17: My Lovely Guy

1.6K 28 7
                                    

nang makarating na si Amber sa kanilang destination, maganda ang mansion nitong ni Tyrone, correction; pamilya estevan.

hindi ito katulad ng ibang mansion sa pilipinas, ibang iba ito sa naging Mansion ng mga Ferrer, pero pareho lang din naman ito ng sukat at laki.

nang makarating sila sa lapit ng entrance ng bahay, ay pinagbuksan na nito ni Tyrone ng pintuan at tinulungan maka baba, binigay na ni Tyrone ang kanyang susi sa mga tauhan niya para itabi ang kanyang luxurious car.

''Come on, ang bagal mo.'' masungit na tugon nito, agad agad naman tumakbo si Amber at hinabol itong lalakeng to, agad naman rin nagsidatingan na ang mga tao at ang kapatid ni Tyrone na si Andrew pati narin ang lola niyang si Mother Tesa at si Nixon.

''Rosalita!! luto na ba ang aming dinner?!'' tanong ni Mother Tesa, tumango sa kanyang ang pinaka head ng bahay.  ''yes Madam.'' 

naupo na sina Amber sa habang dining Room. magkatabi si Amber at Tyrone sa dining, nakita ni Amber ang malaking portrait na nakadikit sa high ceiling wall nila.

''Ikaw yon?'' Amber asked, napatingin si Tyrone sa kaniya at tumango. ''oo, ako nga yan, it's our family photo.''he said.

''Wow, is that... your dad?''tanong muli ni Amber.

Amber's POV

''Yes, siya ang anak ni Mother Tesa, my greastest Father.'' he said, may pagka hint ng proud son itong si Tyrone, kaya ako naman na pinagmasdan parin kahit papano, medyo  binata pa ang itsurani Tyrone dito ganun din kay Andrew.

nang matapos ang dinner, ay agad nag saya ang ibang guest sa mansion nila, habang sina Andrew at Nixon ay pinapasaya ang lola niya.

''oh so... nasan na siya?''i asked. ''nandun siya sa Greece, have you heard of Nicholas Domascio?'' he asked, i looked up at the ceiling.

Ah! oo! he's the president of Greece!! huh... ano?!

''y-you mean?!'' i asked in shock, kaya pala ganito kalaki ang mansion ng pamilya niya, isang presidente ang ama nitong ni Tyrone.

''My grandma wanted to live here in the philippines, and my dad granted it for good.'' he said, napatingin naman ako sa babae na katabi siya, she looks so young and beautiful.

''is that your sister?'' i asked. pointing at the woman with straight and silky hair and her beautiful dress.

''Her? everyone does think she's my sister, is she that young?'' he asked, i nodded and smiled. ''well yes... sino ba siya?'' i asked.

''She's my mother, she is indeed the most beautiful woman, isn't she?'' he said, with pure proudness and happines in his tone.

mukhang proud na proud siya sa pamilyang mayroon siya ngayon, hindi niya kinakaonti ang salita pagdating magulang niya, he looks so happy, mentally happy and healthy.

''W-where is she now?'' i asked, medyo nawala ang magandang vibe sakanya, napatingin nalang siya sa lapag.

''she died in 2001, after the airplaine she was in crashed in new york's twin tower.'' he said, lalong sumungit ang dating nito sakin. ''pwede ba? wag kang tanong ng tanong? wala kang respeto ah?'' masungit na tugon nito, lumabas nalang ito ng dining at nagpunta sa pool area.

tinignan ko muli ang letrato na iyon, at sobrang ganda nito, i wonder how old did she died? 

sinundan ko si Tyrone papalabas at agad tumakbo. ''hey! sorry na!!'' i said, putting a clever smile on my face, he looked back at me at sinamaan ako ng tingin.

''sana wag na maulit ah? nabibigla ako sa mga tanong mong walang kwenta.'' he said and rolled his eyes, ako naman na sinundan nalang siya at naupo kami sa bench ng pool.

A WIFE'S PLEASURE [MHP BOOK 2]Where stories live. Discover now