"Office hours pa sir ah?"
"I don't fcking care!"
"Eto na nga po! Eto naman highblood siya naman may sabi kanina about office hours kaloka!" sabi niya sabay sarado ng pintuan ng opisina ko
"Just... just tell us what you know please..."
"Ehh ano ba gusto niyo malaman mam ser??"
"Everything..."
"Hala san ako magsisimula juskolord"
"Sino ako Anna? Sino kami ni Bryan?" Maggy
"Mam Maggy, di ko kayo ganung kakilala nung unang pasok ko dito six years ago pero alam kong napakabait niyong tao mam. Nung pumasok ako sa opisinang to bilang sekretarya ni sir Bryan, magjowa na po kayo. Nako sobrang sweet niyong dalawa napapasana all na lang ako saka pag nagtititigan kayo jeskeeeee nakakaloka!!"
"So we really are a couple??"
"Yes sir. Sa pagkakaalala ko before everything was a mess, you even celebrated your 2nd anniversary. Kaya ko nalaman kasi ako po yung inutusan niyo to send Mam Maggy the gifts and the flowers"
"How come I don't remember anything?!"
"Naaksidente po kayo 5 years ago sir. That's why."
"Accident?"
"Opo. You had a big fight with Mam Maggy days before that. Ilang days kayong tahimik sa opisina niyo then when you decided to go out sabi niyo lang saken, you can't lose her. I assumed na you were about to make things right with her. Nagmamadali kayong umalis nun pero hours after you went home nabalitaan ko na lang na naaksidente kayo"
"How big of a fight is it?"
"Ayy sir malaki!! Sorry sir naging chismosa ako that time ahh pero kasi rinig din sa labas ng office niyo yung away niyo ehh"
"What are we fighting about?"
"You broke up with her sir pero si mam ayaw pumayag, ang narinig ko pa kahit ibigay niya ang sarili niya sa inyo ehh gagawin niya. Wag niyo lang siyang iwan"
"So that's where that flashback came from?"
"Flashback sir??"
"Nothing. Go ahead"
"Ahh ehh ayon. Lagi akong middleman sa mga pakulo niyo sir para kay mam. Jusko nakakaasar na nakakakilig kase hindi naman saken nagagawa mga bagay na yon ganorn!"
"Akala ko ba okay kami?? Bakit siya nakipagbreak?"
"Ewan ko din kay sir that time pero nalaman ko na he was arranged to be married with Miss Marie. Hindi ko alam kung totoo mam pero wala daw choice nun si sir Bryan kase kailangan nila ang shares ng pamilya ni Miss Marie"
"Ehh bakit nasa kumpanya na naten si Marie ngayon Anna?"
"Ewan sir pero nabaliktad yung sitwasyon ehh. After the accident, something was discovered na nagpabagsak sa kumpanya nina Miss Marie pero nangako DAW ang mama niyo to help them. Pero hindi na kailangan ni Miss Marie kasi ang gusto lang niya maging kayo sir Bryan"
"What the heck?!"
"Nako sir desperadang desperada tingin ko kay Mam Marie ampanget panget ng ugali sir masakit sa bangs!!"
"T-tama na"
"Maggy are you ok?"
"Tama na muna please... I can't process everything"
"Anna... thank you. Reserve the other details next time. Leave us for now"
"O-ok sir!"
Lumabas na nga si Anna.
"Wala akong maalala!! Bakit wala akong naaalala sa mga sinasabi niya! Pero tugma yung iba sa mga lumalabas na memorya?!" Maggy
"I can't remember anything as well sa mga sinabi niya Maggy... pero ang alam ko lang. There's a reason why God has made His way to make us meet again"
"What reason?? Na masaktan ulit?? Ha?!"
"Maggy..." I sat in front of her and held her hands. "Magkasama tayo ngayon. Yun ang mahalaga hindi ba? Pareho man tayong walang maalala, ang mahalaga sa ngayon may mga tao sa paligid naten na makapagsabi ng nakaraan"
"Pero sir-"
"Bryan. You're not my slave anymore. It shouldn't have been that way actually but it already happened. So just call me Bryan"
"B-bryan. Nasan ang pamilya ko?? Tatay ko na lang ba talaga ang pamilya ko?? O nakalimutan ko din sila??"
"We'll find out Maggy. Tulungan natin ang isa't isa na makaalala"
"Paano?"
"Sa totoo lang hindi ko din alam. Pero kagaya nga ng sinasabi ko sayo kanina. The moment I saw you, I already felt something different. That you are someone different"
"Naguguluhan na ko Bryan... aalis na lang muna siguro ako"
"What?! Where are you going??"
"Hindi ko alam!! Hindi ko na alam!!"
"I won't let you!"
"Pero Bryan!"
"Narinig mo naman si Anna di ba?? Marie is someone evil. Hindi natin alam anong sunod niyang gagawin lalo na nakita niyang buhay ka. Buhay ka pa"
"Gusto ko nang makaalala Bryan. Gusto ko nang maliwanagan"
"You know what? Umuwi na muna tayo"
"Teka wag na! May trabaho ka pa!"
"No. We're going home. A lot has happened already. It's enough for a day"
Tapos hinila ko na siya palabas ng opisina ko
"Anna, we're going home. Cancel all meetings for today and tomorrow. I'm not coming to office"
"Ok sir!"
"T-teka pati bukas??" Maggy
"Oo. Pati bukas kasama mo ko sa bahay"