WMD7 - The Date?

104 14 1
                                    

*insert loud knocks here*

"HMMMMM.." umikot ako papunta sa kabilang side ng kama at itinakip ang unan sa mukha ko.

*knock knock knock*

"Miss Selena.."

"Aaaarrggghh!" dumapa ako at itinakip ang dalawang kamay ko sa tenga ko. As far as I know wala akong lakad ngayon, at wala akong pasok dahil Linggo ngayon. Ang dapat ko lang gawin ay humilata maghapon. Period.

"Miss Selena may bisita po kayo."

Ugh!

"Ate Mench, pwede palayasin nyo muna yan? Balik na lang sya NEVER." sigaw ko, sapat lang para marinig nya.

"Importante daw e, for business reasons. Labasin mo na." pangungulit ni Ate Menchie.

Haaay! Sino ba kase ang bwisitang yon? Swear. Bwiset sya!

Bumaba na ko para harapin ang bwisita ko. Malamang si Khyra lang to. Hindi na lang kase ko tinext.

"Sana tinext mo na lang ako, sabi ko naman sayo gusto ko muna--" napahinto ako sa pagbaba ng hagdan nang makita ko ang isang lalaking nakatalikod sakin habang tinitingnan ang mga pictures sa side table. Napakunot ang noo ko. "Uh, excuse me?"

Parang sa movies na slow motion syang tumingin sa direksyon ko. He's wearing a black long sleeve polo, tapos yung dalawang kamay nya nakapamulsa sa jeans nya. He's so.. Decent. Parang hindi sya yung mayabang na lalaking kausap ko last day.

"Hi." he said with a wide smile plaster on his face.

Bigla naman akong bumalik sa huwisyo nang magsalita sya. Teka..

"What are you doing here? Wait. Pati bahay ko alam mo. Stalker ka ba?" tanong ko ng nakapamewang.

Hindi sya sumagot. Hindi sya nagsasalita. Nakatingin lang sya saken. From head to toe. And then I realized..

"MANYAK!" sabi ko sabay balibag ng throw pillow sa mukha nya at nagtatakbo sa kwarto ko. Napasandal ako sa pinto. I'm wearing super short shorts, and a spaghetti strap. Medyo revealing nga.

ARGGGH! THAT BASTARD!

Bigla nagring yung phone ko. Kinuha ko ito sa drawer. Ilang araw ko ndin yun hindi nachecheck. Unknown number calling..

"Hello?"

"Wear something nice, okay?"

"Uhm, who's--" toot toot toot.

Pinandilatan ko ang cellphone ko. Grr! BASTOS.

Binasa ko yung mga unread msgs ko. All from that number. At ang latest text..

'I'll pick you at 9am tomorrow for our date.'

No Hi or Hello. No greetings. Bastos talaga sya.

Naligo na ko for 3 hours at nagayos for 2 hours. Manigas sya kakaantay. De joke. After 1 hour ready na ko. I'm wearing a black and white simple dress. And a silver flats. Para terno kame. Ew.

Nasa stairs pa lang ako, rinig ko na yung tawanan sa sala. Nakita kong kausap ni ate yung lalake. Sorry na, hindi ako magaling umalala ng pangalan. At WOW HA! Parang close na close sila.. Dapat sila na lang mag date. Tss.

"Oh, ingat kayo sa date nyo ha?" sabi ni ate sa kanya.

"It's NOT a date." i emphasize the word 'not'.

"Whatever." sabi nya sabay irap. Ginantihan ko din sya ng irap. Yea, we're cool like that.

"Ace, take care of my sister okay?" nagsalute lang sya kay ate tas umalis na kame. Omo! I'm going out with a stranger. HELP!

Who's My Destiny?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon