9 The Wedding

38 14 7
                                    

Can't help falling in love by Kina Grannis

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Can't help falling in love by Kina Grannis

#HMWYW


Namangha ako sa nakikita ko habang nasa loob ng sasakyan at nakatingin sa bintana nito. Hindi ko inaasahan na totoo ang sinasabi ni Ella na magpapakasal siya sa isang Castillo. Pinagtawanan ko lang siya noon, dahil nung una ang balak nya ay sa California magpakasal at wala namang Castillo doon. Kaya pala nagbago siya ng isip at sa Rome magpakasal.

Binuksan ng driver ang sasakyan at nagsalita "Welcome to Castillo odescalchi di bracciano," pinagmasdan ko ang paligid habang lumalabas ako ng sasakyan.

May babaeng lumapit samin na naka formal attire at nagtanong "May I know your name, Senora?" Naramdaman ko na tumabi sakin si Timothy ng makababa na siya ng sasakyan.

"Alexandra Montellano," I said as I smile at her and she does the same. "Senora, this way." Naglakad ang babae at sinundan namin ito. Dumaan kami sa mahabang pathway,habang palapit kami ng palapit sa castillo ay lalo akong hindi makapaniwala sa mga nakikita ko.

Nakarating kami sa garden kung saan nakaayos ang mga upuan sa kaliwa't kanan at nasa gitna ang puting carpet, sa dulo nito ay may maliit na stage at arko na gawa sa bulaklak. Dito yata gaganapin ang kasal. Tumingin ako sa paligid, ang ganda ng motif ng wedding, combination ng baby pink and white. Simple, yet elegant.

Medyo marami nang tao na nagiintay at mga naguusap. "Senora, I will just call the bride," sabi ng babae na nag-approach samin kanina na isa sa wedding coordinator yata. Tumango lang naman ako sa kanya at syaka siya umalis.

Malayo palang ay nakikita ko na ang lalaking papalapit sa amin. "Alex, how are you?" He asked and then hug me. Ngitian ko naman siya,"Gosh! You look good," I said.

"You too," sabi niya habang nakanginitian din sakin. Napukaw ng mga mata niya ang lalaking katabi ko "Who's this wonderful man?" He asked. Tumingin ako sa katabi ko at nakita ko na seryoso siyang nakatingin kay Cyrus.

Ibinalik ko ang tingin ko sa harapan at nagsalita. "Cyrus this is Timothy my friend and Timothy this is my beautiful cousin Cyrus. He's Ella's brother and my business partner," tuwang tuwa naman nakipag handshake si Cy kay Timothy.

Nang may itatanong si Cy kay Timothy ay lumapit na samin ang wedding coordinator "Excuse me, Senora. Senora Ella said you need to go upstairs," tumango ako sa kanya at binalik ang tingin kay Cy. "Cy, Can you accommodate Timothy for me?" I asked, at syaka tumingin kay Timothy "Is that okay with you? I just need to change into the bridesmaids dress." I said at lumapit sa may tenga nya "Don't worry he's gay, but he's already married to his husband Taylor. You will be fine," I whispered at kinindatan siya. Nginitian lang naman niya ako at tumango.

"Are you sure you're not a couple? You look good together," saad ni Cy. Sana nga kami, pero hindi. "No, we're not, take care of him," I said at syaka niyakap siya muli. Binaling ko ang atensyon ko kay Timothy na nakatingin sa mga bisita na para bang may iniisip. "Hey, I said don't worry. You will be fine. It's just my relatives; I bet they will love you. Ok?" Sabi ko, Hinawakan ang kamay nya at pinisil iyon, para ipahiwatig na magiging okay lang siya. Wala siyang sinabi at tinignan lang ako kaya nginitian ko siya.

Hold Me While You WaitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon