Adventure 42
*AA and Cishi to the rescue*Sa isang bahagi ng Vicente Manor ay may isang babaeng nagtatago sa dilim. Kilala nyo sya readers dahil sya ay si AA.
AA can't help herself. Hindi nya kayang mabuhay sa boring na buhay like other Princesses. She is an adventurous creature, with curious and extreme mind.
Hindi nya kayang magpakabait para sa iba. She's not a good girl. Even her parents can't handle her kaya pinapabayaan na lang sya so there's no reason for her to limit herself just because of someone and something.
AA sneaked out of the room where she was staying. Iniwan nya si Cishi doon para hindi madamay ang bata sa gagawin nya.
“Ate AA, saan po tayo pupunta?”
Muntik nang mapatalon si AA dahil sa biglang pagsulpot ni Cishi sa likod nya. She just said na iniwan nya ito pero nandito na agad sa likod nya. Kasali ba ito sa pagiging Fire Wielder nya?
“Are you a ghost, Shi!?” Pabulong na sigaw ni AA kay Cishi.
Umiling si Cishi. “Kanina pa ako nandito, Ate. Masyado ka kasing focus sa mga maids na tinatakasan mo.” Cishi reasoned out.
Napailing si AA. Kung hindi lang confirmed na magkapatid si Calus at Cishi ay iisipin nyang long lost sister nya ang bata. Ganitong-ganito sya noong kasing edad nya ito.
“Pwes, bumalik ka na doon.” AA said.
“Susundan mo ba sila Kuya?” Shi asked.
Nag-alangan pa si AA bago sumagot. She doesn't know how to deal with a child! One year old palang ang pamangkin nya kay Indigo.
She sighed. She's not the secretive type after all. “Oo, pero hindi kita pasasamahin.” She said. Inunahan na nya ito, baka kasi ay magpumilit na sumama.
“Ay? Akala ko pa naman kasama ako, Ate. Inilabas ko na nga si Ace e.” Cishi saka ini-nguso ang kabayo ni Zee na pinangalan nyang Zebra.
AA's eyes suddenly lit up. Niyakap nya bigla ang bata at hinalikan sa pisngi. This is how she show her gratitude, kaya mag-ingat kay AA. “Tenksu alot!” (Translation: Thank you a lot. Gumawa kasi ng sariling vocabulary si AA.)
“Hindi mo masasakyan si Ace, Ate. Nakipag-kontrata ako sa kanya na bawal kang pasakayin kapag hindi ako kasama.” Cishi said at tsaka nagpalabas ng dila.
“Si Zebra sya okay? Tsaka tara na. I don't want to argue with dahil baka maabutan tayo ni Tita Angelie.” AA said bago sumakay kay Zebra.
Napangiti si Cishi. Of course, she was lying pero dahil nagmamadali ang ate AA nya ay makakasama sya papunta sa kung saan si Kuya Calus nya.
“Sinasabi ko sa'yo Shi. Makinig ka, hindi ka pwedeng makigulo doon. Baka mapahamak si Kuya mo.” Paalala ni AA habang nakasakay sila sa kabayo. Tumango si Shi.
Hindi naman sya tanga para ipahamak ang Kuya Calus nya.
“Pero Ate, paano mo malalaman kung nasaan sila?” Cishi asked.
Natahimik si AA. Mas pinabilis nya ang takbo ni Zebra. Is it because she smell them? Dahil ba nararamdaman nya kung nasaan sila?
Paano nga ba?
×××
YOU ARE READING
The Adventure of AA in Another World (Completed)
FantasíaThe Adventure of AA in Another World (formely entitled as Amazing Adventure of AA) Acel Antony o AA is a girl who likes to do "abnormal" things? But she's not crazy. She just want to discover things beyond her capabilities. At nang mabigyan ng oport...