Sa bahay ng mga Benedicto...
Jai pov: naku naman ang tagal namang matapos ng dinner na ito..for sure c Alec nagwait na sakin..di mapakali ang jai..pablik balik sa loob ng washroom...ng mapansin nya ang bintana sa itaas neto..sumilip sya subalit mataas pla..naku hinde pede ito..
bumalik ng dining area asi jai na nooy ang pamilya nag-start ng mag tea at dessert..
Myrtle: you look familiar are you going on the same university as mine...
Jai : Yes..pareho lang ..
Mom : so anong course mo iha?kze itong anak ko journalism ang tinatake nya...
Jai: ehh (nakupo..eto na nga sinasabi ko e..bka maremeber nya na ako nakatapon ng frapp sa kanya..ano po bago pa ito nakasgot...
Yves: she's in the field of medicine madam..
Dad: oh great!You must be very smart indeed...
Mom : Iha (speaking to myrtle) she must be acquainted with the Chien's
Jai: Yes po..classmate ko po ...
Myrtle: How about you Yves ..are you same school as we are?
Yves: Nope!Nag-stop ako sa schooling to supports myself..
John : So pre anong course ang kinukuha mo before you stop...
Jai : Law student sya dati..
Yves: Political science pa lang...di pa law yun...
John :Naks!ok pareho pla tau e..ako naman Economics anyway me plano ka bang ituloy?
Dad: Oo nga naman iho..syang i think you have a potential to be a good lawyer someday..alam mo i don't know pero me resemblance ka sa bestfriend ko..(nalungkot ang mukha nito)..
John : Papa..pasensya ka na ganyan talaga yan...actually lawyer sya sila ng bestfriend nya kaso namatay ito sa accident..
Mom: john ..I don't think this is the right time to discuss such matter...anyways iho we are very thankful sa pagtulong mo sa anak namin..anything and anyhow bukas ang pamilya namin para sa iyo..at ang bahay na ito rin..(sabay embrace kay Yves)..nakipagshakehands naman ang ama at si john..
Tumayo si Myrtle makikipagkamay na din sana pero sa pagtayo ni Jai natabig nya ito ng di sinsadya kya napaakap ito kay Yves..
Myrtle Pov: dub,duuub,,dub..bakit ganito ang heartbeat ko super lakas ng kaba...pero masaya..(blushing ang mga pisngi niya)
Yves: Huh..dub..dub..dub..now ko lang ito naramdaman ...im sorry
Myrtle: i'm sorry too and thanks..
Jai : oops..sorry ha..(pero kita sa mga mata nya pagkabigla...)
Jai pov: Parang me connection ang dalawa..Yves wag mong sabihin may gusto ka kay myrtle me Bf na yan...iba yun titg ni pards e...
Yves: thanks for inviting us po...aalis na po kami me pasok pa ksi sa work
John : Pre Gf mo ba sya?
Myrtle Pov : ang kuya ang kulet din...type ba nya c claire kya ganun...
Yves: nagsmile lamang ito pero hinde sinagot ang tanong ni john...special sya sa akin.pagbulong neto..
John: (pabulong din..so pede pa palang magapply..hehehe)actually punta ako sa coffee shop tom ..cu..
samantala...si jai di mapakali kung paano magpapaalam kay Yves na me pupuntahan pa sya after..siguradong magtatanong ang pards nya saka di nga pla kya netong magdrive kya no choice sya kung di ang ihatid ito sa tinutuluyan neto...
Yves: Jai salamat ha..your with me..spending your time with me..
Jai : Ayos lang yun..kya nga pards tayo di ba?
Yves : Ok lang ba if you stay for me for a while..nalulungkot kasi ako pede bang doon muna tayo sa park ..me ipagtatapat ako sayo..
Jai pov: OMG!!!dont tell me Yves magtatapat ka na ng pag-ibig ..please don't di ako handa...pero sa isip nya bakit ganito bakit ayaw nyang magtapat ng feelings si Yves sa kanya e di ba yun ang matagal na nyang hinihintay...pero bakit now iba nag feelings nya...
Jai : ha..e..sige ano ba yun sasabihin mo? (lunok)
Yves at Jai nasa park...umupo sa isang bench medyo malamig ng time na yun kya tinangggal ni Yves ang coat nya at isinuot kay jai ..
Yves: naku pards..nilalamig ka na a..wrong timing ata ang pag-aya ko sau dito sa park...nest time ko na lang kya sabihin sayo..
Jai : brrr..ikaw talaga nakakainis ka...pero ikaw ang bahala..ikaw naman ang me sasabihin..
Yves: hinde ka ba nacucurious kung ano yun? (teasing)
Jai : medyo pero super lamig ang lakas ng hangin kya di ako makapagconcentrate..(palusot neto)
Yves: (hinawakan sa balikat si Jai iniharap sa kanya) jai makinig ka hinde talaga Tan ang apelyido ko
samantalang si jai dahil sa kaba napapikit...akala nya ksi mag ilove you na si Yves..hinde pla..
Jai : Ano raw...pakiulet nga pards..
Yves: Binatukan sa noo si Jai..hummm bakit pa kasi me papikit pikit ka pang nalalaman..di a naman nakikinig e..listen to me..sabi ko hinde Tan ang apelyido ko..
Jai : Aray ko...( while touching her forehead)..adopted ka?
Yves : hahahahahaha..(napahawak sa tyan ) ang kulett mo din talaga.Actually that was my mothers maiden name Tan..isa akong Andrada..at sana di mo ako layuan if malaman mo ang tunay kong pagkatao..
Jai : Andrada man o Tan ikaw pa rin ang pards ko Yves..bkit naman naiisip mo na lalayuan kita..yun lang ba ang sasabihin mo..?
Yves : yun na lang muna for now..btw sa palagay ko type ka ng kuya ni myrtle..
Jai : Magsabi ka nga ng totoo..type mo si Mrytle ?tama ba ako?
Yves: Selos ka naman..maganda sya and smart and nice..pero mas maganda kaat smart...
Jai : Hinde nga pards seryoso..hinde ako magseselos promise..now ko lang nakita ang mga kislap jan sa mata mo e..tsaka parang me spark agad kayo..( di nya maintidihan ang sarili bakit sya nagsasabi ng ganun) pero ayokong masaktan ka ang alam ko me bf na sya..pero di pa naman ako sure..
Yves: Ang layo naman agad ng iniisip mo...i'm getting to know her..but thanks sa warning po don't worry whatever happens our always be special to me..sabay halik nito sa ulo ni jai;;;
ang park malapit lang sa caffe station...ang tagpong yun ang inabutan ni Alec....
BINABASA MO ANG
HEY IT'S ME 2
Fanfikcethe story was based on fictional character only not necessary the same person character in real life..the plot of story is totally different to what it was before.