Bryan's PoV
Hinigit ko siya para yakapin ng mas mahigpit.
"Can we stay like this for a while?"
"No problem Bryan" tapos yumakap siya saken pabalik
Being in this position feels so right. Wala man kaming masyadong maalala. The way my heart beats when I'm with her says it all.
I was crying with the flashback for I felt the pain pero naguguluhan pa rin ako sa nararamdaman ko.
"Maggy?"
"Hmm?"
"Sa tingin mo... gano natin kamahal ang isa't isa?"
Medyo natigilan siya sa tinanong ko pero sumagot din siya
"For us to risk our lives? I think sobra sobra"
"Talaga?"
"Yup. But now? Hindi ko alam. Hindi ko pa rin maintindihan ang sarili ko. I love what we're doing and I love being with you but with all that's happening... ewan ko masyadong mabilis ang lahat"
"I actually agree with you. Let's discover things the way it needs to be discovered. Wag nating madaliin"
"Sa ngayon, let's just live in the moment siguro?"
"Yes, Maggy. Kung may maalala tayo let's tell each other kahit gano pa man kasaya o kasakit yun. Kumapit tayo sa isa't isa"
*knock knock
"Sino yun?"
"I don't know Maggy. Wait here"
"Son? Are you in there??"
Napatingin ako kay Maggy na nagulat sa narinig so I mouthed to her it's okay.
Binuksan ko yung pinto and faced my mom with a blank expression.
"What?"
"S-she's with you?!" Sabay turo kay Maggy na nakaupo na ngayon sa kama
"Ano naman ngayon sa inyo?"
"She shouldn't be in here!!!" Papasok sana siya ng kwarto ko pero humarang ako
"Why?"
"Bryan! Get out of my way!"
"No mom. You're the one who should get out."
"What?!"
"Sorry mom but please get out of MY HOUSE"
"How dare you?!"
"How dare YOU mom! Bakit mo tinago saken lahat ng to ha?! Ano bang ginawa ko sa inyo?! Am I not a good son to you?! Why do you hate her that much?!"
"Bastos!" I was slapped in the face pero napasinghal na lang ako.
"Bryan! Ok ka lang?!" Napalapit sa tabi ko si Maggy at hinawakan ang mukha ko "Mam tama na po!" Sabi niya pagkaharap sa nanay ko
"Maggy I'm fine" hinawakan ko ang kamay niya at hinarang ang sarili ko sa kanya para di siya masaktan ni mama.
"Umalis ka sa bahay na to!! Bakit ba di ka pa namatay ng totoo?!"
"Tangina ma! Naririnig mo ba sarili mo?!"
"What?! Ako ba tumalon sa tulay?! Siya di ba?! She wants to kill herself sinabi ko lang na sayang! Sayang at hindi natuloy!"
"Ganun na din yon!"
"Whatever! Ano ba Maggy di ba sabi ko umalis ka na?! Bingi ka ba?!"
I held onto Maggy tight