#HMWYW
Nagising ako ng katok sa pinto. Inaantok akong tumayo para mabuksan ito. "Bonjour Ma--" napatigil siya sa sasabihin nya at tumingin pababa sa katawan ko. Natauhan naman ako at tinakpan ang dibdib ko.
"Bonjour, come in." Sabi ni Timothy sa likod ko at nanlaki ang mata ko. Pero naramdaman ko na biglang may inilagay siya sa balikat ko at kumot iyon, kaya ipinilupot ko ito sa katawan ko. Nang matapos ako ay syaka nya ako hinarap sa kanya "I'm sorry, to let you sleep on the couch. Why did you not share bed with me? Or you suppose to wake me up to exchange beds?" Seryoso at sabay-sabay niyang tinanong sa akin.
"Enjoy your brunch," singit ng lalaking nagdala ng breakfast namin at syaka umalis. Tinanggal ni Timothy ang pagkahawak nya sa balikat ko. "You're tired, I don't want to wake you up." I said.
Naglakad ako patungo sa lamesa at sinundan ako ni Timothy. "Why you're too kind?" Nilingon ko sya at ngayon ko lang napansin na naka puting T-shirt siya at naka gray jogging pants.
Naglagay ako sa dalawang mug ng kape at kinuha ang isa pagkatapos ay lumapit sa kanya. "I don't know, because that's how my parents raise me?" I said and smile "how about you? Why you always serious? I never saw you happy before you met me?" I added at bumalik sa lamesa para makaupo. Umupo din si Timothy sa katabi ko
We both looking at the view of Rome in the big window. "You're the only one who makes me happy for the first time," bulong nya at napatingin ako sa kanya, pero hindi ko masyadong naintindihan at you're the only one lang ang narinig ko. "Can you repeat what did you say?" I asked, hindi siya nagsalita at nakatingin lang sa view habang iniinom ang kape nya. I can't help but to look at him. He looks so good with his messy hair.
Tumayo ako habang iniintay ang sagot nya at para mahanap ang cellphone ko. Nakita ko ito sa tabi ng sofa. "Timothy, what did you say?" I asked again, pero hindi parin niya sinagot.
Bumalik ako sa lamesa na dala ang cellphone ko at nakitang mayroong chat doon si Ella at kinakamusta ako kung nakapunta ba ako ng Rome na buhay. Magrereply na sana ako ng biglang nagvideo call siya. Sinagot ko ito at ang tumambad sakin ay ang muka nya habang kumakain. "Bonjour! Cousin, how are you? May nahatak ka bang lalaki sa Pinas?" Nahiya naman ako sa sinabi nya, dahil narinig ito ni Timothy. Sumulyap ako kay Timothy at nakita ko na ngumiti ito. Kainis ka talaga Ella.
Inirapan ko siya at hindi pinansin ang wala kwenta nyang tanong. "Why did you book a room with just one bed?" Tumayo ako para makalayo kay Timothy, nang tumalikod ako sa kanya ay nakita siya sa video at napansin siya ni Ella.
"Who's the guy?" He asked at inilapit ang muka nya sa screen at pilit na tinatanaw si Timothy. "Wait, bumalik ka sa dining area." She added.
"First, answer my question." Sabi ko at hinarangan ang presensya ni Timothy sa camera. "I thought you were the only one who will come to Rome. I never thought na may mahahatak ka pala." natatawang sabi nya.
BINABASA MO ANG
Hold Me While You Wait
RomanceTumingin ako sa kanya habang tumutulo ang mga luha sa aking mata. Pinuntahan ko siya sa Hospital, nagbabakang sakali na may tyansa pa ako. Kahit sampung pursyento lang ang meron ako. Pinahahawakan ko ito ng sobra. "I love you...Please, tell me you l...