Adventure 28
*Protect that lady*Isang malakas na batok ang natanggap ni AA nang makarating sya sa Rinsha, ang bahagi ng Almaran Village na nagkaroon ng sunog.
Good to say, naapula na ang apoy bago pa man ito kumalat. The residents were safe. May mga ilan ring nasugatan at nagalusan, pero hindi naman malala. Only a kid got a 2nd degree burn na kasalukuyang ginagamot sa pagamutan.
Sinapo ni AA ang batok nya at tiningnan si Cishi. Parang naka-high ang bata dahil gusto pa nitong ulitin ang pagsakay sa karwahe habang mabilis itong pinapatakbo.
Zee looked at her, parang sinisisi sya nito kung bakit ganun ang asal ni Cishi. “Look what you did to the child! Na-impluwensyahan na sya ng kabaliwan mo!”
She shrugged her shoulder off. Hindi nya kasalanan na gusto rin pala ni Cishi ng extreme activities gaya nya.
Maya-maya ay lumapit ang bata sa kanya at kinulit-kulit. “Ate A, isa pa please!”
Umiling sya, not because she didn't want to dahil ang totoo ay gustong-gusto nya pang umulit but, the stares of the two guys made her refused Cishi's request. Mahirap na, baka palayasin sya ng mga ito at hindi na sya makarating sa Mamai House.
Binulungan nya ang bata. Kung hindi na sila allowed doon, they can do something without the guys restricting them. Tumango-tango si Cishi, mukhang excited din ito katulad nya.
“What did you say to the girl, A?” Calus asked.
“Anong sinabi ni AA sayo, Cishi?” Tanong ni Zee kasabay nang pagtatanong ni Calus sa kanya.
“Secret!” Cishi and AA said in chorus at nagtawanan.
But the laughters was cut when an old man villager approached them. Nakipag-usap ito kay Zee at Calus. Base sa narinig ni AA ay nagpapasalamat ito dahil sa pagtuling nila at inanyayahan silang sumabay sa kanilang salo-salo.
They obliged. Iniwan lang nila sa karwahe ang kanilang bagahe at sumunod sa matanda.
“Manlalakbay ba ka'yo?” Tanong ni Old Man Vicente. Nagpakikilala na ito sa kanila kanina. Nandito na sila sa isang malaking bahay, mukhang mayaman ang matanda, hindi halata sa itsura nito.
“Opo.” It was Calus who replied.
“Aba e, dito na kayo tumuloy. Mag-gagabi na rin lang naman. May mga guest room kaya lang, iisa na lang ang natitira, the others were occupied by the fire victim.” He said.
Akala ni AA ay tatanggi si Calus at Zee pero tumango ang dalawa. They remained silent, well, she is silent because she was thinking kung saan sya matutulog ngayong gabi. Hindi naman sya makikiapid sa mga kasama nya. Nakikisakay na nga lang sya, makiki-share pa sya ng higaan? Okay ng si Shi ang kasama ng mga ito, and besides, gusto nyang i-try kung paano matulog sa puno.
“Ano po bang nangyari?” Calus politely asked.
Old Man Vicente smiled. “Let's discuss it to the banquet room.” Tumingin sya sa gawi nila AA. “Pero iisa lang ang masasabi ko sa ngayon, protect that lady.”
×××
YOU ARE READING
The Adventure of AA in Another World (Completed)
FantasíaThe Adventure of AA in Another World (formely entitled as Amazing Adventure of AA) Acel Antony o AA is a girl who likes to do "abnormal" things? But she's not crazy. She just want to discover things beyond her capabilities. At nang mabigyan ng oport...