanga ka na nga kay ren mag papaka tanga ka pa rin ba diyan sa bestfriend mong ugok?' dagdag pa nya.

"hindi ko kasi alam gagawin ko, dem. staka, hindi ko rin ma- atim na makita silang dalawa baka masabunutan ko lang yung babaeng yon. isipin pa ni jay, nababaliw na ako." she explained. 'well, for me. yes you do. you are getting crazy! firstly, for 1 year nag kagusto ka kay ren na hindi man lang maistable ang relasyon niyo. tas ngayon, ngayon nagiging maayos na kayo, bigla mong marerealize na all this time ang gusto mo pala ay yang gagong bestfriend mo?' mahabang lintanya ni demitria. "yun na nga eh! NA REALIZE! na realize ko. buti nga na realize ko pa eh! better than never!" she said as she roll her eyes.

'nako! tigil- tigilan mo ako hailey. hindi naman kasi sa pinipigilan kitang mag kagusto kay ren or joseph. ang akin lang. naguguluhan ako sayo. sino ba kasi? pick one! si ren na love ka at dating lover mo o si joseph na 'Bestfriend ka' at may girlfriend pa, na mahal mo? mahirap mag bigay ng advise sayo, hail kasi maski ikaw naguguluhan pa sa gusto mo at sa desisyon mo.' demi spoke through the phone.

ang isinagot ni hailey? hilik.

'kupal ka talaga, gago.' demi said as she cut the line.

kinabukasan ay nag sabay nanaman ang dalawa sa pag labas ng bahay. ang di nga lang nya inaasahan ay pati si emily ay lalabas din duon.

"what a nice way of starting the fucking day." hailey said to her self. "oh!" napalingon sya sa nag salita, "Good Morning, hail!" emily said.

fuck you too, she wanted to say that pero syempre. hindi nya tinuloy. she give her a smile and joseph knows when she is faking it or not.

"sabay ka na samin?" emily asked. she was about to say no thanks pero dahil kupal talaga at epal si emily ay inunahan na sya nito. "settled then! sabay- sabay tayo!" she happly said. and drag them both in the car. well, you seem happy, but fuck you. I.AM.NOT' she thought.

nag taka siya ng gamitin nila ang sasakyan ng binata na never nitong ginagamit when hailey's around. buti pa tong malanding to, pinag dridrive mo. shit lang, jay'said to herself as she climb at the back sit. she should be sitting at the passenger sit at hindi sa likod. pero sino nga ba siya? hindi siya ang girl friend at bestfriend lang siya, mag kagalit pa sila. nice

and again, naiinis nanaman siya. naiinis siya sa sarili niya. she wished she have a time machine where she's innocent about everything, she wished she didn't fall in love with her bestfriend.

nakatingin lang sya sa labas ng bintana, at ang tanging tao lang na nag sasalita ay si emily. naririndi na siya at naiirita. she thought about what joseph said, no one should treat you like a shit, princess.

but that was exactly what she feels, at sa tao pa mismo na nag sabi ng mga salitang yun ang nag tratrato sa kanyang which is very important na para bang hindi siya importante at isa lang siyang basura.

she wiped the tears that feel from her eyes.

bakit ba kasi hindi niya kaagad na realize na gusto niya pala ang bestfriend nya? she wished hindi na lang niya na realize yung bagay na iyon. how she wished she didn't feel what she felt towards him, sana hindi na lang ako nag kagusto sa kanya.

right after the car stop, she mutured a silent thanks to the two and storm off the car.

mas masakit kasi yung nararamdaman nya ngayon kesa dati, kesa sa hinirap nya nuon kay ren.

she was walking down the hallway when a warm hand grabed her wrist, she turn around to see the guy she need the most right now.






Thousand stars to love youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon