Ayokong isipin pero dun talaga ako papunta eh hahaha. Kaya eenjoyin ko na lang to. Kahit masakit saken na makitang nagbago si Nikko, at least that way makakalimutan niya ako. At least that is less painful for him kesa makita niya akong mamatay. I'd accept the hate than the sadness.
Yes. I'm dying. I have leukemia, stage I don't know, hindi ko na inalam, waiting in line na lang ako na tawagin ni San Pedro. The moment I knew about my illness is the moment I broke up with him. Hindi niya deserve ang mahirapan dahil saken. Hindi niya na kailangang malaman na mamamatay ako, kasi mas hindi ko kakayanin yon. He's been so good to me. Ayokong bigyan siya ng sakit ng ulo.
Enjoyin ko na lang to... kahit parang sinasaksak ang puso ko sa tuwing makikita ko siya kasama ang iba. Kahit miss na miss ko na mga yakap niya. Ginusto ko to. Para sa kanya din to.
Nikko's PoV
Sinadya kong makipagmakeout nung makita kong nandyan sina Tin. I looked at her while doing so, I don't get it. I see pain in her eyes. Di ba gusto niya to? Siya nga yung nagtaboy saken di ba? Na parang wala lang ako sa kanya? Na parang hindi niya ako minahal talaga. Bakit nasasaktan siya? Tsk. Imposible. Napaka imposible.
Weeks on end, I'm on the road
I start to lose my sense of home
I should've called so many times
But I, I just sat next to my phone
Just know it takes it for me
To end this darling, oh"Tin, please just give me a reason why... please!"
"I'm sorry. Please be happy Nikko"
"No! Ano bang maling nagawa ko?! Ha?!"
"Wala! Wala kang maling ginawa! A-ayoko na! Tama na to!"
"Ayaw mo na? Baket?! Ha?!"
"Hindi na kita mahal Nikko"
"No. That's not true. Tin! Ano ba?!"
She looked straight to my eyes
"HINDI NA KITA MAHAL!" then she ran away. I was left there standing, dumbfounded. I feel numb. Broken. Lost.
And I know you'll find someone who
Gives you the time I didn't give to you
I'm running low
I'm sorry, but I have to go
Woah, and maybe I will never feel
You gave me something so real
I'm running low
I'm sorry, but I have to goTears? Fck it. Why am I still crying for her?! This shouldn't be happening!! She doesn't even care about me! She's living her life while here I am fcked up! Bullsht!
We were... good. We loved each other, or I... loved her.
"Love! Halika dali picture tayo!!"
She dragged me inside a photo booth, we were like crazy kids posing in front of the camera and laughing.
"Love?" I called her
"Pose ka dali!!"
Exactly to the snap of the camera inside the photo booth, I kissed her. Our first kiss.
"Love?"
"Did you just-" sabi niya sabay hawak sa labi niya
"Yeah. I have to. You're so worth kissing love"
"Hoy! Ang harot mo! Hahahaha"
"Nagustuhan mo naman ehh hahaha"
"Lambot pala ng labi mo no? Isa pa nga?"
"Are you challenging me?"
"No? I'm asking you to kiss me again" sabay lapit ng mukha niya saken, so I did. We shared a kiss full of love inside a photo booth haha
Natigil ako sa pag-alala ng memories namin when I saw her come inside the room, laughing her heart out with Irene. Great. Seems like she didn't even have her heart broken after all. She's so happy... without me. Isinubsob ko na lang ang ulo ko sa desk, I don't want to see her.
Tin's PoV
This is good. Ayaw na niya ako makita. Meaning pag tuluyan akong nawala sa buhay niya, he won't be hurt that much. Sana, sana maging masaya ka Nikko. Yun na lang yung hihilingin ko. Sumaya ka lang ng wala ako, ok na ko. I love you love.
"Aray!"
"Tin! Okay kay lang?!"
Ngayon pa talaga?! Hindi pwede to. Makikita ako ni Nikko!
Nakita kong tumingala si Nikko. No. Hindi pwedeng makita niya to. I have to do something.
"I-Irene. Clinic. Please" bulong ko sa kanya
"Sige sige."
"Joke lang! Hahahaha labas muna kami classmates! Babye!"
I have to show him I'm fine. Pagkalayo namin sa room, I cried out in pain
"Aahh!!"
"Tin!! Oh my gosh dadalhin na kita sa ospital!"
"I-Irene wag. Baka kung ano isipin ni N-Nikko. Clinic na lang please"
"Nikko pa rin?! Dai naman!"
"A-alam mo naman kung bakit di ba? Aray!"
"Dai..."
"M-mahal ko ehh"
"Tara na nga jusko!"
"Thank you dai. I love you"
"Love you too dai. Please kumapit ka"
"Oo naman h-haha"
Gano katagal pa ba to? Gusto ko na matapos tong paghihirap ko. Habang galit saken si Nikko, habang kinamumuhian niya ako, it's easier to leave. Knowing him malalaman niya kaagad na may mali. Hindi niya pwedeng malaman to. Pasaway yun ehh. He'll do everything to know it. Sana nagagawa kong itago. Sana hindi siya nakakahalata. Sana.
Pagdating namin sa clinic, kinapa ko yung phone ko pero mukhang naiwan ko sa bag ko
"D-dai yung phone ko saka gamot nasa bag naiwan naten"
"Pinadala ko na sa classmate naten dai"
"Ok. Salamat dai"
Habang wala pa yung gamit ko tiningnan ko yung pasa sa braso ko, na nakatago lang sa jacket. Unti unti nang lumalabas ang mga pasa sa katawan ko. Ramdam ko na din ang panghihina ng katawan ko mismo. Mas gusto ko pa yata kung itong pasang to eh galing sa bugbog. At least yon, gagaling. Pero sino ba niloko ko? Hahahaha. Mamamatay ka na self wag ka na mag-emote. Tanggapin mo na lang...
"Ang swerte swerte ko sayo! Ano bang ginawa ko kay Lord bakit niya ko binigyan ng ganto kagwapong jowa??"
"Same reason siguro why He gave you to me? Ako na ang may pinakamagandang jowa sa balat ng lupa!"
"Asos napakadami mo kayang admirers!! Ang gaganda pa!"
"Pake ko naman sa kanila. Ikaw ang mahal ko no"
"Ganon din naman ako! 😊 I looooove youuu"
"I love you too!"
"Sorry Nikko... I'm sorry" I was about to tear up ng may magsalita.
"Sorry for what? Breaking up with me?"
BINABASA MO ANG
L.O.V.E. - Love... Our Very End
FanfictionThe feelings faded from the first time. Will love still be able to get them back? Will love be the finish line for two broken hearts to be whole again? Or it will never be able to reach that line? What if the things you thought that was never there...