AA 41: Goddess Kerida

6 2 0
                                    

Adventure 41
*Goddess Kerida*

Since boring naman dito sa bahay nila Mamang Vicente ay naisip ni AA na gumawa ng Mapa. She has a great memory of remembering their tracks kaya madali nya lang itong nagawa. At tsaka, kung hindi sya magaling mag-memorya ay hindi mapagpaplanuhan ng mabuti ang extreme activity nya.

Cishi helped her Ate AA. She can't do anything, dahil ayaw nyang pasakitin ang ulo ng Kuya Calus nya. Tsaka na lang sila gagawa ng plano, kung tapos na ang mga ito sa kanilang misyon.

...

Alexa freed herself, madali lang iyon para sa kanya dahil sanay na sya sa gawain na ito. Nang inalis nya ang kanyang blindfold ay hindi na sya nagulat sa nakita. Maraming babae ang naroon at nasisiguro nyang lahat ay mayroong magagandang mukha.

Isa-isa nyang inalis ang tali ng mga babaeng nandoon and instructed them to act like nothing happened. Mahirap na, baka mahalata sila ng bantay na nasa labas.

“Sino ka ba talaga? You are not a mere Princess, lady Alexa.” Bulong ni Rose Angelyn sa kanya.

She smiled. “You're right, hindi lang ako Prinsesa, I am my City's savior. Being a Princess is just a show. Kailangan mo ring humawak ng armas at hindi lang puro suklay at kagamitang pampaganda ang hawak mo.”

Napatungo si Rose Angelyn maging ang ibang kababaihan. She's right, puro sila suklay. Pero sino ba ang masisisi nila? They were made for that role. Walang babae na pinapahawak ng armas dahil tungkulin iyon ng mga lalaki, but this lady... Iba ito sa kanila.

“Shh, everyone. May paparating.” She said. Naguguluhan man ay tumahimik ang lahat. Maya-maya pa ay may pumasok. Since hindi nila ito makita dahil ibinalik nila ang kani-kanilang blindfold ay hindi nila alam kung babae ba ito lalaki. But base on this person's smell, Alexa knew, this person is a woman.

“Hello Periphins! (means beautiful ladies)”

Nagulat ang ilan sa nakarinig sa boses nito. May babaeng myembro ang Gaque Bandit?

“Hahaha! Ang gandang panoorin na lahat ng mga magagandang babae sa Rinsha ay nasa harapan ko, may bunos pang Prinsesa na galing sa Kariss, hahahahaha!” Sigaw nito.

Some girls clenched their teeth. Kung hindi lang delikado ay kanina pa nila pinagtulungan ang babaeng nasa harapan nila.

“By the way, I'm the Goddess Kerida, you can call me Goddess since I am one.” Pagmamayabang nito.

“It's a taboo to use that ‘word’!” Hindi mapigilang sigaw ng isang babae. Alexa cursed herself, that girl! Hindi na nito napigilan ang sarili! She had no choice kundi ibalik ng tali sa kamay nito, maging sa ibang babae kundi mabubuko sila.

“Alisin ang piring nyan! Who dare to talk back at me!?” Utos ng babae. Dahil hindi sila nakakita ay hindi nila alam ang sumunod na nangyari. But Alexa knew, for she sensed it.

Narinig nila ang sigaw ng babaeng sumagot sa babaeng nagpakilalang Kerida. After many shouts and begging for mercy tinigilan na rin ni Kerida ang pagsampal babae.

“Next time, huwag kang sumagot. Yan ang napapala ng taong walang utak! Hahahahaha!” Kerida said bago umalis. Sumunod naman ang mga alipores nya.

“Lock them and be sure to guard them. Especially that Kariss lady.” Utos ni Kerida na agad ginawa ng dalawang lalaking nagbabantay sa mga babaeng bihag.

After Kerida left, Rose Angelyn nudged at Alexa. “Bakit?” Alexa asked.

“Bakit biglang bumalik ang tali sa kamay ko? Sa tingin ko rin ay pati sa ibang babae.” Rose Angelyn asked. She was really curious dahil kanina lang ay malaya nyang naigagalaw ang kanyang kamay pero ngayon ay nakatali na.

Alexa smiled. “You see, I have this little ability of mine. Kung ano yun, it's a secret. By any minute now, may dadating ditong pamilyar sa iyo.” She said.

Natigilan si Rose Angelyn. Pamilyar sa kanya? Sino? Kaunti lang ang kilala nya sa Kariss dahil hindi naman sya mahilig mamasyal. Bahay, Paaralan at minsan ay palengke ang takbo ng buhay nya, kaya sino?

She suddenly thinked about her fiancé, si Bryan. Taga Kariss ang lalaki at nasa katamtamang pamilya. Kung si Bryan nga tinutukoy ng dalaga ay paano? Paano sila nagkakilala ni Alexa? At tsaka, impossible iyon dahil nasa isang misyon si Bryan at sa isang araw pa ang uwi nito. Kaya sino?

Sa hindi malamang kadahilanan ay biglang nawala ang tali sa kamay ng bawat babaeng naroon. Dahil dito ay malaya nilang naialis ang kani-kanilang blindfold.

Walang kaalam-alam ang dalawang guardya sa labas na nagpaplano na pala ang mga babaeng binabantayan nila sa loob.

“We should wait for him.” Alexa said. Sigurado sya, nandito na ang kasama nya. She can tell that he's near... Her Personal Aid, Rynab.

“Sino?”

“In three, two, one...”

...

“Aahhh! Ayoko na! Ang boring dito!”

“Ate AA...?”

×××

The Adventure of AA in Another World (Completed)Where stories live. Discover now