Chapter 8

87 0 0
                                    

Napagkasunduan ng grupo na mag feeding program para sa mga bata at mag games narin para sa kasiyahan ng mga bata. Unang ginawa ay nag handa ng mga pagkain para sa mga bata naisipan naman namin ni Pam na mag story muna kami. Tinipon namin ni Pam ang mga bata sa lilim ng puno mg acasia at pinaupo sila sa ground. Ang batang si Jing-jing ay umupo mismo sa unahan. Habang Nagkukuwento ako sa harap nila di ko maiwasang mamula dahil sa hiya. Dahil ang mokong na Lexus ay nakahalukipkip sa likod at nakatitig na naman at my nakakalokong ngiti sa labi! Tangna mo talaga Lexus.

"Ako na magbabasa distracted much ka te!" Puna ni Pam saakin. Hay naku! Nakakainis!

Walang pag alinlangan ko namang binigay sa kanya ang libro. At tinungo ang puwesto ni Lexus. Pag dating ko sa tabi niya. Nanlaki bigla ang mga mata ko dahil bigla bigla ay ipinulupot niya ang kanyang mga kamay saking bewang. Hindi ako nakatiis at siniko ko nga. Hmmp!

"Ouch! What was that for?" He yelled. Then again all eyes are on us. Damn! Napaka head turner talaga nga damuhong to.

"Will you please control your horny ass there mister? Manyak ka talaga." I whispered behind his ears. Hmmm bango!!!

"No! At least ikaw lang minamanyak ko." Sabi niya naman. Bigla naman napatingin saamin ang nasa harapang mga tauhan nila. Ako na talaga ang nahiya sa kanya bahala ka nga diyan!

"Diyan ka na nga!" Sabi ko't nag martsa na pabalik ky Pam, muling nag tagpo ang aming mga mata kaya inirapan ko na.

Nakatapos kami ng 2 kuwento. Kaya nang matapos ihanda ng mga tauhan nila ang mga pagkain ay pinapila na nila ang mga bata.
Kakasimula palang namin sa pamimigay ng meryenda ay may nakakairitang tinig kaming narinig.

"Dadeeeehhhhh!" Luna squicked damn para siyang dagang tinatanggalan nga ngalangala. Nakaka irita. Hay naku nandiyan nanaman ang spoiled brat na anak ng kapitan. Saan kaya siya nag mana? Ang papa niya ay napaka bait tapos siya napaka maldita.

"Oh! Hello there my dirty ka baranggay!" She squelled again!

"Hello din dirty brat!" I spat earning a glare from her, i looked her from head to foot. Slut!

"Nandito ka pala freak!"

"Nandito ka rin pala Lunang" (lunang is a hiligaynon word for mud hehe.)

"Hindi ako lunang! Ikaw aswang."

"Pero ikaw ang mas mukhang aswang." Napatawa naman ang lahat dahil sa sinabi ko pati si kapitan napatawa din. She glared at me then turned her eyes on Lexus who's busy playing his lips and staring at me. Naku tigilan mo ko.

Luna immediately came to Lexus sabay kapit sa braso nito, nawala naman saglit ang atensyon niya sakin at napakunot noong napatingin ky Lunang. Bigla niya namang binaklas ang kamay ni Lunang and he quickly came beside me. Nakangiting tumingin ako kay Luna at siya namang masamang nakatingin saakin. Oh ano ka ngayon? Hahahahhaha.

Pagkatapos makakain ng mga bata ay nag simula na kami sa palaro. Naging masaya naman dahil boys versus girls. Ako at si Lexus ang magkatunggali. Pero dahil madaya sila ni Lexus ay nanalo sila. Napaupo naman ako sa ugat ng puno pagkatapos ng huling laro kung saan idiniklarang panalo sina Lexus. Ang mokong biglang kinuha yung microphone at biglang nag salita.

"At dahil nanalo kami, may kapalit dapat yun." Sabi niya tsaka nakakalokong ngumiti saakin.

Napasigaw naman ang lahat at nag tanong kung anong kapalit.

Ngumiti siya sabay tingin sakin."kiss galing kay Meisha" nanlaki naman bigla ang mga mata ko. Hala gago ba to? Napasigaw naman sa kilig ang lahat ng taong nandoon pati narin ang palakpak ng mga bata bigla naman akong hinila ni Pam wala na talaga akong magawa. Dahil ngayon nandito na ako sa harapan niya.

Hacienda De Herrera Series #1: MAID FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon