CHAPTER 1: His Heartbreak

4.2K 84 0
                                    

Chapter 1:

His Pov's

"Mr. Guzman is already inside the Conference Room, sir," sabi ng sekretarya ko.

Hindi ko na siya sinagot, kaagad na akong naglakad patungo sa Conference Room kung saan naghihintay si Mr. Guzman.

Manager siya ng isang sikat na grupo, known as the TXT. I chose them to be my new endorser. The endorser and model of  the new King's Palace here in the Philippines. King's Palace known as one of the best  Beach Resort around the world, and this is the 11th King's Palace. I want this to be perfect, perfect like the rest.

Hindi ko pa mamalayang nabuksan na ng secretary ko ang glass door kung hindi nagsalita si Mr. Guzman. "Good Morning Mr. King. I am Manager Guzman in FTW Entertainment Manager of TXT," he introduced and offer his hand.

I gladly accepted it. "Nice to meet you, Mr. Guzman. Please sit down so we can continue this."

***

"Thank you, Sir. Its our company's pleasure to be your choosen endorser for this big project."

Nginitian ko siya ng tipid at agad nagpaalam.

"I gotta go Mr. Guzman, If you have any question you can ask my secretary. Excuse me." Kaagad na akong lumabas at nagpunta patungo sa groundfloor.

Pagkasakay na pagkasakay ko sa kotse ko, kaagad ko itong pinatakbo patungong resturant malapit sa company building ko.

Kaagad akong nag-parking pagkadating at mabilis na tinungo ang pintuan papasok sa resturant. Inilibot ko ang mata ko at hayun, nakita ko ang babaeng nakaupo 'di kalayuan sa akin. She's wearing a simple flesh dress, and her curly hair, lagpas sa balikat. I smiled at her , I really can't take my eyes off her, but I notice something in her smile, hindi ito umabot sa magaganda niyang mga mata. Pero hindi ko na ito pinansin pa. Nang makalapit ako sa kanya, I greet her.

"Hey beautiful! Sorry I'm two minutes late. Kanina ka pa ba rito?"

"Nope,"  she simply answered then she smile again. "Kararating ko lang din naman. So, can we order now?"

Tumango kaagad ako at agad kong sinenyasahan ang waiter. Kaagad naman kaming nilapitan ng waiter para abutan ng menu. After naming mag-order ay agad na itong umalis dala ang listahan ng mga order namin.

"By the way, bakit ka nga pala nakipagkita?" It is normal for the both of us to see each other, to have a dinner date after the long day of work. But tonight is different, when she asked me yesterday to meet her, she didn't said she just missed me, but because her and I have something to talk.

"Later, after we eat, I have something to tell you."

"Why not now?" I ask her while holding her hands.

Magsasalita na sana siya ulit pero dumating na ang order namin. Gumuhit lang ang labi ko bilang isang ngiti, kahit na ang totoo ay medyo nainis sko. Wrong timing kasi, e.

Habang kumakain ay hindi ko inaasahan na sasabihin niya na ang pakay niya.

"I want to cancel the wedding."

Nabitawan ko ang kubyertos dahil sa pagkakagulat sa sinabi niya. Pinagmaadan ko siya, sinusubukang basahin kung seryoso ba siya sa sinabi niya, ngunit walang bakas ng pagbibiro sa mga mara niya. Hinintay kong bawiin niya pero ilang segundo na ngunit wala pa rin siyang sinabi.

Tumikhim na ako at ngumiti nang hindi makapaniwala.

"Your'e kidding, Jess! Stop joking around, its not funny," seryoso kong tugon.

"I'm serious, Alduine." She's looking straight in to my eyes. "I love you Alduine, but I need to choose." Kaagad siyang umiwas ng tingin at napayuko.

"Choose between what?" halos hangin kong tanong. Hindi siya sumagot. Naghintay pa ako na may sabihin siya pero nang hindi pa siya nagsalita ay muli na akong nagsalita sa sarkastiko kong tono.

"Wow! Just wow Jess! So, your choosing to cancel our wedding which is gonna happen next week?! For what Jess? For what? Tell me because I need to know!" hindi ko na napigilang magalit at magtaas ng boses.

"Alduine, this is the biggest project na magagawa ko. I received a phone call last night and I need to decide asap, and I already made my decision. I'm going. I love you but this is my biggest dream. Hindi ko kayang palagpasin to. I'm sorry Alduine."

"No, Jess! You can't go. Our wedding is already set! Na-announced na sa lahat. Hindi ba puwedeng maghintay ka hanggang sa ikasal tayo bago ka umalis?! Pwede ka namang umalis. Gawin mo ang pangarap mo, susuportahan kita, pero marry me first Jess!" Napalunok ako nang Marinig ko mismo sa sarili ko ang pagkadesperado ko. I just can't let her go. I can't.

Tumayo na siya at tila walang pagdadalawang-isip na binigkas ang dalawang salitang dumurog sa akin.

"I'm sorry." Dahan-dahang binitiwan niya ang kamay ko.

Pinanood ko lang siyang lumakad palayo sa akin. Hinayaan kong iwan ako ni Jessi. Ang isang Fire Alduine King, the CEO of King's Telecommunication Company and King's Palace, ay iniwang basta ng kanyang fiancée. Ang kilalang bussiness tycoon at soon to be married na binata, ipinagpalit dahil lang sa isang pangarap. Ang sakit, ang sakit sakit ng nararamdaman ko.

Kaagad akong umalis ng resturant na iyon at sumakay sa kotse I need to drink. To forget!

#UnderEditing

The BACHELORS: CEOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon