Chapter 11: The Invitation

1.8K 62 2
                                    


One month.

Isang buwan na ang nakararaan simulang magojt kami dito sa kompanya ng King.

Isang buwan nang hindi ko sya nakikita. Isang buwan na nang hindi nagtatagpo ang landas namin.

Si Mr. Lo parin ang acting director hanggang ngayon.

Papasok na ko sa Hotel ngayon nang salubungin ako ni Jovie.

"Hoy! kanina pa kita hinihintay! "

"Ha? bakit? maaga pa hindi pa ko late!"

"No! Not that one. This one" at iniabot sa akin ang isang bondpaper na ang nakalagay is napakalaking notice! Notice na darating na ang CEO ngayong araw na ito at magkakaroon ng general meeting ng 8:30am it means! shit! malalate na nga ko! ilang beses ko pang minura ang sarili ko at hindi nilingon si Jovie na may tumatawag sa pangalan ko habang nagmamadaling tumakbo papunta sa elevator. Naknaman oh! bakit ngayon lang ako nainform?!

Dumating ako sa Hall na puno ng empleyado. Sa dami namin hindi ko na makita kung nasaan si Jovie.

"Antanga mo naman kasi eh! Bakit ba di ka marunong magbukas ng email mo kahit paminsan minsan lang!" Bulong ko sa aking sarili.

"Ehem" pekeng ubo ng taong kakaakyat lang sa entablado para maagaw ang atensyon ng lahat.

"Goodmorning everyone. One month. Isang buwan ako nawala at ang pinsan ko ang sumalo sa mga naiwang trabaho dito. Alam kong maraming nangyari this past few days. The reconstruction of global technology based in Cebu, the opening of Queen New Hotel in Palawan etc" tumahimik ang lahat at tanging buntong hininga nya lang ang maririnig.

"My father. He's already recovered in coma. Nakuha na din ng company ang isang deal na naghahalagang 4.5 Billion sa Italy last week. At ngayon ok na ang lahat I want to announce it personally. Bukas we will be having a thanks giving party. Everyone is invited. Lahat ng nagtratrabaho para sa King ay maaaring dumalo. The party will be in Queen Original Resort" he show his signature smile. At naunang bumaba sa entablado at lumabas ng hall.

Pagkalabas ng CEO agad na naghiyawan ang mga ito. Lingid sa alaman nilang nasa labas padin ang CEO at malawak na nakangiti. Malaki ang utang na loob nito sa mga trabahador ng company nila kaya tama lang na kasama sila sa celebration ng tagumpay ng kumpanya.

....

"Mylaaabbbsss!!!!!!" tili ng isang kapapasok lang na dalagita at sabay yakap kay sa kaibigang abogado.

"Aish! can you lower down your voice Sab?! at College kana learn to act like one!" galit na sabi ng nakakatandang kapatid.

"Kuya naman eh! namiss ko lang naman si mylabs eh!" napapakamot na reklamo ng kapatid

"Hala! sige akyat kana sa kwarto sab may dapat pa kaming pagusapang lima." Nanlalaking matang baling nya sa kapatid.

"Sige na. Tawa na wala na sya" nakasimangot na sabi sa mga kaibigan.

"hahaha...magkaugali talaga kayo girl version pre?" tugon ng doctor.

"I miss that little missy. Although shes annoying like her brother." The lawayer said

"Offlimits ang kapatid ko Mr. Lawyer." seryosong sabi ni Kyle

"watever" at nakairap na sagot nito.

"Problema mo Apoy?" nagtatakang tanong ni Daniel

"Nothing." naiiling na tugon nito.

at nagkatinginan ang apat habang pinagmamasdan ang kaibigang tulala sa kalawakan habang nakangiti.

The BACHELORS: CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon