Before anything else this story has matured scene and there are scene that might trigger. This story is edited, too. I also changed the ending cause I find the last ending boring and unacceptable.
FORMERLY KNOWN AS FUCKING MARRIAGE
---
PROLOGUE
Kailangan mo nga ba malalaman na tapos na ang kaligayahan mo bilang dalaga?
Kapag ba nawalan ka ng pera?
Kapag nawalan ng kotse?
O baka kapag nag-asawa.
Because that was what happened to me. I lost my life when I got married. It was an undesirable marriage, to be honest. And a toxic one.
“D-daddy, please. I'm begging... I don't want to marry him... P-please.” Humawak ako sa kamay ni Daddy habang nakaluhod sa harap niya.
I will lose everything!
“You need to marry him, Yna.” Umiling ako ng ilang beses. I don't want to marry him. “Dammit! You needed to! Bakit si Iyah nagawang magpakasal ng walang arte?! Bakit ikaw, kailangan pang pilitin?! Just be like her instead. She volunteered herself.” Tumayo siya mula sa pagkakaupo at lumapit sa pinto.
“Please, D-dad...” Tuloy tuloy ang pag agos ng luha ko.
“Don't be such a failure, Yna. Hindi ka namin pinalaking ganyan ng Mama mo.” Lumabas na siya ng pinto kasabay ng pagpasok ni Iyah para daluhan ako.
“I-iyah... Please help me. I don't want to marry him.” Pinunasan niya ang luha ko. "Marami pa 'kong gustong patunayan sa sarili ko!"
“Masasanay ka rin.” Niyakap niya ako habang pinapatahan. “It will be easy, you can do it, Yna.” Hinarap ko siya. "Don't you want to marry him dahil sa ka-fling mo noon?" Sunod sunod akong umiling.
No way! Hindi ako sporty katulad ni Iyah!“Bakit ikaw nakayanan mong magpakasal sa taong hindi mo naman mahal? You're four months married. You even volunteer yourself, h-how?” Hindi parin matigil ang luha ko.
“Just think of our family, Yna.” Ilang minuto siya na tahimik bago nagsalita ulit. “Your fiancé is here, He's waiting for you. Fix yourself, Yna.” Inalalayan niya akong tumayo at pinaharap sa salamin para ayusan.
Lutang na lutang ako. I don't want to marry someone yet. Kung gusto ni Dad ay siya ang magpakasal sa lalaking 'yon.“Hindi ko pa siya nakikita.” Pagbasag ko sa katahimikan. Napangiti naman si Iyah.
“You'll like him.” Inayos niya ang damit ko bago kami lumabas ng kwarto. “Don't forget to smile, Yna.” She kissed my forehead. Papunta kami ngayon sa dining room.
Doon ay naabutan ko ang mahaba naming lamesa. Nandoon si Daddy sa gitna at sa kanan naman niya ay si Mama. Sa kaliwa naman ni Daddy may isang lalaking kaedaran niya at may katabi din itong kaedaran ni Mama. Hindi ko muna pinansin ang iba pang nasa hapag dahil narinig ko na na nagtatawanan sila.
“Oh. Ayan na pala si Yna. Come here, daughter.” Napalunok ako bago lumapit kay Daddy na ngayon ay naka tayo na. “Mr. Clinton, this is my lovely daughter, Yna. Your soon to be daughter-in-law.” Pagkatapos non ay tumawa silang lahat maliban lang sa—
“She's really beautiful, bagay na bagay sila ng anak ko. Zeus, please stand.” Kasabay niyang tumayo ang isang lalaki din na sa tingin ko nasa twenty-five years old na. Oh, btw, I'm twenty three. “This is my only son, Zeus. She has a sister, but she's too young to get married.” Napatingin ako sa isang dalagita na tingin ko seventeen pa lang na katabi ng kaedaran ni Mama.
“He's handsome, huh? I'm sure my daughter will like him.” Napaiwas ako ng tingin. May humawak sa braso ko nakita kong si Iyah 'yon. Umupo na kaming lahat pero uncomfortable ang pwesto ko dahil kaharap ko ang lalaking... mapapangasawa ko.
Nagpatuloy lang sila sa pag-uusap habang kumakain ang lahat. Hindi ko maiwasang tignan ang bawat galaw niya.
Ang buhok niyang itim na itim at parang laging nakaayos palagi. Makapal ang kilay niya pati ang pilik mata, matangos ang ilong at mapula ang labi. Mapanga rin siya at malaki ang katawan kahit naka polo siya ng long sleeve na tinupi hanggang siko. Hindi kaya bakla ang isang to?
“Staring is rude.” Muntik ko na mabuga ang kinakain ko sa bulong ni Iyah. Tinignan ko lang siya kaya nakita ko ang nakakaloko niyang ngisi.
“Let her stare.” Sabat naman ng asawa niya sa kanyang tabi. Nasa kanan kasi ako ni Iyah at nasa kaliwa naman niya ang asawa niya na hindi ko maitatangging gwapo rin.
“Shut up. We're not talking to you.” She rolled her eyes.
“Zeus' loves sex, right, son?” Napaubo siya sa naging tanong ng Daddy niya. Napakunot naman ang noo niya. “Sooner or later mabibigyan nila agad tayo ng apo.”
Uminit ang buong mukha ko sa sinabi ng Daddy ni Zeus. I can't imagine myself doing that thing with him. I can't. I just can't.
“Hopefully.” Nagtawanan na naman sila. Nakita kong gumagalaw ang panga ng lalaking kaharap ko. “By the way, you two are allowed to talk anywhere in this house.” Saad ni Daddy.
Napakagat ako ng labi nang biglang tumayo ang lalaking papakasalan ko at nagsalita. “Can we talk?” Tanong niya habang nakatitig sa mga mata ko. Tumango ako at uminom ng tubig bago tumayo.
I don't know why I'm nervous now.
LESSURSTORIES
yeah, i know that this story is cringe. no need to say i again and again. i wasn't serious with this story while i was writing this. bare with me. i you want a perfect characters, wag kayo dito.
BINABASA MO ANG
Undesirable Marriage
Romance[ FORMERLY KNOWN AS FUCKING MARRIAGE ] "Marrying him was my biggest mistake. If I can only turn back time..." -Yna Reyes. This is the story of Yna Reyes and Zeus Clinton. ¬¬111019