Wala akong nagawa ng napilit nga ni Lexus si nanay na tumulong na sa paglalaba ko. Kaya sige lang matibay pa naman ang mga tuhod ko kaya okay lng na sumabak sa paglalaba kasama ang lalaking ito. Tsk.
"Lexus, stop it!" I spat at him.
"Stop what Meisha?" He asks innocently. I rolled my eyes. He chuckled.
"Quit staring at me Lexus." I said and continued doing the laundry.
"How'd you know I was staring at you? You wouldn't know unless you throw a glance at me too." He concluded.
Grabe naman tong taong to. Sobrang hangin. Binabagyo ba sa Spain? Hanggang dito sa pilipinas e nag hasik mg lagim.
"Nahhh! Dream on dude di kita type pra tapunan man lng ng tingin. Ayoko sa mga mahahangin at mayayabang kagaya mo!" I said without glancing at him. I was surprised when he doesn't said a word. Napangiti naman ako ng palihim hahaha buti nga sayo! Tumahimik ka rin.
Wala na kaming imikan matapos ko siyang pilosopohin. Hanggang sa natapos ang paglalaba namin ay hindi ko na siya narinig na nag salita. He got out of the laundry area with a dark expression. Hala anong nangyari don? Opppsss my bad. Napatawa akp ng mahina dahil sa inasal ng mamang mahangin.
Pagkatapos ligpitin lahat sa paglalaba ay lumabas na ko sa laundry area para maka uwi na dahil alas 3 narin naman. Magpapaalam na ako kina tita Lucia at tito Lucas pati kay Don Marcus. Napatayo ako ng tuwid ng matagpuan ko ang buong mag anak na nasa sala at nanonood ng tv. Chrysler happened to notice me first.
"Meisha!" He greeted.
"Hi Chrys." Ganting bati ko sa kanya. Humarap ako sa mag asawa para makapag paalam na.
"Maam, sir mauuna na po ako." I said and slightly bowed my head."Hija, uuwi kana ba?" Tanong ni sir Lucas.
"Opo sir, tapos narin naman po akong maglaba."
"O siya sige, ingat ka hija." Dagdag ng mag asawa.
"Meisha, hatid na kita." Salida naman ni Chrysler. Napaangat naman ako ng tingin dahil sa mga mahihinang mura galing kay Lexus at sa mga tawa galing sa tatlong magkakapatid.
"Tangina mo Chrysler. Humanda ka sakin mamaya." Mahinang ani ni Lexus.
"You quit cursing Lexus!" Suway naman ni maam Lucia kay Lexus napa "tsss" naman ang huli.
Habang ako'y hinigit na ni Chrysler palabas ng bahay. Dinig na dinig ko naman ang sigaw ni Lexus at mga tawa ng ibang tao sa bahay nila. Habang si Chrysler ay may nakakalokong ngiti sa labi. Baliw na ba to?
"Hala! Anong nangyari kay Lexus bakit sigaw ng sigaw yun?" Tanong ko.
"Hayaan mo na ang unggoy na yun, nagseselos lang yun."
Napakunot noo nalang ako. Nagseselos kanino?
Napakibit balikat nalang ako sa mga naiisip ko, naku! Ay bahala na nga yang Lexus na yan diyan.
Pagkadating namin sa bahay lumabas na agad ako ng sasakyan ni Chrysler at nagpasalamat sakanya. Bigla namang tumili ang nakababata kong kapatid na si Meila.
"Ateeeee!" Napatakip naman ako ng tenga dahil sa tili niya.
"Bakit kaba sumisigaw diyan?"
Sasagot na sana siya ng mahagip ng tingin niya si Chrysler na ngayon ay nakatingin narin sa kapatid ko.
"Hala sino yan te?! Gwapo niya ha?!" Bulong sakin ni Meila.
"Siya si Crysler Roewe bunsong anak ni Maam Lucia at Sir Lucas." Pagpapakilala ko sa kanya. Dumako naman ang tingin ko kay Chrysler na ngayo'y nakatitig na sa kapatid ko.
"Didn't know you have a sister Meisha."
"Ah ngayon lang kasi niya naisipang umuwi nalang dito at dito narin mag aral dahil mahirap ang buhay sa Bacolod siya lang kasi ang naiwan doon sa bahay namin doon matapos naming napagdesisyonang dito na tumira. Kaya kinumbinsi kong dito nalang siya mag aral at nagpapasalamat nga ako sa mama mo dahil tinulungan niyang maka pasok bilang scholar itong kapatid ko." Sabi ko kay Chrysler na ngayon ay nakatitig parin sa kapatid kong ang atrnsyon ay nasa akin. Hmmmm I smell something fishy Chrysler. Hahahaha.
"Ate pinagluto kita ng meryenda. Lika kainin na natin yon." Sabi sakin ni Meila.
Bumulong ako sa kapatid kong yayain niya si Chrysler na mag meryenda din sa loob ng bahay namin.
Ngumiti naman siya ng matamis kay Chrysler sabay sabing..."pogi,halika mag merienda ka muna." Napatawa naman ako ng mahina ng napaawang ang labi ni Chrysler. Uh-oh hahahahahaha. Napatikhim naman siya agad.
"Uhmmm, sorry but thank you for the invitation. Mauuna na ako Meisha at sayo rin Meila." He said anf waved goodbye before he closes the window of his car.
"Ate come on! Let's eat." Meila said before dragging me in to our house.
Lexus' POV
Shit! Fuck fuck fuck! How dare he?! Kapatid ko ba talaga yung gagong yun?! Tangina naman! Suluterong unggoy yun! Humanda sakin yang lintek na Chrysler na yan! Pinapainit ang ulo ko."Kalma lng big bro." Tumatawang sabi ni Benz.
"Shut the fuck up Benz! Because you won't like what I'll do with you if you keep on opening your goddamn mouth!" Balik sigaw ko sa ugok na tatawa tawa nalang sabay taas ng dalawang kamay na animo'y sumusuko na.
"Apo! Ano bang problema mo at mainit ang ulo mo ngayon?" Lolo asks.
"Naku lo, wag niyong pansinin yan, nag jejelly lang yang isang yan." Napakunot noo naman ako sa sinabi ni Aston, anong nag jejelly? Fck.
"Ha?!!! Nababading kana ba Lexus?! Anong nag jejelly ang sinasabi ni Aston?! Nako! Wag mong sayangin yang kagwapuhan mo. Sayang lahi natin apo." Napatampal naman ako sa noo ko. Fuck. Habang ang tatlong ugok ay tawa lng ng tawa. Kasama na si mama't papa. Sinamaan ko naman ng tingin si Aston.
"Naku lo! Hindi ho ang ibig ko pong sabihin ay nagseselos lang po si Lexus." Tatawa tawang sabi ni Aston. Napakunot noo naman ako. Ako?! Nagseselos? Kanino?!
Tangina!"Aba, parang alam ko na yan apo." Tumatawang sabi ni lolo. Tsk2. Bahala kayo diyan. Tinalikuran ko nalang sila at dumiretso na sa kwarto ko't humiga sa kama ko. I stared at the ceiling and thought about what I really feel. Dang! What are you doing to me huh Meisha?! Fuck. I'm doomed..
BINABASA MO ANG
Hacienda De Herrera Series #1: MAID FOR YOU
RomanceShe's just a maid. While he's a freakin' heir and a goddamn haciendero. She's playful, fragile and innocent While he's possessive, strong and arrogant. She's dreamt to have a happy ever after, While he on the other hand play with every girls' hear...