Chapter 6

118 0 0
                                    

Alam na alam ng batang si Jing na kahit wala man siyang magulang ay hindi naman siya nag kulang dahil ang pagmamahal ni Meisha ay ang pumuno sa mga pagkukulang ng kanyang mga magulang. Nakikinig lamang si Meisha sa sinasabi ng doctor tungkol sa kalagayan ng bata. Nakaramdam naman ng presensiya si Meisha sa kanyang likuran habang sinusuri ng doctor si Jing. Napalingon naman agad siya dito.

Her heartbeat doubled as she saw the smile of the man at her back. Nakikinig rin sa mga maari at di-maaring gawin tungkol sa kalagayan ng bata.

"Hey, are you okay?" He asked then smiled

"Yeah, I'm fine. Thank you." She answered then smiled too.

"Ate tara laro tayo." Jing then said to Meisha then looked at Lexus who's staring at her. "Hi kuya! Ako si Jing-jing, ikaw anong pangalan mo?"

"Oh, ummm. Hi Jing, my name is Lexus but you can call me kuya Lexus." Lexus answered then kneeled in front of child to level their stares patted her head.

"Hi kuya, gusto mo bang sumamang mag laro?"

"Aba oo naman." Napangiti nalang ako dahil sa kasiyahang nadarama sa kanyang puso. Di niya akalaing my malambot na puso ang binata pagdating sa mga batang katulad ni Jing.

"Tara na ate," sabi ni Jing sabay hawak sa kamay namin ni Lexus at hinila kami papunta sa labas ng venue.

"Dahan- dahan lang anak." Sabi ko kay jing2 napahagikhik naman ang bata. Nagkatinginan kami ni Lexus at napangiti sa isat- isa.

"Ano bang gusto mong laruin nating jing?" Tanong ni Lexus

"Gusto ko ng bahay bahayan. Ako ang baby tapos kuya Lexus ikaw ang papa at si ate Meisha naman ang mama." Sagot ni Jing.

"Aba! Parang gusto ko tong larong to Jing apir tayo." Napatampal naman ako sa noo ko hayyyy naku! Umandar nanaman ang pagiging manyak niya. Tumawa naman si Lexus sa reaksyon ko.

"Sige ano ba gagawin namin ng kuya Lexus mo?" Tanong ko.

"Syempre gumawa tayo ng baby! Mag asawa tayo dito Meisha ang sagwa naman kung magkakahiyaan pa tayo dito." Sagot ni Lexus sabay tawa.

"Hay naku Lexus tumigil ka diyan baka gusto mong ipalapa kita sa aso."

"Masama yun Meisha, mas masarap kung ido-doggy kita." Sagot niya sabay tawa ng malakas

Piningot ko nga,

"Arayyyyyy, ouch, ouch ouch! Meisha stop it."

"Ang bastos ng bibig mo, kita mo nang my bata eh! Baka ano pang matutunan niyan sayo."

"Fine, fine, fine. Just stop it. It hurts."

Hindi ko siya binitiwan dahil nanggigigil talaga ako sa lalaking to.

"You'll stop or I'll kiss you? You choose." He warned.

"Bahala ka diyan! Manigas ka!" Maling desisyon yata ang pinili ko dahil bigla nalang niya akong hinawakan sa beywang ay hinalikan sa labi. Ang kamay kong nakahawak sa tenga niya ay biglang napakapit sa balikat niya dahil tensyong nararamdaman ko sa aking kalooblooban. Damn Lexus!

"Mama, Papa gagawa na po ba kayo ng baby?" Ang salitang yun ang nakapag pabalik saakin sa katinuan. Bigla akong napalayo sa kanya. Shit.

"Naku anak hindi ah!" Sagot ko ky Jing. At tinignan ng masama si Lexus. Tanginang ngiti yan. Parang gusto ko ulit magpahalik. Joke lang. Hehe.

"Gagawa na sana kaya lang bigla kang umistorbo anak. Pero okay lang yan." Ngumiti naman ng nakakaloko ang kumag sabay kindat saakin. Mahangin sa labas te! Tinangay pati panty ko. Shit. Napahahikgik naman si Jing sa sagot ni Lexus. Hay naku kang bata.

Nasa ilalim kami ng puno ng mangga doon kami pumuwesto sa pag lalaro namin ng bahay bahayan. Nakahiga kaming tatlo sa banig na inihanda namin kanina. Nasa gitna naming dalawa si Jing. Na di namin namalayang nakatulog na. Habang nakahiga sa braso ni Lexus at nakikinig sa mga kwento namin.

Ayoko mang sabihin pero my damdaming nag sisimulang sumibol sa puso ko para kay Lexus. At natatakot akong mas lumalim pa at hindi na ko makaahon pa. Iiwas ako sa abot ng makakaya ko. Iiwas ako. Dahil baka masaktan lang ako. Lexus is not difficult to like. Damn boy you're causing chaos in my whole system. And I think I'm loving this feeling at the same time I'm scared. Hayyyy Lexus! What the freakin' shit are you doing to me?

Lexus' POV

I can't stop myself from liking this girl, she's a good heart and soul. Alam kong d mag tatagal ay lalalim din itong nararamdaman ko para sa kanya. At tatanggapin ko yun ng buong puso kahit pa pag daanan ko ang lahat ng pagsubok para lang makuha siya gagawin ko. Pero sa ngayon hahayaan ko munang makapag adjust si Meisha sa presensya ko bago ako gumawa ng hakbang para nagibg akin siya.

"Did you ever had a boyfriend?" I asked her out of curiosity.

"Noon, pero ngayon that's not my priority for now." She answered. I looked at her. Napatingin din siya sakin. Damn! Not in a single fuckin' way that I'd let that eyes be sad and lonely hanggang narito pa ko sa hacienda at sa buhay niya.

"Why?"

"Kasi nas uunahin ko munang tumulong na guminhawa ang buhay namin, makuha ang dapat saamin at ang adoption ni jing kaysa sa nga bagay na yan." Napakunot naman ang noo ko anong dapat na sa kanila? May punag daanan ba silang hindi ko alam? My tumapak ba sa pamilya nila?

"That's nice to hear maybe. That's first thing first. And i like you more for that." I said then looked and smiled at her. Umiwas naman siya agad ng tingin at pumula ang mukha. I smiled. Damn girl. No one has ever did this to me. No one has ever made my heart like this. Shit.

"Hayyy naku mahangin talaga sa labas! Lika na nga hatid na natin si Jing sa bahay ni chairman at ayusun na natin lahat para mamaya makapag pahinga na tayo." She said and rolled her eyes on me. Napatawa naman ako ng mahina. Tangka niya bubuhatin si Jing nang ako na kumuha sa bata ang bigat pa naman ng isang to. Maliit na bata pero ang chubby ng katawan.

"Sarap mo talagang anakan." Bulong ko.

"Anong sabi mo?" She snapped

"Wala ang sabi ko ang sarap mong halikan." Sabi ko bigla naman siyang tumalikod. Hayyy naku! Meisha Therese! Damn! Im whipped.

Hacienda De Herrera Series #1: MAID FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon